Theo phản ánh của người dân tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai về sai phạm trong công tác quản lý đất đai và tình trạng xây dựng trái phép trên đất công. Đáng nói, những sai phạm đã tồn tại nhiều năm qua, tuy nhiên chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm. Mới đây, tình trạng xây dựng trên đất công lại tái diễn…

Cho thuê đất trái thẩm quyền

Người dân khu vực cho biết, khu đất tại địa chỉ số 79, đường Ngọc Hồi (trước cổng Nhà máy ABB) có diện tích hơn 2.000m2. Trước đây, khu đất này là hành lang giao thông, thảm cây xanh trên Quốc lộ 1A cũ. Tuy nhiên, năm 2007 - 2008, UBND phường Hoàng Liệt tự ý cho một số doanh nghiệp như Công ty CP Xây dựng đầu tư và thương mại Vĩnh Xuân (Công ty Vĩnh Xuân), Công ty Trường Sơn thuê đất trái pháp luật để buôn bán lốp, phụ tùng ô tô và quán bia. Thậm chí, diện tích khu đất còn bị các doanh nghiệp chia lẻ để cho thuê kinh doanh.

Khu đất tại vị trí số 79, đường Ngọc Hồi.

Khu đất tại vị trí số 79, đường Ngọc Hồi.

Một người dân khu vực (xin được giấu tên) cho biết: "Với nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên tại địa bàn phường tồn tại từ nhiều năm nay; qua các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh nhưng chính quyền vẫn không giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn… nửa vời khiến nhiều người dân bức xúc". Về vi phạm mới phát sinh, ông B. sinh sống tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp phản ánh: Tại lô đất trước cổng Nhà máy ABB vừa qua, lợi dụng dịp nghỉ lễ 2/9 một số người thuê đất lại của các công ty đã tự ý phá dỡ nhà tạm để dựng nhà cột sắt lợp mái tôn, xung quanh quây tôn và tiến hành xây tường gạch bên trong với diện tích xây dựng khoảng 200m2. Về việc này người dân đã phản ánh đến chính quyền, tuy nhiên đến nay sai phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, đối với công trình xây dựng tại khu vực trước cổng Nhà máy ABB, qua thực tế kiểm tra, chủ đầu tư cho cải tạo lại khu vệ sinh và nhà tạm cũ. UBND phường đã lập biên bản xử lý theo đúng quy định. Về việc sử dụng đất tại địa chỉ 79, đường Ngọc Hồi, phía Công ty Vĩnh Xuân có văn bản gửi phường về việc xin thuê đất trống, hoang hóa, xen kẹt trước cổng Nhà máy ABB để đầu tư cải tạo khai thác làm văn phòng giới thiệu sản phẩm, điểm dịch vụ trông giữ, rửa xe… Sau đó, UBND phường Hoàng Liệt đã có tờ trình gửi UBND quận Hoàng Mai và ngày 11/8/2008, quận đã chấp thuận về chủ trương và để UBND phường chủ trì việc chọn đơn vị chức năng khai thác hiệu quả quỹ đất… Tháng 1/2009, UBND phường Hoàng Liệt ký hợp đồng giao khoán với Công ty Vĩnh Xuân (diện tích 1.368m2) và Công ty CP Đầu tư thương mại Gia Bảo (diện tích 468m2) tại khu đất trước Nhà máy ABB.

Xử lý dứt điểm các tồn tại

Đối với việc thuê đất nói trên, mới đây, Sở TN&MT đã có kết luận số 1735/KLTT - STNMT, ngày 10/9/2014. Theo đó, tại vị trí số 79, đường Ngọc Hồi: "Tại thời điểm kiểm tra, có 3 gian nhà tạm khung bằng ống tuýp nước, kèo sắt lợp tôn,… diện tích khoảng 120m2, chiều cao khoảng 3m. Trong đó, 1gian diện tích 70m2 làm xưởng sửa chữa và bán ô tô cũ, trông giữ ô tô, xe máy; 1 gian diện tích 25m2 làm nơi rửa xe; gian còn lại làm nơi để phụ tùng và phòng bảo vệ… Diện tích còn lại, công ty sử dụng làm cửa hàng trưng bày, bán và sửa chữa ô tô"…

Sau quá trình kiểm tra, rà soát và ý kiến của các cấp chính quyền quận Hoàng Mai, Đoàn Thanh tra Sở TN&MT đã kết luận: "Các tổ chức và cá nhân sử dụng đất đã được các cơ quan như Sở TN&MT Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai thanh tra hoặc kiểm tra và đã kết luận việc cho thuê của UBND phường Hoàng Liệt là trái thẩm quyền và việc sử dụng đất của các tổ chức và cá nhân là sai mục đích. UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt đã áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân. Các tổ chức, cá nhân đã nghiêm chỉnh thực hiện Quyết định xử lý".

Để giải quyết những tồn tại trong công tác quản lý đất đai tại phường Hoàng Liệt, Sở TN&MT và UBND quận Hoàng Mai cùng trình UBND TP xin chủ trương cho phép xử lý các tồn tại trong quản lý, sử dụng đất đai đối với các trường hợp cho thuê đất trái thẩm quyền nói trên. Theo đó, Sở TN&MT và quận Hoàng Mai trình cấp có thẩm quyền ký các hợp đồng cho thuê và xử lý tài chính đối với tổ chức sử dụng đất để giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi xử lý các tồn tại trong quản lý đất đai trên địa bàn quận Hoàng Mai. Sở TN&MT cũng kiến nghị UBND TP chấp thuận về chủ trương cho phép các công ty nói trên thuê đất hàng năm đối với phần diện tích đất đang sử dụng do UBND phường Hoàng Liệt cho thuê trái thẩm quyền…

Đạt Lê (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.