Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bìa xanh từ năm 1999, thì đến năm 2019 có còn hiệu lực không?

Mảnh đất đó của gia đình tôi nhưng giờ đã bị ông H chiếm hết đất. Ban đầu, ông H xin gia đình tôi xây dựng trang trại chăn nuôi trên đất nhà tôi và hứa sẽ không trồng cây trên đó. Đến nay, ông H chiếm hết đất và không cho tôi phát rừng, trồng cây. Xin hỏi, tôi có nên kiện ra tòa và phải làm gì để bảo đảm được quyền lợi? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

hoangtinhls120292 @...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội tư vấn:

Theo quy định của pháp luật đất đai thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho chủ thể có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước. Và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thì được cấp theo từng thửa đất.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bìa xanh do Lâm Trường cấp để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn. Nói cách khác, sổ xanh là giấy xác nhận cho thuê đất lâu dài của Lâm Trường; khi sổ xanh hết hạn, đất đó có thể sẽ bị thu hồi nếu như địa phương đó chưa có chính sách giao đất cho người dân.

Trường hợp của gia đình bạn được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bìa xanh từ năm 1999, thời điểm đó Luật đất đai năm 1993 đang có hiệu lực áp dụng. Căn cứ Điều 20 Luật Đất đai năm 1993 và Điều 6 Nghị định số 2/CP năm 1994 của Chính phủ thì thời hạn giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân là 50 năm.

Điều 20 quy định như sau:

"Nhà nước giao đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài.

Thời hạn giao đất sử dụng ổn định lâu dài để trồng cây hàng năm, nuôi trồng thuỷ sản là 20 năm, để trồng cây lâu năm là 50 năm. Khi hết thời hạn, nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng và trong quá trình sử dụng đất chấp hành đúng pháp luật về đất đai thì được Nhà nước giao đất đó để tiếp tục sử dụng.

Nhà nước giao đất sử dụng lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở và chỉ thu hồi trong các trường hợp quy định tại Điều 26 và Điều 27 của Luật đất đai.

Thời hạn giao đất sử dụng ổn định lâu dài đối với các loại đất khác do Chính phủ quy định.

Thời hạn cho thuê đất được xác định theo dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng không quá 50 năm; đối với dự án cần thời hạn thuê đất dài hơn thì căn cứ vào quy định của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ quyết định thời hạn cho thuê đối với từng dự án, nhưng không quá 70 năm."

Như vậy, thời hạn sử dụng đất rừng của gia đình bạn sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất nếu là đất trồng cây lâu năm thì là 50 năm, sổ bìa xanh là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất rừng của gia đình bạn do cơ quan có thẩm quyền cấp có giá trị pháp lý.

Thứ hai, về quyền và nghĩa vụ của gia đình bạn khi sử dụng đất:

Luật Đất đai năm 2013 về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất tại điều 166 quy định người sử dụng đất được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được nhà nước bảo hộ khi bị người khác xâm phạm.

Hiện tại, nếu đất gia đình bạn là đất trồng cây lâu năm thì giấy chứng nhân quyền sử dụng đất bìa xanh vẫn còn giá trị pháp lý, việc ông H trồng cây và chăn nuôi trên diện tích đất nhà bạn và có ý định chiếm đoạt thì nên thỏa thuận với nhau. Sau đó, bạn đề nghị hòa giải tại UBND xã phường, nếu hòa giải không thành thì bạn có quyền khởi kiện ông H ra tòa án nơi có đất đó để yêu cầu giải quyết để đảm bảo quyền lợi về việc sử dụng đất cho gia đình mình theo quy định tại Khoản 7 điều 166 Luật Đất đai 2013:

Điều 166. Quyền chung của người sử dụng đất

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.

CafeLand kết hợp với Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.