CafeLand – Nhiều gia đình lựa chọn cây mai ngày Tết không chỉ bởi cây có màu sắc rực rỡ tự như tiền mà ẩn trong đó những ý nghĩa về mặt tinh thần của người con đất Việt.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, khắp phố phường từ miền Trung trở vào Nam, thậm chí cả miền Bắc, nhà cửa của người Việt đều trưng bày những chậu mai rực rỡ. Có gia đình lựa chọn vị trí đẹp nhất trong phòng khách để trưng bày, cũng có nhiều gia đình khác lại chọn kỹ lưỡng những cành mai đẹp nhất để dâng lên ông bà, tổ tiên để cầu mong một năm mới gia đình ấm êm, tài lộc dồi dào và an khang thịnh vượng.

Hoa mai ngày tết

Nhiều gia đình trưng cây mai vào ngày Tết không chỉ bởi màu vàng rực rỡ mà còn những ý nghĩa về mặt tinh thần của người con đất Việt

Thế nhưng, ít có ai biết được ý nghĩa đặc biệt của hoa mai ngày tết và tại sao cây mai lại là biểu tượng của ngày Tết cổ truyền của người Việt. Những thông tin về cây mai dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc về văn hóa người Việt xưa nay.

Ý nghĩa hoa mai trong cuộc sống

Cây mai từ xưa đến nay được xem là một loại cây quý, bởi cây mang đến sự phú quý và tốt lành. Điều này có thể được nhìn thấy qua sức sống kiên cường, bất khuất của cây.

Ý nghĩa hoa mai trong cuộc sống

Cây mai phải trải qua cái lạnh rét khắc nghiệt của mùa đông để có thể đơm bông rực rỡ

Cây mai trước khi trổ bông vàng rực rỡ của mùa xuân đã phải trải qua mùa đông khắc nghiệt, hứng chịu những cơn gió lạnh, bão tuyết để có thể đơm hoa. Chính vì thế mà cây được xem như một động lực cổ vũ ý chí cho mọi người cố gắng làm việc, trải qua những thăng trầm để có được thành quả tốt đẹp, tỏa sáng giống như những bông hoa mai vàng rực rỡ kia.

Với những ý nghĩa tốt đẹp đó mà hình ảnh cây mai được chọn là một trong bốn loại cây tứ quý, thường xuất hiện trong các bức tranh tứ quý “Tùng Cúc Trúc Mai”, hay những bức tranh có tựa đề “Hoa khai phú quý”.

Ý nghĩa hoa mai ngày Tết

Không phải tự nhiên hoa mai trở thành biểu tượng ngày Tết của người Việt. Những người trồng mai, chăm sóc cây mai sẽ thấy được sự ươm mầm, cắm rễ sâu trong đất, không khuất phục bởi mưa giông bão tố cho đến thời tiết có nghiệt ngã đến mấy vẫn bền bỉ theo năm tháng và tràn đầy sức sống.

Nhiều gia đình khi chọn mai trưng Tết cho rằng, hoa mai nở rộ vào ngày mùng 1 Tết thì gia đình sẽ an nên làm ra, tài lộc như nước. Do đó, hình ảnh mai vàng nở đầu năm giống như một điều kỳ diệu, lan tỏa sự giàu sang phú quý cho cả khách đến thăm nhà.

Ý nghĩa hoa mai ngày Tết

Hoa mai nở rộ vào mùng 1 Tết, gia đình sẽ an nên làm ra, phúc phần vượt trội

Dân gian còn cho rằng nếu hoa mai nở càng nhiều cánh thì tài lộc sẽ càng nhiều. Đặc biệt nếu cây mai nhà nào nở toàn hoa mai 7 cánh thì nhà đó sẽ “đại cát đại lợi”.

Có lẽ vì vậy, mặc dù tất bật với mọi thứ nhưng không ai có thể quên chuẩn bị chậu mai hay một nhành mai để dâng lên tổ tiên và trang trí trong ngày Tết. Việc trưng bày cây mai trở thành một ý nghĩa về mặt tinh thần to lớn cho mỗi gia đình vào dịp Tết.

Chủ đề: Cây phong thủy,
  • Cách trang trí cây mai ngày Tết mang lại tài lộc

    Cách trang trí cây mai ngày Tết mang lại tài lộc

    CafeLand – Trang trí cây mai ngày Tết là một trong những công việc quan trọng của nhiều gia đình. Sắc vàng của hoa mai cùng với sắc đỏ của các đồ vật trang trí sẽ mang đến tài lộc, may mắn và không khí tươi vui cho cả gia đình vào ngày Tết.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Việc trang trí sân vườn bằng sen đá được nhiều người lựa chọn bởi sen đá là loại cây rất dễ chăm sóc và thích hợp để trang trí nhiều vị trí khác nhau như bàn làm việc, sân vườn, ban công. Không những thế trong phong thủy mỗi loại sen đá mang một ý ng...

  • Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Cây xanh là giải pháp đơn giản và hiệu quả giúp hạ nhiệt không gian sống trong mùa nắng nóng. Không chỉ thanh lọc không khí, màu xanh mát mắt của các loại cây xanh sẽ giúp tâm trạng bạn dễ chịu, thoải mái hơn. Dưới đây là một số loại cây xanh được ưa...

  • Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Trồng cây hợp mệnh là sai lầm tương tự như việc chọn màu sắc nội thất, ngoại thất theo mệnh. Đối với cây cối, sẽ có nhiều ngũ hành tùy vào từng loại cây, hình dáng, màu sắc, tuy nhiên ngũ hành chủ đạo của cây đều là ngũ hành Mộc....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.