Khu đô thị Nam Trung Yên là một trong những dự án tái định cư tập trung đầu tiên của Hà Nội, có quy mô lớn (56,4ha) nằm trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm.

Một góc khu đô thị Nam Trung Yên. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lập quỹ nhà ở phục vụ nhu cầu tái định cư, giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, với 8 lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ các ô đất dẫn đến tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Đặc biệt, việc chia nhỏ chủ đầu tư của từng dự án đã nảy sinh những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, vận hành toàn bộ dự án cũng như tình trạng xây dựng thiếu đồng bộ gây bức xúc trong dân cư.

Theo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), dự án bao gồm phần giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; phần nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu giai đoạn 1 do Handico làm chủ đầu tư; phần các công trình dịch vụ thương mại và các công trình xã hội hóa do các chủ đầu tư khác thực hiện.

Handico cho biết, đến thời điểm này chủ đầu tư đã triển khai xây dựng và bàn giao được 18/31 tòa nhà chung cư với số căn hộ tái định cư là 2.204 căn hộ, trong khi đó, quy mô của toàn dự án là 3.846 căn hộ tái định cư. Riêng đối với các công trình trên ô đất A10 và A14 được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa.

Cụ thể, Handico được phép kinh doanh dự án trên ô đất A10 và được sử dụng tiền sử dụng đất, phân bổ hạ tầng kỹ thuật ô đất A10 để thực hiện đầu tư xây dựng công trình nhà tái định cư trên ô đất A14 với quy mô 1.642 căn hộ (gồm 4 tòa nhà cao 21 đến 30 tầng), sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 7.000 người.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, mặc dù dự án xây dựng nhà tái định cư tại ô đất A14 đã khởi công xây dựng được 4 năm nhưng đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ” trong tường rào quây kín. Bên cạnh đó, một số công trình dịch vụ, công cộng và xã hội hóa cũng chưa triển khai xây dựng hoàn chỉnh đã ảnh hưởng đến việc hoàn thiện tổng thể khu đô thị này.

Trước sự chậm trễ trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Handico tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhà ở tái định cư trên lô đất A14, bảo đảm đúng tiến độ cam kết. Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án của chủ đầu tư cấp 2 trong khu tái định cư Nam Trung Yên, làm rõ khả năng đầu tư, kể cả việc đề xuất thu hồi nếu chủ đầu tư chậm hoặc không có năng lực thực hiện.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, quận Cầu Giấy phải kiểm tra, thực hiện giải tỏa ngay các công trình xây dựng tạm, không phép trên các ô đất trống trong khu tái định cư Nam Trung Yên; phối hợp với các chủ đầu tư được giao đất thực hiện rào, chắn, chống lấn chiếm, cương quyết không để tình trạng sử dụng đất sai mục đích, kể cả tạm thời nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị. Các công việc này phải hoàn thành xong trước ngày 10/10/2014.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng yêu cầu các chủ đầu tư k hẩn trương thực hiện việc kết nối hạ tầng kỹ thuật, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu trong khu vực (nhà trẻ, mẫu giáo, trụ sở Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân, trụ sở Công an phường) theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Đặc biệt, Handico nhanh chóng kiểm tra, xác lập phương án, chi phí quản lý vận hành khu nhà ở tái định cư Nam Trung Yên; thực hiện ngay việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng về trang thiết bị thiết yếu như thang máy, máy phát điện, bơm nước, phòng cháy chữa cháy…; thực hiện duy tu, bảo dưỡng công trình như sơn vôi mặt ngoài các công trình đã xuống cấp, thoát nước, vỉa hè… bảo đảm ổn định đời sống của người dân.

Mặt khác, Handico phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, chịu trách nhiệm thu đủ số tiền mà các tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị quản lý đã tự ý cho các hộ dân vào sử dụng quỹ nhà tái định cư khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, thu nộp về ngân sách thành phố xong trước ngày 15/10/2014.

“Các sở, ngành liên quan tập trung đôn đốc, kiểm tra chủ đầu tư, báo cáo thành phố kết quả thực hiện định kỳ 3 tháng/lần; kiên quyết không để tình trạng vướng mắc, tồn tại cũng như những vi phạm kéo dài, sớm hoàn thành đồng bộ toàn dự án,” Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh./.

Chủ đề: Tái định cư,
Minh Nghĩa (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.