Theo nghiên cứu vừa công bố của CBRE và Genesis (công ty hàng đầu Trung Quốc về đổi mới, phát triển hoạt động bất động sản), các xu hướng đang thịnh hành sẽ dẫn đến sự đổi mới của văn phòng làm việc trong 15 năm tiếp theo.

Nghiên cứu “Fast forward 2030 – Văn phòng làm việc tương lai” dựa trên các cuộc phỏng vấn với chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới trẻ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ với các chủ đề đa dạng về sự thay đổi của văn phòng làm việc, chủ đầu tư thích ứng như thế nào và nhân viên đang thay đổi ra sao.

Xu hướng văn phòng làm việc sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện với môi trường. Ảnh minh họa.

“Trong 15 năm tới sẽ diễn ra sự thay đổi trong cách chúng ta làm việc và kéo theo cả sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận về văn phòng làm việc. Những thay đổi rõ nét về cách làm việc trong vòng hơn hai thập kỉ trở lại đây sẽ vẫn tiếp diễn trong 15 năm tới, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp để tạo ra giá trị và thúc đẩy hiệu quả làm việc bằng việc thay đổi chiến lược và thiết kế văn phòng” – Peter Andrew, Giám đốc Chiến lược văn phòng, CBRE châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Còn theo ông Martin Chen, Giám đốc điều hành Genesis, các chuyên gia dự đoán rằng 50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn. Việc làm sẽ thay đổi và sự phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng vậy. Thông qua nghiên cứu này, chúng ta có thể tìm ra cách nâng cao hiệu quả công việc cũng như tạo ra không gian làm việc tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và giá trị xã hội của lực lượng lao động tương lai.

Một số điểm nổi bật của nghiên cứu như: Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh và nghề nghiệp; đối với nhân viên, mục tiêu nghề nghiệp quan trọng hơn tiền bạc... Điều này sẽ tác động nhiều đến không gian làm việc.

Cụ thể: Không gian làm việc với các dãy bàn như chúng ta biết sẽ trở nên hoàn toàn dư thừa. Không phải vì chúng vô dụng mà đơn giản chỉ vì mục đích sử dụng đã không còn tồn tại nữa. Chủ đầu tư chú trọng hơn vào cung cấp dịch vụ. Các tòa nhà sẽ thân thiện hơn với môi trường, đồng thời các chủ đầu tư sẽ cần tạo mối quan hệ với đối tác để cung cấp thêm tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng bên cạnh dịch vụ cho thuê cơ bản...

“Cùng với sự đổi mới, khả năng thích ứng và áp dụng công nghệ, khả năng thu hút và giữ lại nhân tài sẽ là ưu thế cạnh tranh vượt trội cho hoạt động kinh doanh vào năm 2030. Cách thiết kế và tổ chức nơi làm việc sẽ là chìa khóa để đạt được điều đó”, ông Chen bổ sung.

Kết quả khảo sát giới trẻ trong bài báo cáo cho thấy rằng văn phòng làm việc của năm 2030 sẽ đối lập hoàn toàn với hiện tại. Nhiều không gian yên tĩnh và tiện ích tương tác sẽ phù hợp cho một công việc hoặc nhiệm vụ cụ thể hoặc được thiết kế để phù hợp với phong cách làm việc cá nhân. Đặc biệt, những người trẻ tham gia khảo sát có cùng kiến nghị với các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp về văn phòng làm việc tương lai cần hỗ trợ cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên.

Hoàng Dương (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.