Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 185/TCT-TNCN tháo gỡ vướng mắc cho cơ quan Thuế địa phương về cách tính thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, trường hợp cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đem thế chấp, bảo lãnh vay vốn hoặc thanh toán tại ngân hàng, tổ chức tín dụng nhưng khi đến hết thời hạn trả nợ, cá nhân không có khả năng trả nợ thì ngân hàng, tổ chức tín dụng làm thủ tục phát mại để bán bất động sản này.

Tuy nhiên, phải đồng thời thực hiện việc kê khai nộp thuế TNCN thay cho cá nhân trước khi thực hiện thanh quyết toán các khoản nợ của cá nhân.

Cũng theo Tổng cục Thuế, với trường hợp cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đem thế chấp vay vốn hoặc thanh toán với tổ chức cá nhân khác. Nhưng nếu muốn thực hiện chuyển nhượng toàn bộ (hoặc một phần) bất động sản đó để thanh toán nợ thì phải kê khai, nộp thuế TNCN.

Thu Hằng (Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.