Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở dân dụng thông thường nhưng chủ đầu tư lại rao bán hàng chục căn hộ mini với lời quảng cáo, tô vẽ không có thật.

Dự án được cấp phép xây nhà ở thông thường cao 6 tầng nhưng lại được chào bán là chung cư mini 8 tầng tại ngõ Hoàng An A Ảnh: Nguyễn Mạnh.

Rao bán trái phép

Đọc những thông tin quảng cáo đăng trên báo, nhiều hộ dân khu dân cư số 5 phường Trung Phụng quận Đống Đa mới tá hoả vì ngay tại địa chỉ nhà 43 lại có một dự án chung cư mi ni với hàng chục căn hộ, cao 8 tầng.

Ông Đặng Quý Bằng, Tổ trưởng Tổ dân phố 40 cho biết, ngõ Hoàng An A nối từ phố Lê Duẩn vào khu dân cư chỉ rộng hơn 1 mét, hết sức chật chội, đi xe máy cũng phải luồn lách, ngập úng thường xuyên. Hệ thống thoát nước thải, điện sinh hoạt và cơ sở hạ tầng tại đây nhiều năm đã quá tải trầm trọng. “Nếu xảy ra cháy thì xe cứu hoả vào làm sao được. Xây dựng chung cư mini tại đây là hết sức vô lý” - một hộ dân kiến nghị.

Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Hà Anh Tuấn khẳng định đã phát hiện ra vụ việc và đang yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công.

“Chủ đầu tư thừa nhận sai sót vì đây là nhà cấp phép xây 6 tầng với chức năng dân dụng thông thường mà chào bán chung cư là sai. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ việc xây dựng công trình theo đúng giấy phép xây dựng” - ông Hà Anh Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, ngay chiều qua, phóng viên trao đổi với nhân viên Sàn giao dịch bất động sản Phúc An Khang tại 273 Đội Cấn thì nhân viên tại đây vẫn khẳng định đang bán căn hộ mini tại 43 ngõ Hoàng An A có diện tích từ 32-42 m2 với giá từ 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng...

Qua tìm hiểu của Tiền Phong, tình trạng chào bán chung cư mini không giấy phép đang diễn ra khá phổ biến. Loại nhà này được xây dựng nhiều tại các ngõ nhỏ thuộc các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Đống Đa và huyện Từ Liêm...

Kiểm tra, xử lý chung cư mini không phép

Ông Nguyễn Trọng Hiền - Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, trước thực trạng các chủ đầu tư tuỳ tiện xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mi ni tràn lan, vi phạm các quy định của nhà nước, ngày 24-5-2011, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn khẩn trương rà soát toàn bộ tình hình xây dựng, kinh doanh chung cư mini.

Cụ thể như việc xây dựng, khảo sát, thiết kế, quản lý chất lượng; yêu cầu về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ; điều kiện bán, cho thuê căn hộ; bảo đảm các quy định về phòng cháy, chữa cháy; xử lý các công trình xây dựng trái phép, sai phép.

“Chưa hề có quy hoạch nào về phát triển loại hình chung cư mini này. Hầu hết các dự án đều xây dựng trên các diện tích đất nhỏ, trong ngõ sâu, hạ tầng quá tải, chật hẹp. Chúng tôi đã yêu cầu xử lý vi phạm; thống kê phân loại, đề xuất phương án xử lý vi phạm báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định đối với những trường hợp nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng đã bán hoặc cho thuê không đảm bảo an toàn. Nếu không đủ giấy phép và chủ đầu tư không tuân thủ quy định nhà nước thì những căn hộ này sẽ không được cấp sổ đỏ” - ông Hiền cho hay.

Cafeland.vn - Theo TienPhong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0