Thêm một tin tốt nữa cho ngành dịch vụ khách sạn! Năm 2010 có mức lợi nhuận cao hơn năm 2009 với chỉ số trung bình EBITDA (Thu nhập trước lãi suất, thuế và các khấu hao) tăng từ 27,1% đến 35,6%.
Sáng
nay Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả của chương trình Khảo
sát Ngành dịch vụ Khách sạn được thực hiện thường niên. Cuộc khảo sát
năm 2011 là cuộc khảo sát lần thứ tám của một chương trình khảo sát toàn
diện duy nhất nghiên cứu về khách sạn và các khu nghỉ dưỡng từ trung
cấp đến cao cấp tại Việt Nam. Kết quả của chương trình khảo sát cho thấy
năm 2010 là một trong những năm thành công nhất của ngành từ trước tới
nay, với số lượng du khách nội địa và quốc tế đạt mức kỷ lục mới. Sự gia
tăng đáng kể về số lượng khách du lịch đóng góp cho sự gia tăng chung
về giá phòng và công suất sử dụng phòng.
Ngành
dịch vụ khách sạn Việt Nam năm 2010 đạt kết quả hoạt động tốt hơn bất
cứ thời điểm nào trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Số lượng
khách quốc tế tăng 34,8% đã dẫn đến sự tăng giá thuê phòng trung bình
lên 83,30 Đô la Mỹ/đêm. Matthew Lourey, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn của Công
ty Grant Thornton Việt Nam chúc mừng kết quả khả quan của ngành dịch vụ
khách sạn và cho rằng “Với sự phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng tài
chính toàn cầu, năm 2010 là một năm đánh dấu sự phát triển của ngành
khách sạn và du lịch của Việt Nam. Kết quả mà chúng ta thấy được là sự
gia tăng ổn định về giá thuê phòng, công suất sử dụng phòng và lợi nhuận
trong cả năm 2010”.
Giá phòng trung bình, công suất thuê phòng trung bình và RevPAR (2003-2010)
Công
suất sử dụng phòng trung bình của các khách sạn cao cấp ở Việt Nam tăng
1,9% trong năm 2010, trong khi giá thuê phòng có sự gia tăng đáng kể ở
mức 6,8%. Ken Atkinson, Giám đốc Điều hành của Grant ThorntonViệt Nam
tin rằng “Năm 2010 là một năm rất thành công của ngành dịch vụ khách sạn
Việt Nam. Sự gia tăng về công suất sử dụng phòng và giá thuê phòng đã
góp phần làm tăng RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng sẵn có), một chỉ số
chuẩn của ngành, đo lường hiệu quả sử dụng và doanh số của ngành khách
sạn. Năm 2011 được mong đợi sẽ tiếp tục xu hướng tích cực của năm 2010
với sự tăng trưởng và phát triển hơn về giá phòng và công suất sử dụng
phòng.”
Khi
các số liệu phân tích được phân chia theo xếp hạng sao, điều đáng chú ý
nhất là nhóm khách sạn 4 sao và 5 sao có sự gia tăng về công suất sử
dụng phòng lần lượt 5,3% và 5,0% trong năm 2010. Tuy nhiên, công suất
khách sạn 3 sao lại giảm 1,6%. Sự thay đổi này cho thấy sự dịch chuyển
về nhu cầu của khách hàng sang hướng các khách sạn có chất lượng cao
hơn. Du khách ngày nay chọn loại hình khách sạn theo sự tiện nghi và
dịch vụ hơn là chỉ quan tâm đến giá cả.
Sự
gia tăng về giá thuê phòng trung bình trong năm 2010 được phản ánh trên
sự gia tăng đáng kể của RevPAR, chỉ tiêu đánh giá việc khai thác công
suất phòng có sẵn (không liên quan về giá) cả trong mùa cao điểm và thấp
điểm. RevPAR của cả ngành tăng từ 44,63 Đô la Mỹ đến 49,76 Đô la Mỹ
trong năm 2010. Trong số ba nhóm khách sạn theo xếp hạng sao, khách sạn 4
sao có tỷ lệ tăng cao nhất, 15,0% so với năm 2009. RevPAR của khách sạn 3 sao tăng khiêm tốn hơn ở mức 5,8% và khách sạn 5 sao tăng 10,3%.
Năm
nay, Grant Thornton cũng khảo sát kế hoạch mở rộng của các khách sạn
trong vòng 2 năm tới và tỷ lệ khách sạn thực hiện Khảo sát Mức độ Hài
lòng của khách lưu trú trong năm 2010. Các kết quả cho thấy 42,6% khách
sạn được khảo sát đang có kế hoạch mở rộng hoặc cải thiện các tiện nghi
của khách sạn trong vòng 2 năm tới. Điều này được thể hiện đồng đều ở
các tất cả các khách sạn theo các xếp hạng sao khác nhau.
Trong
năm 2010, 53,1% khách sạn đã thực hiện Khảo sát Mức độ Hài lòng của
khách hàng để thu thập thông tin phản hồi của khách hàng. Phương pháp
“Đặt bảng câu hỏi trong phòng nghỉ” được các khách sạn ở tất cả các hạng
sao xem là phương pháp phổ biến nhất trong các phương pháp thực hiện
khảo sát.
Về doanh thu và chi phí, Trịnh Kim Dung, Trưởng Phòng Dich vụ Tư vấn của Công ty Grant Thornton nhận xét “S ự phân bổ doanh thu năm 2010
rất giống với sư phân bổ năm 2009. Doanh thu phòng, doanh thu nhà hàng
và các doanh thu khác vẫn giữ tỷ lệ như nhau qua các năm, chiếm lần lượt
61,4%, 28,1% và 10,5% tổng doanh thu. Kết quả khảo sát cũng cho thấy
rằng trong năm 2010, chi phí của dịch vụ nhà hàng của các khách sạn và
khu nghỉ dưỡng chiếm một tỷ lệ cao hơn so với doanh thu.” Thêm một tin
tốt nữa cho ngành dịch vụ khách sạn! Năm 2010 có mức lợi nhuận cao hơn
năm 2009 với chỉ số trung bình EBITDA (Thu nhập trước lãi suất, thuế và
các khấu hao) tăng từ 27,1% đến 35,6%.
Các
đại lý du lịch và các nhà điều hành tour sẽ rất hài lòng khi được biết
rằng họ tiếp tục là kênh đặt phòng phổ biếnnhất mà các khách lưu trú ưa
thích sử dụng trong năm 2010, chiếm 45,4% trên tổng số các đơn đặt
phòng. Đặt phòng trực tiếp với khách sạn là sự lựa chọn tiếp theo với
29,0%, trong khi đặt phòng qua mạng Internet và các kênh đặt phòng khác
chiếm lần lượt là 10,1% và 15,5%. Phương thức đặt phòng qua mạng
Internet ở Việt Nam vẫn còn kém xa tỷ lệ phổ biến của phương thức này ở
các nước phát triển.
Số
liệu thống kê cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong tổng số khách du
lịch quốc tế đến Việt Nam từ tất cả các thị trường. Sự gia tăng là 34,8%
với trên 5 triệu lượt khách trong năm 2010. Hơn nữa, tỷ lệ phần trăm số
khách nội địa lưu trú tại các khách sạn cũng tiếp tục gia tăng (3,6%)
phản ánh số lượng ngày càng nhiều các khách du lịch địa phương đi nghỉ
gần nhà và ở tại các khách sạn cao cấp.
Chi phí và lợi nhuận trong phần trăm của doanh thu theo xếp hạng sao năm 2010