DN có quyền bình đẳng về tiếp cận đất đai, mơ ước này không biết đến bao giời mới trở thành hiện thực nếu còn cơ chế ban phát từ các cấp chính quyền.
Câu chuyện về mặt bằng sản xuất tại số 280 Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng của Cty CP Đầu tư và Phát triển Bạch Long Vĩ phần nào nói lên sự bất bình đẳng trong tiếp cận đất đai của các DN.
Khu đất số 280 Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền của Cty bạch Long Vĩ giờ để hoang vì những quyết định hành chính của TP Hải Phòng
Gây bất bình đẳng trong DN
Cty Du lịch Dịch vụ Hải phòng (Cty DLDV) UBND TP Hải Phòng giao hơn 3.400 m2 đất tại 280 Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng từ năm 1987 để đầu tư sản xuất kinh doanh. Đến ngày 18/01/1999 Cty XNK Hải Phòng, Cty DLDV và Cty XNK và Dịch vụ tàu biển Hải Phòng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh lắp ráp xe 2 bánh gắn máy nhãn hiệu HONDA.
Xưởng lắp ráp xe hai bánh gắn máy đã được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào hoạt động. Nhưng đến năm năm 2002, hai DN rút vốn chỉ còn lại Cty XNK Hải Phòng. DN này đã ký hợp đồng thuê kho bãi của Cty DLDV để tiếp tục thực hiện dự án lắp ráp xe hai bánh gắn máy tại địa điểm 280 Đà Nẵng.
Tuy nhiên, khi Cty XNK Hải Phòng đang kinh doanh bình thường thì ngày 24/09/2004 UBND TP Hải Phòng ra Thông báo số 496 do Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền Ký, “thu hồi đất của Cty Du lịch Dịch vụ Hải Phòng tại số 280 Đà Nẵng giao cho Cty Thuốc lá Hải Phòng để mở rộng sản xuất”. Việc ưu ái DN sản xuất thuốc lá đẩy DN lắp ráp xe máy ra ngoài đã không hiện được.
Đến năm 2006, Cty XNK Hải Phòng cổ phần hóa. Toàn bộ tài sản của Trung tâm Phát triển kinh tế Bạch Long Vĩ tại địa điểm 280 Đà Nẵng được định giá trị cổ phần và trở thành Cty CP Đầu tư và phát triển Bạch Long Vĩ (Cty BLV). Cty BLV kế thừa hợp đồng thuê nhà xưởng với Cty DLDV tiếp tục lắp ráp xe máy.
Nhưng đến tháng 09/2013, UBND TP Hải Phòng lại ra Quyết định số 1730/QĐ-UBND thu hồi đất của Cty DLDV tại địa điểm 280 Đà Nẵng. Như vậy, lần thứ hai một DN đang kinh doanh bình thường bị chính quyền TP Hải Phòng đẩy ra đường.
Thiếu minh bạch
Việc thu hồi đất và công trình trên đất của một DN đang kinh doanh hợp pháp vốn đã khó hiểu, nhưng việc UBND quận Ngô Quyền ban hành các quyết định bồi hoàn giá trị còn lại trên đất có khó hiểu hơn. Theo ông Nguyễn Hồng Quang – Phó chủ tịch HĐQT Cty BLV, bằng hai Quyết định số 157 ngày 23/1/2014 và Quyết định số1027 ngày 26/6/2014 cùng do Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Trần Hữu Xuân ký, UBND quận Ngô Quyền đã chi hơn 10 tỷ đồng cho những người không có quyền lợi và xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của Cty BLV.
Ông Quang cho rằng, cách mà UBND Quận Ngô Quyền ban hành quyết bồi hoàn tài sản còn lại tại khu đất trên như kiểu muốn cho ai thì cho. Bởi vì tại Quyết định số 2784 ngày 01/12/2005 của UBND TP về việc cổ phần hóa Cty DLDV thành Cty Cổ phần Du lịch và dịch vụ đã tách phần tài sản, 3.486m2 đất gắn với tài sản của Trung tâm dịch vụ tổng hợp tại số 280 đường Đà Nẵng.
Sau đó đến năm 2006, Cty XNK Hải Phòng được cổ phần hóa, thì toàn bộ tài sản của Trung tâm Phát triển kinh tế Bạch Long Vĩ tại địa điểm 280 Đà Nẵng (nay là Cty BLV) được định giá để bán cổ phần. Điều đáng nói, số tiền hơn 10 tỷ đồng bồi hoàn lại được chi cho Cty Cổ phần Dịch vụ Hải Phòng và hai nhân viên của Cty BLV.
Bá Tú (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.