Câu chuyện dẫn dụ khách đi xem đất vùng ven không mới, nhưng chỉ khi được trải nghiệm trực tiếp chúng tôi mới thấy được chiêu trò tinh vi, bài bản của các “công ty bất động sản” nhỏ lẻ, tự phát.

Muốn xem đất Nhà Bè….

Trong vai một người tìm hiểu bất động sản Nhà Bè (TP.HCM), phóng viên Cafeland liên hệ với một môi giới bất động sản trên sàn giao dịch trực tuyến.

Quá trình tư vấn qua điện thoại diễn ra khá thuật lợi. Vị môi giới chia sẻ đầy đủ về thị trường khu Nam thành phố cũng như những cơ hội khi đầu tư vào khu vực này. Sau khi cung cấp phần lớn thông tin, vị môi giới trên lên lịch dẫn chúng tôi đi xem trực tiếp.

Thay vì cung cấp địa chỉ lô đất và hẹn gặp tại dự án, người này mời chúng tôi đến công ty để trao đổi trước rồi sử dụng ô tô chở tôi đến địa điểm xem đất với lý do “đường xa, khó tìm”.

Để tăng tính thuyết phục, vị môi giới thông báo “quy trình” làm việc của công ty là phải cho khách xem về sổ sách pháp lý của bất động sản trước khi xem đất để “đảm bảo uy tín”. Đồng ý với đề nghị của tư vấn, tôi được cung cấp thời gian và địa điểm “công ty”.

Tuy nhiên, khi tìm đến địa điểm mà môi giới cung cấp, chúng tôi không thấy văn phòng bất động sản nào. Liên hệ với môi giới, tôi được hướng dẫn: “sang bên kia đường, sẽ có người tiếp đón”.

Đi theo chỉ dẫn của môi giới, chúng tôi có mặt tại một trung tâm tổ chức sự kiện. Bên trong khán phòng có rất nhiều bàn ghế sang trọng được kê lên, màn hình chính của hội nghị hiển thị chữ “kính chào quý khách” không hề có thông tin về công ty hay dự án mở bán. Chúng tôi được một tư vấn trẻ tuổi dẫn đến bàn của một “quản lý cấp cao”, ăn mặc sang trọng hơn các tư vấn khác.

Các công ty thường gặp gỡ khách hàng ở những trung tâm hội nghị sang trọng trước khi dẫn khách đi xem đất (ảnh: VTV)

Vị này giới thiệu là “giám đốc cấp cao của công ty Đ.A.L” và thông báo sẽ tư vấn về nhu cầu đầu tư bất động sản Nhà Bè. Trên bàn không có sổ sách, tài liệu gì, chỉ có 3 tờ giấy A4, một chiếc iPad cùng một chiếc bút.

Chúng tôi hỏi về sổ sách pháp lý, vị “giám đốc” cho biết, thư ký sẽ sớm mang ra trực tiếp, trong thời gian đó sẽ tư vấn kỹ hơn về lô đất tôi quan tâm.

Đáng chú ý, trong lúc vị “giám đốc” này đang tư vấn thì một nhân viên trẻ dẫn tới một người đàn ông khác, giới thiệu là nhà đầu tư cũng quan tâm về bất động sản Nhà Bè, muốn ngồi cùng bàn vì “số lượng khách hàng quá lớn”. Lúc này chúng tôi quan sát thấy vẫn còn nhiều bàn trống và một số lượng không nhỏ tư vấn đang “đứng chơi”.

Trong quá trình tư vấn, “vị khách” này liên tục đồng tình với những chia sẻ của tư vấn, thậm chí góp ý như một chuyên gia đầu tư bất động sản “sành sỏi”.

Sau khi thuyết trình khá nhiều thông tin về dự án, vị “giám đốc” xin phép “đi lấy tài liệu”. Lúc này, vị khách kia bắt đầu lân la trò chuyện với tôi. Người đàn ông, giới thiệu bản thân là nhà đầu tư lâu năm, đặt nghi vấn về lô đất chúng tôi được tư vấn vì giá “quá rẻ” so với thị trường, cho rằng phải có vấn đề gì đó môi giới chưa tiết lộ. Người này cũng bắt đầu cài cắm những thông tin về bất động sản vùng ven, khu vực Bình Dương, Long An, cho rằng hiện tại đây mới là khu vực tiềm năng.

Sau một hồi đi lấy tài liệu nhưng trở lại tay không, vị giám đốc bất ngờ tiết lộ rằng dự án nãy giờ tư vấn đang có “vấn đề” vì nằm trên khu đất thương mại dịch vụ được chủ đầu tư thuê của nhà nước trong vòng 50 năm.

