Chủ trương xây nhà ở công vụ cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên độc thân, xa gia đình được UBND huyện Châu Đức triển khai thực hiện từ năm 2010. Đến nay, đã có ba khu nhà ở công vụ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn các phòng ở vẫn bỏ không, gây lãng phí lớn, trong lúc đó, hàng trăm giáo viên khó khăn về nhà ở vẫn phải đi thuê nhà trọ. Vì sao có chuyện nghịch lý này?

Dù khá khang trang, có cả sân thể thao, nhưng nhà ở công vụ cho giáo viên vẫn cửa đóng, then cài.

Dù khá khang trang, có cả sân thể thao, nhưng nhà ở công vụ cho giáo viên vẫn cửa đóng, then cài.

Chủ trương đúng nhưng kém hiệu quả

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Đức, tại các trường học trên địa bàn hiện có hơn 300 giáo viên có nhu cầu sử dụng nhà ở công vụ. Do vậy, để giúp giáo viên ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lãnh đạo phòng đã đề xuất với UBND huyện triển khai đề án xây dựng nhà ở công vụ tại ba khu vực: Xã Xuân Sơn, xã Suối Nghệ và xã Xà Bang. Sau thời gian triển khai thi công, hai khu nhà ở công vụ thuộc các xã Suối Nghệ, Xà Bang đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ giữa năm 2011 với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Mỗi khu nhà được xây dựng trên diện tích 4.600m2, bao gồm 21 phòng ở, rộng 50m2/phòng, bảo đảm chỗ ở cho khoảng 80 giáo viên. Tiện nghi trong phòng khá đầy đủ, có bàn ghế, giường nằm, công trình vệ sinh khép kín; có nơi sinh hoạt tập trung và phòng thể thao. Trong khuôn viên khu nhà ở công vụ còn có cả sân chơi thể thao được quy hoạch chu đáo… Thế nhưng, gần hai năm qua, mỗi khu nhà ở này chỉ sử dụng hết khoảng 10% công suất; toàn bộ số phòng còn lại đều đóng cửa bỏ không. Trước thực trạng đó, đầu năm 2013, UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT mở rộng đối tượng được thuê nhà tới cả giáo viên ngoài địa phương và giáo viên có vợ hoặc chồng không cùng ngành. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, hai khu nhà công vụ ở Suối Nghệ và Xuân Sơn vẫn vắng tanh, trong khi đó, hầu hết giáo viên có nhu cầu thuê nhà ở đều tìm đến những nhà trọ quanh trường. Do không có người sử dụng lại thiếu người trông coi, dọn vệ sinh thường xuyên nên khu nhà công vụ ẩm mốc, xuống cấp; đồ dùng được trang bị trong các phòng hư hỏng dần, gây lãng phí tiền của.

Bài học về công tác khảo sát, quy hoạch, kiểm tra

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ba khu nhà ở công vụ cho giáo viên hiện chỉ có khu nhà ở tại xã Xuân Sơn mới đưa vào sử dụng là sử dụng hết công suất, bởi vị trí xây dựng khá thuận lợi, gần khu dân cư và gần trường học. Trong khi đó, hai khu nhà ở công vụ thuộc các xã Xà Bang, Suối Nghệ nằm cách xa khu dân cư và xa trường học tới 5km. Một giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Công Trứ (xã Suối Nghệ) cho biết: Tôi rất muốn thuê nhà ở công vụ theo diện ưu tiên, nhưng quãng đường đến trường khá xa, nhà lại xây dựng ở nơi hẻo lánh, khó bảo đảm trật tự an ninh và không thuận tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Bởi vậy, tôi chọn thuê nhà trọ gần trường cho tiện. Thầy giáo Nguyễn Văn Thăng, Hiệu trưởng Trường THCS Xà Bang, cho rằng: Một số giáo viên của nhà trường có nhu cầu thuê nhà ở công vụ nhưng giá thuê phòng so với nhà trọ bên ngoài chẳng rẻ hơn chút nào. Ấy là chưa kể, quãng đường đi lại khá xa, phải tốn thêm khoản chi phí tiền xăng xe nên giáo viên chẳng ai muốn ở nhà công vụ.

Không chỉ xa trung tâm, thiếu an toàn và không thuận tiện, hai khu nhà ở công vụ này, hệ thống thoát nước hoạt động kém, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Như vậy, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hai khu nhà ở công vụ cho giáo viên thuộc huyện Châu Đức bỏ không là do quy hoạch xây dựng ở vị trí chưa hợp lý, chưa sát với điều kiện thực tế của đối tượng có nhu cầu. Điều này cho thấy, công tác kiểm tra, khảo sát thực tế và thẩm định dự án của chính quyền địa phương chưa tốt. Thêm vào đó là những bất cập trong thiết kế khiến công trình kém hiệu quả. Theo ông Trần Như Chương, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, với số lượng giáo viên có nhu cầu nhà ở trên địa bàn toàn huyện hiện nay, nếu cả ba khu nhà ở công vụ đều sử dụng hết công suất, thì sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho anh chị em, hạn chế tình trạng đi thuê nhà trọ. Sắp tới, phòng sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị UBND huyện mở rộng thêm đối tượng, tạo điều kiện cho giáo viên thuê nhà ở công vụ để ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

Để khắc phục sự lãng phí từ hai công trình ở huyện Châu Đức, theo chúng tôi, địa phương cần tổ chức lực lượng bảo vệ khu nhà. Những hỏng hóc trong thiết kế, thi công cần được khắc phục kịp thời. Việc hạ giá thuê nhà nhằm thu hút giáo viên có nhu cầu thực sự đến ở là rất cần thiết.

Yến Long - Thanh Hoài (Quân đội nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.