Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân lưu ý: 5 năm qua, TPHCM nằm trong danh sách top 10 TP có giá BĐS cao nhất thế giới. Giá này là giá ảo, chủ yếu do các đối tượng đầu cơ đẩy giá BĐS lên, không phản ánh được mục đích phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống xã hội. Do đó cần phải chấn chỉnh thị trường này trong thời gian tới.

Bất hợp lý chỉ số giá nhà/thu nhập

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, tốc độ đô thị hóa nhanh cộng với tình hình gia tăng dân số cơ học làm cho nhu cầu nhà ở đô thị ngày càng trở nên bức xúc. Giá nhà đất đô thị thường xuyên có những biến động không phù hợp với thực trạng nền kinh tế và thu nhập người lao động, gây tác động trực trực tiếp đến các tầng lớp nhân dân. Người làm công ăn lương tại nước ta khó có thể mua được nhà, do chỉ số giá nhà/thu nhập của người dân tại Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Cụ thể, ở Việt Nam từ 24,5-26,6, trong khi tại khu vực Đông Nam Á là 6,25, Đông Á 4,14, châu Phi 2,21, châu Âu, Bắc Mỹ 6,25… Theo tính toán của Liên hợp quốc, chỉ số giá nhà/thu nhập của người dân từ 3-4 là hợp lý.

Giá nhà vẫn xa tầm tay
Phần lớn các dự án nhà ở tại TPHCM tập trung vào phân khúc cao cấp, ngoài tầm tay của người thu nhập trung bình. Ảnh: LÃ ANH

Làm thế nào để thị trường nhà ở TPHCM phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp, làm công ăn lương? Trong bối cảnh hiện nay, đây là một vấn đề rất nan giải. Giai đoạn 2006-2010 TPHCM đã xây được 102,84 triệu m2 nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người lên 14,3m2/người. Tuy vậy vẫn còn khoảng cách rất xa với nhu cầu. Sở Xây dựng cho biết vốn đầu tư từ ngân sách vào nhà ở trên địa bàn TP chiếm chưa đến 2%, số còn lại chủ yếu từ các doanh nghiệp, cá nhân… Rất ít doanh nghiệp kinh doanh BĐS tham gia xây dựng nhà lưu trú cho công nhân.

Chưa khuyến khích đầu tư nhà lưu trú

Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM, cho biết, chính sách phát triển nhà lưu trú cho công nhân chưa thu hút được doanh nghiệp BĐS. Chính phủ quy định miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhưng chỉ giải quyết cho các doanh nghiệp tham gia trong năm 2009, còn trong năm 2010 và 2011 không được. Đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân có thời gian thu hồi vốn kéo dài, từ 15-20 năm, thậm chí đến 30 năm, trong khi thời gian cho vay vốn của các ngân hàng rất ngắn hạn.

Trong tổng số 404 dự án nhà ở tại TPHCM được phê duyệt, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 143 dự án, tương đương 35.169 căn hộ chung cư và 2.112 biệt thự. Phần lớn các căn hộ chung cư tập trung vào phân khúc cao cấp chiếm 35,8%. Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Tấn Bền cho biết mặc dù thời gian qua do tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với các chính sách mới trong lĩnh vực BĐS, siết chặt tiền tệ đã làm cho giá nhà giảm nhẹ nhưng vẫn còn rất cao so với thu nhập của người dân TP.

Ông Bền dẫn chứng: Phân khúc nhà trung bình 19,3 triệu đồng/m2; nhà thu nhập thấp 14,1 triệu đồng/m2; nhà cao cấp 36,8 triệu đồng/m2; nhà hạng sang 85,8 triệu đồng/m2. Với giá nhà như vậy người thu nhập trung bình rất khó mua được nhà ở, dù có sự tài trợ từ ngân hàng vì phải gánh thêm lãi suất quá cao. Nguyên nhân chính là tình trạng đầu cơ BĐS đã đẩy giá nhà lên rất cao so với thực tế, nên chủ yếu người mua chỉ là mua đi bán lại để kiếm tiền chênh lệch. Hiện các nhà đầu tư BĐS đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư vào phân khúc thị trường nhà ở giá trung bình, diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở thực sự.

Theo Đỗ Trà Giang (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0