Để thực hiện dự án khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông (huyện Cần Đước, tỉnh Long An), CTCP IMG Phước Đông (IMG Phước Đông) đã thuê nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Huỳnh Phan (Huỳnh Phan) san lấp mặt bằng. Đến nay, theo IMG, nhà thầu chỉ mới tiến hành san lấp chưa tới 20% khối lượng công việc, chưa hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng nhưng lại nhất quyết đòi nợ chủ đầu tư.

Trả lời ĐTTC về thông tin Huỳnh Phan “tố” IMG Phước Đông chây ì, chiếm dụng 21 tỷ đồng khi đơn vị này hoàn thành 30% khối lượng san lấp mặt bằng, ông Chu Đình Khiêm, Giám đốc IMG Phước Đông, cho biết Hợp đồng kinh tế số 19/HD-P.R.C/2010 ký ngày 30-7-2010 với tổng giá trị san lấp 78,4 tỷ đồng.

Hợp đồng san lấp không thanh toán bằng tiền mặt mà bằng 10ha đất (tương đương 85,5 tỷ đồng) trong KCN Phước Đông. Điều kiện thanh toán là nhà thầu phải hoàn thành 50% khối lượng trong vòng 3 tháng, theo đó IMG Phước Đông sẽ thanh toán 5ha đất. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, Huỳnh Phan chỉ đạt khoảng 17% lượng công việc.

Phối cảnh dự án Khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông.

Tiến độ thi công chậm nhưng Huỳnh Phan đề nghị cho thanh toán đợt 1 bằng đất sau khi hoàn thành 30% khối lượng. IMG đã đồng ý và ký phụ lục Hợp đồng số 131/PLHĐ-LP.D/2011. Điều đáng nói là sau khi ký phụ lục nói trên, nhà thầu hoàn toàn dừng thi công, yêu cầu IMG thanh toán bằng tiền mặt. Đây là yêu cầu trái với hợp đồng.

Không đạt được mục đích, Huỳnh Phan đã thuê người đe dọa cán bộ của IMG Phước Đông, gửi thư nặc danh đòi uy hiếp, đồng thời thông báo cho Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh Long An và các lãnh đạo khác của Long An rằng nếu IMG Phước Đông không thanh toán sẽ tung tin bêu xấu trên mạng, trên báo.

Trước tình hình đó, IMG Phước Đông đã gửi văn bản đến công an, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An thông báo về sự việc của Huỳnh Phan.

Căn cứ Điều 1.1 và Điều 3.2 của hợp đồng, trước khi tiến hành san lấp, Huỳnh Phan phải tiến hành thực hiện nạo vét lớp hữu cơ nhưng đơn vị này đã gian dối và bỏ qua công đoạn kỹ thuật này. Căn cứ Điều 3.3 và Điều 3.4 của Hợp đồng thì độ đầm chặt với nền công trình là K=0,85 và đối với nền đường K=0,95, mỗi đợt san lấp có độ dày từ 20-30cm, nhưng trên thực tế Huỳnh Phan đã không thực hiện lu lèn.

Nhà thầu không nạo vét lớp hữu cơ và không đầm chặt theo yêu cầu kỹ thuật sẽ gây ra việc sụt lún cho các nhà máy sau này, gây những thiệt hại khôn lường. Chưa hết, việc Huỳnh Phan làm chậm tiến độ gần 1 năm gây rất nhiều thiệt hại kinh tế cho chủ đầu tư.

Ước tính chủ đầu tư đã thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do khách hàng bỏ đi, chôn vốn và phải trả lãi ngân hàng cao. Đó là chưa tính đến thiệt hại về uy tín của chủ đầu tư với tỉnh Long An và các nhà đầu tư… Hiện nay, IMG đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi kiện Huỳnh Phan tại tòa án có thẩm quyền.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, trước đó, tại Công văn số 876/BQLKKT-KHĐT của Ban quản lý Khu kinh tế (UBND tỉnh Long An) phúc đáp Huỳnh An về việc yêu cầu ngăn chặn IMG Phước Đông xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp - cầu cảng Phước Đông của Huỳnh Phan, cơ quan này nêu rõ: Ngày 28-6-2012, IMG Phước Đông có văn bản báo cáo vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật của Huỳnh Phan đã dẫn đến thiệt hại cho chủ đầu tư. Do đó, việc Huỳnh Phan yêu cầu thanh toán hợp đồng là chưa đúng.

Theo Minh Tuấn (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.