Được quy hoạch là khu đô thị kiểu mẫu của Thủ đô, nhưng hiện nay, nhiều người không khỏi thất vọng về Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Có thể ví, việc quy hoạch, xây dựng khu đô thị này so với thực tế giống như “nuôi rồng, thành giun”.
Khu HH của chủ đầu tư Mường Thanh đã phá vỡ quy hoạch của Khu đô thị Linh Đàm. Ảnh: Dũng Minh
“Nuôi rồng”…
Cách đây hơn 10 năm, sở hữu một căn chung cư ở Linh Đàm từng là mơ ước của nhiều gia đình. Khu đô thị này được quy hoạch bài bản và được gắn tên là khu đô thị kiểu mẫu với những khu chung cư xinh xắn, trong một khu đô thị xanh hơn 200 ha, trong đó có 74 ha diện tích mặt nước, cùng những công viên có mật độ cây xanh lên tới 13 m2/người. Khu đô thị Linh Đàm không chỉ là niềm tự hào của những cư dân sở tại, mà còn là niềm tự hào của chính chủ đầu tư.
Còn nhớ năm 1995-1996, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), lúc đó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, đã được giao nhiệm vụ xây dựng Khu đô thị mới Linh Đàm. Chính Khu đô thị Linh Đàm đã giúp HUD trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản.
Đặc biệt, Linh Đàm còn là niềm tự hào của chính đội ngũ kiến trúc sư và được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu vào năm 2009.
Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục là một trong những người được mời thiết kế cho dự án chia sẻ: “Cho tới nay, khu nhà ở Bắc Linh Đàm vẫn là một mô hình rất bền vững. Một khu đô thị vẫn giữ được phố của người Việt trong khu. Dân có phố, vừa có sân trong, khu sinh hoạt chung. Quy hoạch chung với 60% diện tích khu là sân chơi, sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa; nhà ở chiếm 23%.
Chúng tôi áp dụng tính nhiệt đới hóa, tức toàn bộ các căn hộ được đón hướng Nam - Bắc, tránh toàn bộ hướng Tây. Nhờ tính nhiệt đới hóa toàn khu, các gia đình ít khi phải sử dụng điều hòa. Kiến trúc sư tạo thông gió cho các căn hộ rất chu đáo.
Mặt nhà quay ra tiếp xúc với thiên nhiên khoảng 10 m dài/căn hộ. Cho tới bây giờ chưa có căn hộ của chung cư nào phá vỡ kỷ lục của bán đảo Linh Đàm. Đây là khu đô thị đầu tiên của Hà Nội có trang bị thang máy đạt chuẩn xây dựng quốc tế trong các khu nhà ở”.
… Nhưng “thành giun”
Dù được quy hoạch và xây dựng ban đầu rất tốt, nhưng trong quá trình triển khai các giai đoạn sau đó, chủ đầu tư chuyển nhượng lại các dự án thành phần cho nhà đầu tư thứ cấp. Các dự án này sau đó thay đổi quy hoạch, tăng tần, tăng mật độ xây dựng, khiến khu đô thị này trở nên ngột ngạt, nhếch nhác, cảnh tắc đường diễn ra thường nhật.
Mới đây, tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội đã “truy” trách nhiệm của Bộ trưởng Xây dựng và Hà Nội trong chỉ đạo xử lý những vi phạm xảy ra tại Khu đô thị Linh Đàm.
“Có phải có buông lỏng quản lý, lợi ích nhóm nên để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng trái phép như của Tập đoàn Mường Thanh, khiến Khu đô thị Linh Đàm từ khu đô thị kiểu mẫu trở thành nơi nhếch nhác, đời sống người dân không đảm bảo?”, ông Hồng chất vấn
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận quy hoạch đô thị hiện nay có những hạn chế, trong đó ngành xây dựng “chưa thực hiện đúng chức trách của mình”. Từ đó dẫn tới nhiều hệ lụy như sử dụng đất không hiệu quả, lấn chiếm đất vào các mục đích khác nhau, cấp phép xây dựng không đúng, xây dựng sai phép.
Với riêng sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại Khu đô thị Linh Đàm, ông Hà cho biết, cơ quan này đã thanh tra sai phạm của tập đoàn này, nhưng xử lý sai phạm sâu hơn lại thuộc về trách nhiệm của TP. Hà Nội.
Trong khi đó, đại diện TP. Hà Nội cũng khẳng định, giấy phép đầu tư các khu đô thị, chung cư trên địa bàn Thành phố đều được cấp phép theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thực tế triển khai dự án một số chủ đầu tư đã vi phạm mật độ quy hoạch chi tiết. Đơn cử, Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì), Khu HH thuộc Khu đô thị Linh Đàm cùng của chủ đầu tư Mường Thanh đã vi phạm quy hoạch mật độ xây dựng, chiều cao công trình.
“Chúng tôi nhận trách nhiệm trước tiên thuộc về Thành phố trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra của lực lượng thanh tra chuyên ngành. Chủ đầu tư cũng đã cố tình vi phạm mật độ xây dựng chi tiết, trong khi thanh, kiểm tra không kịp thời”, vị đại diện TP. Hà Nội thừa nhận.
Để khắc phục, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, vừa qua Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, thanh tra các bộ, ngành tổ chức thanh tra kiểm tra sai phạm tại một số dự án này. Thành phố cũng giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền địa phương nơi có khu đô thị, thanh tra chuyên ngành...
Nhất Nam (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.