Từ năm 2005, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ liên tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tiếp nhận, kiểm tra chỉ đạo giải quyết, trả lời các công dân bị mất đất tại phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân này vẫn phải tiếp tục hành trình khiếu kiện vì cho rằng chưa được đền bù thỏa đáng.

Những lô đất của 6 hộ dân tại phường Trà Bá đã được chia lô bán

Ép dân giao đất?

Ngày 3/10/2017, ông Vũ Văn Mang cho biết ông vừa tiếp tục nhận được văn bản số 10057/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ, ký ngày 21/9/2017. Văn bản này yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra, rà soát giải quyết theo quy định của pháp luật về việc bị ép giao đất của một số hộ dân có đơn thư trên địa bàn tỉnh này. Trong số đơn thư trên, Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Gia Lai sớm giải quyết dứt điểm việc mất đất của ông Vũ Văn Mang và các hộ dân tại phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai.

Vụ việc ông Vũ Văn Mang và 5 hộ dân bị mất đất đã được báo Tiền Phong đề cập trong bài viết “Cựu chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bị kỷ luật: Mổ xẻ sai phạm” vừa qua. Cụ thể: năm 1978, 6 hộ dân tiến hành khai hoang tại vành đai phi trường cũ (phường Trà Bá) được gần 29.000m2. Năm 1992 họ được chính quyền xác nhận, hợp thức hóa giấy tờ cho diện tích đất khai hoang. Đến năm 2002, được xã vận động, 6 hộ đã giao lại cho nhà nước sử dụng vào mục đích quốc phòng gần 6.000m2, còn lại 23.000m2 đất mặt đường dọc theo đường Tôn Thất Tùng có bạch đàn được trồng từ năm 1990.

Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2003 UBND tỉnh Gia Lai lại cử cán bộ vận động dân tiếp tục giao đất, với mức đền bù 47.500 đồng/m2. Các hộ dân không đồng ý, bởi giá đất thị trường thời điểm đó khoảng 2,5 triệu đồng/m2. Đến ngày 17/4/2008, UBND TP Pleiku ra công văn số 42D/CV-UBND có nội dung thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phối hợp cưỡng chế, thu hồi đất của các hộ dân phường Trà Bá.

Bức xúc vì từng phải đánh đổi cả tính mạng, liều lĩnh khai hoang mảnh đất trên bom mìn, gỡ thép gai bây giờ lại bị lấy mất, ông Vũ Văn Mang đại diện cho 5 hộ dân liên tục gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên đã gửi đơn thư vượt cấp lên Trung ương. Ngày 3/4/2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2165/VPCP-KNTN gửi UBND tỉnh Gia Lai với nội dung: Ông Vũ Văn Mang và các hộ dân (cùng trú phường Phù Đổng, TP Pleiku) có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ khiếu nại các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến việc thu hồi đất, và phản ánh chính quyền địa phương lợi dụng thu hồi đất làm khu đô thị để chia lô bán.

Dân khiếu nại có cơ sở

Từ những sự việc trên, ngày 25/3/2015 Thanh tra Chính phủ có văn bản số 579/TTCP-CII đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, giải quyết khiếu nại mất đất của các hộ dân phường Trà Bá.

Thực hiện văn bản số 1312/UBND-NC ngày 13/4/2016 của UBND tỉnh Gia Lai, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND thành phố Pleiku cùng các đơn vị chức năng kiểm tra rà soát, phân tích toàn diện vụ việc khiếu nại của 6 hộ dân liên quan đến Dự án khu đô thị Cầu Sắt (phường Trà Bá) và Khu dân cư nhà ở công vụ Quân đoàn 3.

Sau đó, Thanh tra tỉnh ra báo cáo số 50/BC-TTr ngày 20/4/2016, nội dung nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố Pleiku đều khẳng định khiếu nại của các hộ dân là không có cơ sở với lý do là các hộ dân canh tác trên đất quốc phòng, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh khẳng định lại rằng việc khiếu nại của các hộ dân tại Dư án khu đô thị Cầu Sắt là có cơ sở, “vì các hộ đủ điều kiện được bồi thường theo quy định của pháp luật tại thời điểm thu hồi đất. Tổng cộng mức đền bù cho 6 hộ dân trên là hơn 5,3 tỷ đồng”.

“Chúng tôi hy vọng những lãnh đạo của UBND tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ xem xét thấu tình, giải quyết thỏa đáng, để những uất ức của các hộ dân chúng tôi gần 20 năm qua đi khiếu kiện về đất đai được tháo gỡ, bù đắp. ”- ông Vũ Văn Mang nói.

Một lãnh đạo đã nghỉ hưu của tỉnh Gia Lai cho biết: Tại nhiệm kỳ 2011-2016, việc thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị không nghiêm. Mặc dù cấp có thẩm quyền đã phê duyệt quy hoạch Bệnh viện TP Pleiku tại khu nghĩa trang cũ (sau trường Cao đẳng Sư phạm) với diện tích 3 ha; thành phố Pleiku năm 2007-2008 cũng đã bỏ hơn 3,5 tỷ đồng di dời mộ, nhưng sau đó UBND tỉnh lại cấp cho phân hiệu Trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị thu hồi lại việc cấp đất nói trên nhưng UBND tỉnh không thu hồi, mà còn tự ý xóa quy hoạch bệnh viện thành phố Pleiku.
Kim Văn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.