Khảo sát tại một số chung cư mới ở Hà Nội cho thấy, rất nhiều khu thiếu diện tích sinh hoạt cộng đồng. Có nơi, diện tích bố trí làm nơi sinh hoạt cộng đồng bị sử dụng sai mục đích. Nguyên nhân là do chủ đầu tư dự án chỉ tập trung vào phần công trình sinh lợi cao, mà không quan tâm đến các công trình sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Nhiều khu chung cư, đô thị mới trên địa bàn Hà Nội đã đưa vào sử dụng, nhưng các công trình hạ tầng xã hội còn chắp vá, thiếu đồng bộ, thiếu trường học, trạm y tế, điểm trông giữ xe, chợ, cây xanh... nhất là các điểm sinh hoạt cộng đồng.


Khu chung cư nhà ở xã hội tại Lô 19A Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: TUẤN ANH


Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính được xây dựng từ năm 2000, diện tích gần 14 ha, gồm 19 tòa nhà cao từ 6 đến 17 tầng, hơn 1.700 căn hộ, khoảng 7.000 người dân, được chia thành hai khu dân cư với hai chi bộ đảng và 18 tổ dân phố. Cả khu tái định cư có diện tích lớn như vậy, nhưng không bố trí điểm sinh hoạt cộng đồng. Diện tích tầng một của các khu nhà được đơn vị quản lý nhà cho các tổ chức, đơn vị thuê kinh doanh. Ông Ðỗ Ngọc Hiểu, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, khu N1, thành viên Ban Quản trị nhà chung cư cho biết, vì không có địa điểm sinh hoạt, tổ chức hội họp, cho nên các cuộc họp được tổ chức tại nhà các hội viên, có cuộc tổ chức tại nhà để xe của chung cư, thậm chí tại quán nước ở sân khu chung cư, cho nên chất lượng sinh hoạt thấp. Cũng vì điều này mà nhiều hội viên ngại tham gia sinh hoạt các tổ chức đoàn thể. Không có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, cho nên các kiến nghị, nguyện vọng của người dân với đơn vị quản lý khu chung cư không được phản ánh, giải quyết đầy đủ, kịp thời, gây bức xúc cho cả hai bên.


Mặc dù khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) đã được đưa vào sử dụng mấy năm nay, nhưng đến nay, các công trình hạ tầng xã hội như: nhà trẻ, trường mầm non, trường tiểu học công lập, nhà văn hóa khu đô thị nằm trong quy hoạch, nhưng chưa được xây dựng, khiến người dân mười tổ dân phố (từ tổ số 8 đến tổ 17) rất bức xúc. Nhiều diện tích bố trí là điểm sinh hoạt cộng đồng của người dân bị chính đơn vị quản lý tận dụng làm nơi trông giữ xe ô-tô. Hai tổ dân phố chỉ được bố trí sử dụng chung một điểm sinh hoạt cộng đồng. Người dân đã nhiều lần, nhiều năm đề nghị chủ đầu tư tổ chức hội nghị chung cư, bầu ban quản trị, xây dựng quy chế quản lý chung cư... nhưng đến nay chưa có hồi âm. Người dân không được tham gia thảo luận, quyết định mức giá dịch vụ cũng như các vấn đề liên quan trực tiếp đến quá trình quản lý, vận hành, bảo trì tòa nhà. Các ý kiến đóng góp, kiến nghị không được quan tâm. Việc khắc phục các hỏng hóc thường chậm trễ. Ông Võ Minh Ðiền, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 cho biết, ngay tại hội nghị nhân dân năm 2012 tổ chức ngày 12-2 vừa qua, người dân tiếp tục đưa ra nghị quyết kiến nghị chủ đầu tư tháo gỡ các vướng mắc tồn tại nhiều năm. Ðịa điểm sinh hoạt chung của cả khu đô thị không có cho nên trong đợt chúc thọ người cao tuổi dịp đầu Xuân Nhâm Thìn tổ chức tại trụ sở tổ dân phố số 10 (địa điểm rộng nhất cả khu) vẫn rất chật chội.


Ðến cuối năm 2009, sau rất nhiều lần kiến nghị, người dân của khu dân cư được giao quản lý hai phòng sinh hoạt cộng đồng tại nhà N5D, N2A. Tại đây, người dân đóng góp tiền mua sắm bàn ghế, ấm chén và cử ra tổ quản lý gồm ba thành viên. Khi có nhu cầu tổ chức hoạt động tập thể, các đoàn thể, tổ dân phố chỉ cần đăng ký thời gian, số lượng người dự kiến với tổ quản lý. Tổ sẽ tiến hành kê dọn bàn ghế, chuẩn bị nước uống... Từ ngày nhà sinh hoạt cộng đồng hoạt động, các đoàn thể tổ chức hội họp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, người dân có địa điểm tổ chức hiếu hỷ, sinh nhật... Sau khi có điểm sinh hoạt cộng đồng, hội nghị nhà chung cư được tiến hành, bầu ra ban quản trị gồm 17 thành viên. Trong đó có sự tham gia của chính quyền, chủ đầu tư, người dân, đại diện tổ dân phố với vai trò giám sát công tác vệ sinh môi trường, kinh tế tài chính, an ninh trật tự, sửa chữa... Ban Quản trị trực tiếp lựa chọn, ký hợp đồng dịch vụ, cho nên chất lượng các dịch vụ bảo đảm, giá hợp lý. Các sự cố trong quá trình sử dụng được kịp thời khắc phục. Ðối với những tòa nhà sử dụng cầu thang máy, đơn vị quản lý nhà còn đầu tư máy phát điện dự phòng khi mất điện. Ông Ðỗ Ngọc Hiểu cho rằng, nhờ có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, Ban Quản trị hoạt động nền nếp cho nên việc quản lý, vận hành, bảo trì và khai thác hiệu quả công năng các tòa nhà đạt hiệu quả. Các đóng góp, kiến nghị chính đáng của người dân nhanh chóng được bàn bạc, thực hiện.


Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thiếu đồng bộ, khiếm khuyết hạ tầng tại các khu đô thị mới và các khu tái định cư của Hà Nội. Ðó là thiếu quy hoạch ngay từ đầu và việc chạy theo lợi nhuận khiến chủ đầu tư chỉ tập trung vào phần công trình sinh lợi cao mà không quan tâm đến phần công trình sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Ðể khắc phục tình trạng này, cần rà soát quy hoạch tổng thể các khu đô thị, bảo đảm có công trình sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Các ngành chức năng cần xây dựng các quy định về trách nhiệm phối hợp với chính quyền của các nhà đầu tư, giám sát của cộng đồng dân cư và với công tác quy hoạch, tránh manh mún, chia nhỏ. Thành phố vừa có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng, đồng thời cũng phải có chế tài xử lý những đơn vị cố tình phớt lờ hoặc chậm trễ trong thi công công trình sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.