Trái ngược với thái độ ngỡ ngàng của chúng tôi, vị khách kia lại rất bình thản, thậm chí rất nhiệt tình cùng giám đốc tư vấn chê không sót điểm nào dự án ở Nhà Bè

…nhưng phải tới Bình Dương

Sau khi dập tắt hy vọng của chúng tôi về dự án ở Nhà Bè, vị khách đầu tư bất ngờ hỏi tư vấn xem còn khu vực thị trường nào tiềm năng đáng dầu tư hơn không.

Sau một hồi suy nghĩ, vị giám đốc yêu cầu thư ký mang tài liệu ra. Tài liệu này là bản đồ quy hoạch phân lô của một dự án. Vị giám đốc hé lộ, dự án này là để tri ân khách hàng cũ và chỉ “ưu ái” hai chúng tôi vì có thiện chí đầu tư.

Theo lời môi giới, đây là một dự án phân lô đã có quy hoạch 1:500 ở Bình Dương, cận kề với khu đô thị hiện đại Vạn Phúc City với những ưu điểm vượt trội so với lô đất ở Nhà Bè. Bên cạnh đó, môi giới cũng giới thiệu các chính sách ưu đãi như: đặt cọc sớm sẽ được giảm 100 triệu đồng, được tặng vàng tùy theo mức cọc,…

Vị khách lúc này cũng vô cùng hào hứng, muốn lập tức đi xem khu đất “tiềm năng” này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cương quyết muốn xem mảnh đất ở Nhà Bè thì phía môi giới bắt đầu tỏ vẻ bối rối.

Sau khi bàn bạc với thư ký, vị giám đốc này cho biết vì số lượng khách “không cân đối” nên sẽ điều xe đi Bình Dương trước, sau đó sẽ quay sang Nhà Bè theo nhu cầu của tôi vì “nằm trên một tuyến đường”. Chúng tôi vừa đồng ý, ngay lập tức, nữ thư ký cho biết xe đã sẵn sàng để đưa chúng tôi đi xem đất ngay.

“Lô đất ở gần đây thôi. Nếu không ưng, em sẽ điều xe đưa các anh đi Nhà Bè ngay”, nữ thư ký thuyết phục chúng tôi.

Phương tiện đưa chúng tôi đi xem đất là một chiếc xe taxi 7 chỗ. Trên xe, ngoài chúng tôi và vị khách ban nãy còn có 4 môi giới “tháp tùng”.

Quá trình di chuyển, nam môi giới ngồi cạnh tư vấn cho tôi rất đầy đủ, kỹ càng về lô đất ở Bình Dương với các tài liệu, giấy tờ trực quan, hình ảnh đầy đủ, khác với quá trình “tư vấn miệng” của vị “giám đốc” trước đó.

Lộ trình di chuyển cũng không hề ngắn như lời môi giới, chúng tôi mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới tới được khu đất dự án ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Đây là một dự án đất nền quy mô khoảng vài trăm nền đất, đường xá nội khu, điện nước đã được xây dựng khá bài bản.

Sự kiện mở bán đất nền tại Bình Phước của một công ty bất động sản từng gây xôn xao dư luận.

Chúng tôi được dẫn vào một rạp dựng sẵn để tiếp tục tư vấn về dự án. Bên cạnh các chính sách ưu đãi, môi giới còn “ưu ái” cho phép nhà đầu tư “cọc giữ chỗ” nếu không ưng có thể rút tiền về thay vì mất cọc.

Ưng ý với với ưu đãi của công ty, “vị khách” đi cùng chúng tôi đồng ý cọc giữ chỗ 2 lô đất đối diện nhau với số tiền 20 triệu đồng.

Nhóm tư vấn tiếp tục cố gắng thuyết phục tôi nhưng chúng tôi lấy lý do thời gian có hạn, yêu cầu sớm chở về TP.HCM. Lúc này nhóm người điều xe, đưa chúng tôi và người đàn ông quay lại thành phố.

Trái ngược với không khí hồ hởi lúc đi, quảng thời gian từ Bàu Bàng trở về khá “nặng nề”, môi giới không còn nhiệt tình hỏi han, chăm sóc khách như trước. Sau hơn 1,5 giờ, xe về tới TP.HCM và nhóm tư vấn quay lại hội nghị, không ai nhắc đến việc đi xem đất ở Nhà Bè. Khi được hỏi thì nhóm này bảo không biết, đề nghị tôi gọi cho môi giới đã liên lạc trước đó. Chúng tôi liên lạc lại nhưng đầu dây kia không nghe máy.

Chuyến đi xem đất “Nhà Bè” của chúng tôi kết thúc tại đây, “thiệt hại” lớn chúng tôi phải trả là vài cuộc điện thoại và gần một ngày để đi xem đất.

Tuy nhiên, đó chẳng là gì so với số tiền hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng cũng những ấm ức mà nhiều khách hàng đã và đang phải gánh chịu vì lỡ tin vào lời hứa hẹn của những công ty môi giới bất động sản như trên.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.