Sau những cơn sốt đẩy giá lên cao và phá vỡ kỷ lục của mọi thời đại, giá vàng thế giới đã có một thời gian điều chỉnh và đi ngang quanh ngưỡng 1.600-1.650 USD/ounce.
Giá vàng thức tỉnh ?
Diễn biến giá vàng từ 25 - 31/10/2011


Bước sang tháng 10, vàng thế giới đã bắt đầu lấy lại phong độ của một kênh “trú ẩn” an toàn và bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư, trước viễn cảnh kinh thế giới vẫn còn đầy bất trắc từ nay đến cuối năm 2011, khi tăng đều đặn trên 6%/ tuần và đạt mức 1.740 USD/oz vàng giao ngay tháng 12.

Một hãng đầu tư vàng quốc tế ví von: Vàng thế giới như một gã khổng lồ đã bắt đầu thức tỉnh sau cơn mê ngủ. Gã khổng lồ sẽ có những bước tiến dài đến đâu? Và giá vàng VN liệu có khả năng đeo bám cùng những bước tiến đó?


Nhìn diễn biến nợ công Châu Âu


Với các nhà đầu tư trên thị trường vàng quốc tế, điều mà họ thể hiện trong thời gian qua, qua chiến lược đầu tư của mình, là những quyết định mua – bán chủ yếu xoay quanh diễn biến và các dự đoán về cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu. Cuộc khủng hoảng nợ công từ Hy Lạp và lan rộng đang không chỉ là câu chuyện của một quốc gia, mà thực tế đã trở thành câu chuyện về số phận đồng Euro. Sụp đổ hay duy trì khối Eurozone, sẽ quyết định vận mệnh của đồng tiền này trong tương lai, kéo theo là xu hướng của giá vàng, giá hàng hóa, thậm chí là giá đồng bạc xanh và khả năng điều chỉnh đồng tiền của một số nền kinh tế trụ cột thế giới khác.


Căn cứ theo khủng hoảng EU mà các quỹ đầu tư tín thác, các ngân hàng trung ương sẽ mua hay bán vàng, sẽ nắm giữ USD hay tập trung đầu tư vào các loại hàng hóa, đa dạng hóa danh mục đầu tư và danh mục của quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia, hay vẫn chỉ tập trung vào một tài sản truyền thống. Có thể nói chưa bao giờ các quốc gia và các nhà đầu tư lại quan tâm đến vận mệnh đồng Euro đến như thế, một chuyên gia vàng nói.


Kết quả thăm dò của sàn giao dịch vàng quốc tế Kitco hôm 29/10 cũng cho thấy, 19/26 chuyên gia đều đưa ra dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Các chuyên gia này bao gồm các nhà buôn vàng trên thị trường giao sau, các ngân hàng đầu tư, nhà quản lý quỹ và các kỹ thuật gia phân tích. Hầu hết đều thống nhất quan điểm đà điều chỉnh của vàng từ mức đỉnh 1.912 USD/ounce đã hoàn thành và hiện nay đã tăng trở lại 50% so với mức giá đã mất. Yếu tố mùa vụ đã quay trở lại thị trường vàng và thị trường còn có cơ hội chứng kiến hối lượng giao dịch đạt mức đỉnh của năm nay vào tháng 11 này. Tức là từ thời điểm hiện nay tới cuối tháng, vàng sẽ còn được mua vào nhiều hơn.


Tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo đầu tư năm 2011 hôm 26/10, Hội đồng vàng thế giới ra tuyên bố: Các NHTW đang không có lựa chọn nào tốt hơn là vàng để bổ sung dự trữ ngoại hối. “ Vàng đã và đang là công cụ đầu tư giúp quản lý rủi ro một cách an toàn nhất bởi biến động ít hơn của nó so với chứng khoán và hàng hóa”, một đại diện phân tích đầu tư của WGC cho hay.


Thực tế thì đây không còn là thời điểm bắt gia tăng mua vàng để bổ sung trong quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia của các Ngân hàng Trung ương, nhưng những diễn biến của khủng hoảng nợ công Châu Âu với mức độ ngày càng nghiêm trọng vẫn không ngừng nhắc nhở các nhà quản lý Ngân hàng Trung ương là không có thứ gì tốt hơn giữ vàng. Trong tuần cuối tháng 10, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã mua ròng 16 tấn vàng, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 1.243,55 tấn vàng, tương đương 39.981.397,61 oz, trị giá 69,586 tỉ USD. Một thống kê cho thấy khối lượng các hợp đồng mua vàng mở đã tăng lên trên thị trường giao dịch thế giới, và riêng trên sàn Comex thì trạng thái mua vàng đã tăng 10.000 hợp đồng kể từ thời điểm thấp nhất ngày 20/10 trở lại đây.


Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của tháng 10, “con ngáo ộp” khủng hoảng nợ công Châu Âu dường như đã phần nào không còn tác dụng đẩy giá vàng, sau khi chương trình cứu trợ Hy Lạp được thông qua với một số biện pháp khả thi có tính đảm bảo cho dài hạn. Quyết tâm can thiệp mạnh mẽ vào tiền tệ để kìm sức tăng đồng GPY của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang tạo đà cho đồng bạc xanh tăng giá trở lại. Cộng thêm cam kết của Đức – nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, nền kinh tế xuất khẩu thứ nhì thế giới và là quốc gia có dự trữ vàng đứng thứ 2 sau Mỹ - về việc có thể sẽ lấy nguồn dự trữ vàng làm tài sản thế chấp cho Quỹ bình ổn Châu Âu, đã khiến chỉ số USDollar Index tăng vọt 1.76,35% trong phiên giao dịch sáng 31/10, từ 74,6 lên 76,3 điểm. Theo nguyên lý của giới đầu tư quốc tế, 1% tăng của chỉ số USDollar Index tương đương mức giảm 100 USD/ounce của vàng. 100 USD/ounce, cũng là mức tăng cao nhất trong một phiên mà vàng đã đạt được ở những phiên giao dịch kỷ lục cách đây mấy tháng.


Rõ ràng, vàng đang chứng tỏ sự thức tỉnh mạnh mẽ sau “cơn mê ngủ” . Nhưng sự thức tỉnh này đang xây bệ phóng vững vàng cho đà tăng giá vàng từ nay đến cuối năm, hay cơ hội tăng của vàng cũng chỉ ở một mức độ hữu hạn và tỷ lệ với triển vọng bớt dần gam xám của khủng hoảng nợ công EU – đó là điều không mấy ai dám chắc.


Liên thông, và chính sách


Ở trong nước, cho dù hoạt động vàng tài khoản của một số ngân hàng thương mại phối hợp với SJC - Cty vàng chiếm 90% thị phần vàng miếng VN - đã chính thức khởi động một thời gian, nhưng để thị trường vàng thực sự liên thông với thế giới, hay sẽ sớm đi vào quy củ như kỳ vọng, dường như vẫn còn là một chặng đường dài phía trước và phụ thuộc lớn vào những chính sách đang nằm trong dự thảo.


Diễn biến giá vàng trong nước trong những ngày qua cho thấy, dù đã rút ngắn khoảng cách nhưng mức chênh lệch hai giá trong nước và quốc tế vẫn dao động 1,5-1,8 triệu/ lượng (tính theo tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường liên ngân hàng). Và cái giá cho việc rút ngắn khoảng cách này, theo nhận định của ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia phân tích vàng, là sự tăng giá của tỷ giá ngoại tệ và NHNN đã buộc phải “chi tiêu” hết 85% dư địa của 1% khả năng điều chỉnh tỷ giá đã cam kết trước đó. “Nói cách khác là giá vàng giảm, tiền đổ vào vàng giảm chỗ này, thì tỷ giá ngoại tệ, tăng tiền hút vào chỗ kia tăng, người dân vẫn chưa hề được hưởng lợi từ việc bình ổn thị trường vàng”, ông Khánh nói.


Dẫu sao, không thể không thừa nhận tác dụng từ quyết định cho phép một số NHTM cùng tham gia bình ổn giá vàng của NHNN đã phần nào khiến giá vàng trong nước bớt “nhảy múa” điên loạn, và cơ hội cho việc buôn lậu vàng cũng không còn rộng cửa.

Và nói đi, lại phải nói lại: Một nguồn tin cho hay trên thực tế trước khi có sự cho phép của NHNN về việc mở tài khoản vàng ở nước ngoài, có một số tổ chức ngân hàng vẫn “thử nghiệm” hoạt động này và họ chỉ “đóng” tài khoản khi bị thua lỗ quá lớn. Còn hiện nay, các NHTM lỗ, hay lãi nhờ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản và tham gia bình ổn thị trường trong nước (tức mua bán vàng quốc tế và phân phối vàng tại VN), thì có lẽ đã không còn là chuyện phải bàn.

Theo Lê Mỹ (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh