Với quyết định này, hàng loạt dự án triệu USD trên địa bàn phường Dương Nội (Hà Nội) sẽ bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy”?
Hàng loạt dự án triệu USD tại Dương Nội sẽ bị
Đất dự án ở phường Dương Nội

Ngày 05/05/ 2011, Thanh tra Chính phủ đã ra quyết định số 1010/QĐ-TTCP về việc giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Dương Nội (quận Hà Đông). Với quyết định này, hàng loạt dự án triệu USD trên địa bàn phường Dương Nội cũng có nguy cơ sẽ bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy”?

Hiện có 6 đơn vị là chủ đầu tư các công trình dự án trên địa bàn Dương Nội gồm: Công ty XNK Tổng hợp Hà Nội, Công ty Tập đoàn Nam Cường Hà Nội, Công ty Xây dựng An Hưng, Công ty TNHH đầu tư phát triển Hạ Long, Trường phổ thông quốc tế Việt Nam và Ban quản lý Dự án quận Hà Đông.

Tổng số diện tích đất dự án do 6 đơn vị này đang triển khai là 323 ha đất. Trong đó riêng Công ty Tập đoàn Nam Cường thực hiện 3 dự án là: dự án Khu đô thị mới Dương Nội, dự án đường đầu nối đường Lê Trọng Tấn, và dự án Đường Lê Văn Lương.

Trong suốt thời gian các dự án triển khai, việc người dân mất đất tại nhiều thôn tập trung khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người liên tục xảy ra.

Nhiều nông dân mất đất tại Dương Nội cho rằng, các phương án đền bù đất, cây cối, hoa màu và hỗ trợ việc làm, hỗ trợ khó khăn ở phường Dương Nội không đúng với các quy định của UBND TP Hà Nội, gây khó khăn cho nhân dân, đẩy người dân bị mất tư liệu sản xuất, không được đào tạo chuyển nghề, không có việc làm nên đời sống rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi Dương Nội sáp nhập về quận Hà Đông, chính quyền quận đã không thừa nhận các trường hợp đã chuyển nhượng đất nông nghiệp theo chủ trương của huyện Hoài Đức (khi Hà Tây chưa sát nhập về Hà Nội trước đó).

Quá trình thực hiện chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất dịch vụ tại
phường Dương Nội được UBND huyện Hoài Đức (cũ) phân thành 2 đợt. Đợt 1 có 21 hộ đã được phê duyệt, còn đợt 2 có 121 hộ có hồ sơ đang chờ duyệt thì bị dừng lại. Bị thiệt hại về kinh tế nên người dân tiến hành khiếu kiện kéo dài, phức tạp mấy năm nay mà chưa có hồi kết. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại đau đầu trong việc tháo dỡ, cưỡng chế hàng trăm công trình trên đất nông nghiệp mà nguyên do cũng từ chủ trương nói trên.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện nửa vời chủ trương liên quan đến giải phóng, đền bù và hỗ trợ thu hồi đất nông nghiệp Tại Dương Nội đã để lại hậu quả rất nghiệm trọng.

Nhưng khó hiểu là cho đến nay, chưa có bất cứ một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả tai hại này.

Quyết định 1010/QĐ-TTCP được chính thức công bố và bắt tay vào thực hiện từ ngày 16/05 năm 2011. Dự kiến thời gian làm việc của đoàn Thanh tra Chính phủ sẽ kéo dài trong 50 ngày.

Theo Khánh Chi (Phunutoday)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0