Việc thi công đường dẫn vào hầm Phước Tượng (tỉnh Thừa Thiên - Huế) khiến nhiều thửa ruộng bị bồi lấp dẫn đến khô hạn và ngập úng nhiều năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đền bù
Dự án 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia nằm trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) được Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT triển khai thi công từ năm 2014. Do nhiều hạng mục mới được thi công, người dân phải nhường đất cho dự án.
Ruộng không thể sản xuất
Để thực hiện đường dẫn vào hầm Phước Tượng dài hơn 2 km, nhiều thửa ruộng của người dân thôn Trung Phước Tượng, xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) được đền bù. Tuy nhiên, những diện tích ruộng lúa nằm 2 bên con đường không thuộc diện đền bù, thu hồi rơi vào tình trạng bị khô hạn, ngập úng sau khi có con đường này khiến người dân không còn đất sản xuất. Đây là khu vực ruộng lúa sản xuất lâu đời, địa hình nằm gần núi, một bên là phá Tam Giang - Cầu Hai nên chỗ cao, chỗ thấp.
Theo người dân, trước đây, hệ thống kênh mương của HTX Song Hà bố trí khá nhiều ở cánh đồng này, cứ khoảng 50 m có 8 đường mương dẫn và tiêu nước từ đồng ruộng ra vào đầm phá. Thi công tuyến đường dẫn đã làm đất đá, vật liệu thi công lấp đầy cống, thay đổi hệ thống kênh mương, làm nguồn nước ứ đọng gây ngập úng, có nơi nước không vào được dẫn đến ruộng khô hạn.
Nhiều diện tích ruộng lúa của người dân ở đường dẫn vào hầm Phước Tượng bị bồi lấp
Ông Nguyễn Thương, một hộ dân ở thôn Trung Phước Tượng, cho biết gia đình ông có trên 8.000 m2 tại 5 thửa ruộng không thể sản xuất được trong 3 vụ lúa năm 2015 và 2016. "Chính quyền địa phương đã tiến hành thống kê, áp giá đền bù cho tôi trên 25 triệu đồng nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy chi trả. Gia đình tôi chỉ có khu vực ruộng này để sinh sống nhưng suốt nhiều vụ mùa không sản xuất được" - ông Thương nói.
Theo ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì, từ lúc con đường này thi công vào năm 2014, hơn 8 ha ruộng lúa nằm 2 bên con đường khô hạn hoặc ngập nước, người dân thất thu trong nhiều vụ mùa. Nguyên nhân là do khi triển khai thi công, các hệ thống cống nước nhà đầu tư bố trí chưa hợp lý, cao hơn so với mặt bằng ruộng hoặc không nằm ở nơi thoát nước của cánh đồng nên xảy ra tình trạng khô hạn hoặc ngập úng. Sau khi xã kiến nghị, chủ đầu tư đã tiến hành điều chỉnh cống, hiện chỉ còn một vài diện tích nhỏ không thể sản xuất. "Đây là khu vực ruộng không bằng phẳng, nơi cao, nơi thấp nên chúng tôi phải chuyển đổi một số loại cây trồng cho phù hợp" - ông Như nói.
Đã hoàn chỉnh hồ sơ
Thông tin thêm về sự việc này, ông Như cho biết khi dự án đang triển khai thi công, UBND xã Lộc Trì đã nhiều lần cùng chủ đầu tư tiến hành kiểm tra thực trạng. Tháng 4-2016, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT (chủ đầu tư) đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương phê duyệt giá trị thiệt hại để tiến hành chi trả đền bù. Sau đó, xã Lộc Trì đã thống kê đầy đủ danh sách 47 hộ có ruộng không thể sản xuất vào 3 vụ năm 2015 và 2016 với số tiền cần đền bù trên 248 triệu đồng. "Cách đây hơn 3 tháng, chúng tôi đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi lên các phòng chức năng của huyện để phê duyệt, đề nghị chủ đầu tư chi trả cho dân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả" - ông Như nói.
Trong khi đó, ông Trường Công Thuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, cho biết ngoài diện tích 8 ha lúa trên, tại cánh đồng này có trên 9.000 m2 ruộng của người dân bị ngập úng, không thể canh tác sau khi con đường này được xây mới. Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có chủ trương đền bù và thu hồi. "Trước đây nước chảy tràn ra đầm Cầu Hai, từ khi có con đường dẫn này thì nước bị đọng. Chúng tôi cũng nghiên cứu làm hệ thống kênh gom nhưng không khả thi nên kiến nghị thu hồi, kinh phí đền bù do chủ đầu tư chi trả" - ông Thuyết khẳng định.
Chờ thẩm định
Về việc chậm đền bù cho dân, ông Trường Công Thuyết giải thích đã nhận đầy đủ hồ sơ do UBND xã Lộc Trì gửi lên. Tuy nhiên, việc thống kê triển khai chậm là để rõ ràng, chính xác người bị thiệt hại, tránh kiện tụng. "Hiện đang chờ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc thẩm định về đất tại khu vực thu hồi đất ruộng để giải quyết cùng lúc" - ông Thuyết cho biết.
Chờ thẩm định
Về việc chậm đền bù cho dân, ông Trường Công Thuyết giải thích đã nhận đầy đủ hồ sơ do UBND xã Lộc Trì gửi lên. Tuy nhiên, việc thống kê triển khai chậm là để rõ ràng, chính xác người bị thiệt hại, tránh kiện tụng. "Hiện đang chờ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc thẩm định về đất tại khu vực thu hồi đất ruộng để giải quyết cùng lúc" - ông Thuyết cho biết.
Quang Nhật (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.