Từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội, vào thời điểm dự án lên ngôi, mỗi mét vuông đất tại dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch có giá tới 50 - 70 triệu đồng/m2. Nhưng sau 8 năm khởi công, dự án này vẫn “đắp chiếu”, hàng nghìn tỷ đồng của giới đầu cơ chôn trong đất hoang vu cỏ dại.

Mới đây, đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư, một trong những dự án “đắp chiếu” gần 10 năm trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Theo ghi nhận của đoàn giám sát, huyện Hoài Đức có 65 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, 1 dự án triển khai đúng tiến độ; 31 dự án đã có quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay, các dự án đều chậm triển khai, do năng lực chủ đầu tư yếu; 33 đồ án quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, do ảnh hưởng của việc triển khai quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị huyện Hoài Đức nhanh chóng rà soát, thanh kiểm tra các dự án chậm, nếu có sai phạm thì kiến nghị UBND thành phố thu hồi.

Phía sau cổng ra vào dự án được xây rất hoành tráng là bạt ngạt đất với cỏ dại mọc um tùm, hoang vu.

Ghi nhận thực tế, hiện nay dọc tuyến quốc lộ 32 (thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội), có nhiều dự án “đắp chiếu” trong nhiều năm. Điển hình, dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích lên tới hơn 170ha nằm trên quốc lộ 32, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội, dựa trên ý tưởng tạo dựng một “trái tim đô thị” chất lượng cao, tiện nghi, thân thiện với môi trường, một trung tâm thương mại, biệt thự liền kề, nhà hát, căn hộ cho thuê, bệnh viện, trường học… đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế, quy mô dân số khoảng 20.000 - 30.000 người.

Nhiều khu nhà hoang không một bóng người.

Dự án được khởi công vào cuối năm 2008 và có mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở biệt thự và liên kề.

Vào thời hoàng kim, giá đất nền tại Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch do có thời điểm lên tới 50 - 70 triệu đồng/m2, gấp 3 - 4 lần giá gốc. Thế nhưng gần 10 năm qua, hiện dự án mới chỉ hoàn thành có 7 - 8 dãy nhà liền kề, biệt thự được xây thô, còn đa số diện tích đất vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, chôn theo hàng nghìn tỷ của giới đầu cơ.

Được biết, trong giai đoạn cuối năm 2010 và đầu năm 2011 được xem là thời lên ngôi của dự án, đất nền khu đô thị Kim Chung – Di Trạch được chào bán liên tục được đẩy cao và đạt đỉnh điểm 50 – 70 triệu đồng/m2.

Theo giới thiệu trên trang web của Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) (tại địa chỉ: https://vietracimex.com/), ngoài dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch, Vietracimex còn là chủ đầu tư của nhiều dự án tại Hà Nội, TP HCM, Hưng Yên… như dự án chung cư cao cấp đường Điện Biên Phủ (TP HCM), Dự án KĐT mới Nam Thăng Long (TP HCM). Tại Hà Nội, Vietracimex hiện đang triển khai dự án Hinode City (201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng)…

Cùng với đà lao dốc của thị trường và tiến độ của dự án, giá khu đô thị cũng bị giảm sâu, hàng nghìn tỷ của giới đầu cơ chôn theo đất dự án để…trồng cỏ.

Cỏ phủ kín trên những căn biệt thự đã từng có giá 10-15 tỷ đồng.

Hiện chỉ có một vài căn được hoàn thiện có người sinh sống. Người dân sống xung quanh đô thị cho biết, các đối tượng nghiện thường vào các dãy nhà liền kề để tụ tập trích ma túy khiến họ rất bất an.

Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội dựa trên ý tưởng tạo dựng một “trái tim đô thị” chất lượng cao…

Sau gần 1 thập kỷ, khu đô thị được vẽ ra hoành tráng để…trồng cỏ khiến nhiều người không khỏi xót xa

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.