Tình trạng nhà biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng tại các khu đô thị mới chiếm tỷ lệ cao.

Điều này không chỉ gây lãng phí lớn về tài nguyên đất, lãng phí về tiền của nhân dân, của xã hội mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh xã hội và môi trường đô thị…

Báo động tỷ lệ nhà “hoang” cao

Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cùng Sở Xây dựng Hà Nội vừa có đợt kiểm tra tình hình thực hiện cũng như sử dụng nhà ở tại một số dự án khu đô thị mới (KĐTM), khu nhà ở trên địa bàn Hà Nội. Kết quả kiểm tra cho thấy những con số đáng báo động về tình trạng nhà “hoang” hiện nay.

Tính đến thời điểm kiểm tra giữa tháng 4 vừa qua, nhà thấp tầng có 6.860 căn đã xây dựng, trong đó có 5.152 căn đã đưa vào sử dụng (biệt thự là 1.803 căn, liền kề là 3.349 căn), còn 1.708 căn chưa hoàn thiện (biệt thự còn 831 căn; nhà liền kề còn 877 căn). Số lượng nhà chung cư đã hoàn thành là 14.288 căn hộ, đã đưa vào sử dụng là 14.110 (bằng 99%).

Hà Nội: Nhà “hoang” chủ yếu là biệt thự, nhà liền kề
Nhà "hoang" tại các khu đô thị mới vẫn đang chiếm tỷ lệ cao. Ảnh: Lê Thảo.

Đáng nói đến là dự án khu nhà ở Quang Minh 1 chưa có căn biệt thự nào được sử dụng, còn khu nhà ở Quang Minh 2 còn 106/208 căn biệt thự và 67/106 căn liền kề chưa hoàn thiện. KĐTM Dịch Vọng có 67/82 căn biệt thự và 26/72 căn nhà liền kề chưa sử dụng; KĐTM Pháp Vân - Tứ Hiệp còn 100/213 căn biệt thự chưa sử dụng; KĐTM Mỗ Lao - Làng Việt kiều Châu Âu còn 186/257 căn biệt thự và 191/262 căn nhà liền kề chưa sử dụng. Kể cả những dự án cơ bản đáp ứng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn 19/206 căn biệt thự chưa sử dụng, KĐTM Trung Yên cũng còn 5/61căn biệt thự và 26/646 căn nhà liền kề chưa sử dụng.

Vẫn còn một số dự án chưa hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chung dù tiến độ dự án đã bị chậm nhiều so với quyết định phê duyệt dự án, như KĐTM Mỗ Lao, khu đô thị Quang Minh 1 và Quang Minh 2. Thậm chí, có dự án đã bàn giao nhà và người dân đã về ở nhưng vẫn chưa cấp điện, nước đúng như dự án đầu tư được phê duyệt, việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật và khớp nối giao thông của dự án với các dự án khác và với khu vực lân cận thực hiện chưa tốt như dự án KĐTM Mỗ Lao.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, công viên, khu vui chơi, khu thương mại dịch vụ, các dịch vụ và tiện ích công cộng phục vụ nhu cầu của dân cư sinh sống và làm việc trong khu đô thị hầu hết chưa được đầu tư đồng bộ theo dự án đầu tư được phê duyệt.

Chế tài “xử” chưa đủ mạnh

Lý do của việc tồn đọng nhiều nhà "hoang" được Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho là chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý về trách nhiệm của chủ đầu tư khi chưa hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án, chậm tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, cũng chưa có chế tài đủ mạnh để xử phạt người mua nhà không hoàn thiện nhà ở theo quy định của hợp đồng và các cam kết với chủ đầu tư.

Mặt khác, biệt thự, nhà liền kề chưa được hoàn thiện và chưa đưa vào sử dụng có một lượng không nhỏ người mua nhà là những người đầu tư, đầu cơ, hoặc giữ tài sản, để dành ... không có nhu cầu ở thực sự.

Còn chủ đầu tư khi lập dự án đã xây dựng cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở chưa hợp lý, có quá nhiều nhà thấp tầng, biệt thự được xây dựng nhằm mục đích thu hồi vốn nhanh cho dự án. Chủ đầu tư các dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ dự án, không hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ đúng theo dự án được phê duyệt…

Để khắc khục tình trạng trên, Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS kiến nghị Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình triển khai xây dựng và sử dụng nhà ở các dự án KĐTM, khu nhà ở trên địa bàn. Yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, chủ động triển khai đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội, có biện pháp yêu cầu người mua nhà hoàn thiện đưa nhà ở vào sử dụng.

Cùng với đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng, xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nghiên cứu ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị…

Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0