Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Chính phủ hôm 24-12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014 vẫn phải tiếp tục có những giải pháp mạnh tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mặc dù thị trường bất động sản đang ấm lên.

Theo thông tin do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cung cấp, những giải pháp phục hồi thị trường bất động sản đã đạt được kêt quả tích cực, giá đã giảm từ 10-30%, gần đạt đến giá thực của thị trường, có dự án giảm 50%. Tại Hà Nội chỉ số giá nhà chung cư giảm nhiều: Cầu Giấy giảm 20-30%; chung cư trung cấp, cao cấp gảm 15%; giá đất nền giảm mạnh, đất nền ở khu An Khánh giảm 50% so với 2010. Giao dịch bất động sản đặc biệt tăng nhanh về cuối năm, lượng giao dịch thành công 2 quý cuối tăng gấp đôi so với 2 quý đầu.

Giá bất động sản đã gần đạt đến giá thực (Trong ảnh là dự án Âu Cơ Tower, TPHCM). Ảnh: Cao Thăng

Tại TPHCM, lượng giao dịch 2 quý cuối tăng gấp 4 lần so với 2 quý đầu. Tồn kho bất động sản đã giảm mạnh. “Như vậy, những khó khăn của thị trường bất động sản đã từng bước được tháo gỡ. Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà triển khai chậm, đề nghị các ngân hàng cần có gói tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ cho người dân có nhu cầu mua nhà ở”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng, gói 30.000 tỷ đồng không phải là gói trực tiếp cứu bất động sản, nhưng nếu thực hiện tốt sẽ rất tốt cho nền kinh tế, làm ấm thị trường bất động sản, có sức lan tỏa với các ngành khác. “Muốn giải ngân nhanh thì phải có nhiều doanh nghiệp tham gia làm nhà ở xã hội nhưng hiện nay số lượng doanh nghiệp này còn ít; cộng với thủ tục giải ngân của địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng còn chậm nên hiệu quả chưa cao”, ông Dũng phân tích và đề nghị, để thị trường bất động sản ấm lên, các địa phương cũng phải vào cuộc bằng cách hạn chế xây dựng các dự án nhà ở tự phát. Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển các dự án thương mại sang nhà ở xã hội, vừa tạo điều kiện cho người dân mua nhà, vừa tạo cơ hội làm ấm thị trường.

“Một quan điểm hết sức quan trọng là gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với thực hiện Chiến lược về nhà ở để sản phẩm bất động sản đến với người tiêu dùng. Phải tập trung cơ cấu lại các dự án bất động sản và các sản phẩm bất động sản, khắc phục những lệch pha cung cầu giữa một bên là nguồn cung thừa của những sản phẩm cao cấp và một bên là nguồn cung thiếu nhưng cầu rất lớn đối với sản phẩm nhà ở trung bình, quy mô nhỏ, phù hợp với đại đa số người dân… để từ đó tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân”, Bộ trưởng cho biết.

Phan Thảo (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.