Vừa qua, chủ nhà số 35 Lương Yên (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) xây dựng mới nhà cao tầng. Quá trình thi công đã gây lún, nứt nghiêm trọng đến nhiều công trình tại Khu tập thể 37 Lương Yên, dẫn đến toàn bộ khu tập thể có thể đổ sập bất cứ lúc nào...
Công trình xây dựng tại số 35 Lương Yên đã dần hoàn thiện.
Theo báo cáo của UBND phường Bạch Đằng: Tại số 37 Lương Yên trước đây là nhà kho, xây gạch 2 tầng, mái ngói với tổng diện tích 131m2, thuộc khuôn viên Công ty Cơ khí Lương Yên. Khoảng năm 1970, Công ty Cơ khí Lương Yên phân nhà cho công nhân ở, hiện có 14 hộ, 47 nhân khẩu sinh sống tại đây.
Theo giấy phép xây dựng số 397/GPXD do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 13-6-2017, ông Lê Thanh Sơn (số 45 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng) được phép xây dựng nhà 4 tầng, 1 tum trên diện tích đất 77,2m2 tại số 7C Lương Yên (còn gọi là số 35 Lương Yên). Trước khi phá nhà cũ, ông Sơn đã cùng các hộ liền kề là nhà số 37 lập biên bản ghi nhận hiện trạng: “Trước khi phá dỡ phần mặt bằng xây dựng tại 35 Lương Yên, phần móng và tường tiếp giáp của nhà 37 Lương Yên (dài 18,5m) vẫn ở trong tình trạng ổn định. Nhà không bị nứt, ngấm nước, nghiêng...”.
Đồng thời hai bên lập biên bản cam kết (ngày 10-6-2017): “Trong quá trình xây dựng, nếu công trình có tác động xấu đến nhà 37 Lương Yên: Nứt, lún, nghiêng, xé tường, bong tróc vôi vữa, biến dạng nền nhà, ngấm nước qua tường... thì sẽ chịu trách nhiệm giám định, sửa chữa đền bù, khắc phục sự cố, trả về nguyên trạng ban đầu”. Ngày 28-8-2017, khi thấy tường nhà nứt toác, gạch lát bị cong vênh, cánh cửa không thể đóng do khung bị biến dạng, nhiều hộ dân nơm nớp lo sợ công trình có thể đổ sập bất cứ lúc nào nên đã gửi đơn đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
Ngày 2-10-2017, có mặt tại số nhà 37 Lương Yên, phóng viên ghi nhận: Tại căn hộ của ông Đỗ Bá Cường (tầng 1), sàn nhà bị dốc về phía trong, gạch sát tường phía nhà 35 bị lún nghiêng, 3 mặt tường có những vệt nứt xé chạy dọc. Tại hộ bà Lê Thị Thu (tầng 2), sàn nhà bị dốc về phía sau, khung cửa bị cong vênh, không đóng được cửa, cổ trần và tường nhà có nhiều vệt nứt dài. Tình trạng tường bị xé nứt, ngấm nước, nghiêng hở về phía sau cũng xuất hiện tại căn hộ của bà Chu Thị Hòa (tầng 1, kề sát số nhà 35 Lương Yên).
Bà Lê Bích Hằng - Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết: Sau khi nhận được đơn của các hộ, ngày 29-8-2017, Đội Thanh tra xây dựng Hai Bà Trưng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Ngày 31-8-2017, UBND phường Bạch Đằng ra Quyết định 284/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình. Đồng thời, UBND phường Bạch Đằng cũng tổ chức 2 buổi hòa giải, các bên đã đi đến thống nhất sớm khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Biên bản họp gần nhất (ngày 13-9-2017), UBND phường yêu cầu trong thời gian chờ lập phương án sửa chữa, hộ ông Sơn phải tuyệt đối dừng thi công. Bà Lê Bích Hằng cũng khẳng định: “Các bên đã thống nhất được phương án, kế hoạch sửa chữa. Đến nay, 2/5 hộ đã được sửa chữa, khắc phục. 3 hộ do vấn đề tâm linh nên muốn tiến hành sau ngày 4-10”.
Vậy nhưng, làm việc mới đây với các hộ bị ảnh hưởng, phóng viên lại ghi nhận: 3 hộ còn lại (ông Cường, bà Thu, bà Hòa) hoàn toàn không nhất trí với phương án sửa chữa mà hộ ông Sơn đưa ra. Các hộ cho biết: “Việc khắc phục, sửa chữa của ông Sơn mới chỉ là vá và làm đẹp mặt tường, trong khi nhà của chúng tôi lại đang bị lún, nứt. Chúng tôi yêu cầu ông Sơn phải có trách nhiệm mời tổ chức giám định đánh giá, khắc phục thiệt hại để có thể an tâm sinh sống”.
Mặc dù đã có quyết định đình chỉ xây dựng, nhưng chủ đầu tư công trình 35 Lương Yên vẫn tiếp tục thi công, khiến các hộ dân lo sợ cho tính mạng của bản thân, gia đình. Đề nghị UBND phường Bạch Đằng, UBND quận Hai Bà Trưng giám sát chặt chẽ việc sửa chữa, xử lý nghiêm sai phạm, giúp người dân ổn định cuộc sống.
Dạ Khánh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.