Đây là bức xúc của một số khách hàng tố DN kinh doanh bất động sản lách quy định niêm yết giá bán bằng VND, tại Hội nghị hướng dẫn chính sách pháp luật về nhà ở, do Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 25.10.


Thứ trưởng Bộ XD Nguyễn Trần Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam “Trong khi thị trường bất động sản phía Nam dồi dào sản phẩm, nhiều người mua có thể ép được người bán thì Hà Nội đang ngược lại, thị trường là của các doanh nghiệp”, ông Nam nói.

"Điều này gây nên tình trạng DN kinh doanh bất động sản rất khôn ngoan, thường đầy rủi ro về phía người mua".

Điển hình như việc người mua phản ánh gần đây có hiện tượng các DN khi bán nhà cho khách hàng, trên hợp đồng ghi giá chưa tính thuế, sau đó mới đến bước tính thêm thuế VAT 20% khiến cho giá trị căn hộ đội lên nhiều, người mua thiệt thòi gánh chịu.

Hoặc, hiện nay quy định DN phải niêm yết giá bán công khai bằng tiền đồng, nhưng có một số DN đã lách luật bằng cách niêm yết tiền Đồng, thanh toán tiền Đồng nhưng quy ra giá trị tương đương với tỉ giá USD ở thời điểm thanh toán. Điều này gây bức xúc cho hầu hết các khách hàng.

“Đây là lách luật, vì vậy người mua nên thỏa thuận thắng thắn với người bán, nếu thuận thì mua, bởi nếu USD lên thì người mua thiệt, nhưng nếu USD giảm thì người bán thua. Tuy nhiên, đây thực sự là vấn đề rất khó khi mà ở thị trường bất động sản Hà Nội, nếu một căn nhà bán có đến 5 người muốn mua thì việc thỏa thuận được với người bán là rất khó”, ông Nam nói.

Bên cạnh đó, để tránh thiệt thòi, người mua cần xem kỹ các điều khoản hợp đồng, giá trị, để tránh hiện tượng ký hợp đồng rồi lại bị tính thêm thuế VAT.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, tiền đất hiện chiếm tới 95% giá trị dự án nhà ở, ví dụ giá đất nội đô Hà Nội hiện có giá từ 400-500 triệu/m2, trong khi giá thành xây dựng chỉ 6 triệu/m2.

Cafeland.vn - Theo KH&ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland