Mới đây, Bộ xây dựng có ý kiến cân nhắc việc tạm dừng dự án Nam An Khánh theo kiến nghị Thanh tra Chính phủ. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tiến độ thực hiện dự án này đã quá chậm so với cam kết, việc cân nhắc dừng hay triển khai không còn quá quan trọng đối với nhà đầu tư.

Dự án “rùa”

Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn hai xã An Khánh và An Thượng, huyện Hoài Đức - Hà Nội. Dự án Nam An Khánh có diện tích sử dụng đất là 288,8 ha, trong đó tổng diện tích đất quy hoạch cho xây dựng khu đô thị mới là 189,7 ha. Được xếp vào top một trong nhiều dự án có quy mô lớn, vị trí đẹp nằm trên trục Đại lô Thăng Long, Hà Nội.

Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Tổng công ty Sông Đà (nay Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư và dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000.

Năm 2006, dự án được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) phê duyệt: điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000.

Năm 2007, dự án có được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1168/QĐ-UBND ngày 07/7/2007.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, năm 2011 UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2796/QĐ-UBND ngày 17/6/2011.

Mặc dù khai sinh đã được gần 10 năm nhưng dự án được thi công với tiến độ "rùa". Theo quan sát của PV, hiện chủ đầu tư mới chỉ cơ bản hoàn thành trục đường chính dẫn vào dự án cùng một số trục đường nội bộ, xây dựng vài block nhà liền kề, biệt thự, quy hoạch hồ sinh thái, trồng cây một số khu vực dự án...

Dừng dự án Nam An Khánh: Quá muộn !
Trục đường dẫn vào dự án (ảnh Quỳnh Trang)

Phần diện tích lớn còn lại của dự án vẫn chưa triển khai và hiện bị bỏ hoang biến thành bãi chăn thả gia súc của người dân sinh sống quanh khu vực. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư mua dự án không khỏi đắng lòng

Anh Nguyễn Quang Minh (nhà đầu tư) cho biết, cuối năm 2007 anh đã mua 1 căn biệt thự rộng 600m2 tại dự án này với giá 16 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau 5 năm, anh đã bị lỗ nặng bởi giá đất dự án hiện chỉ còn hơn 20 -28 triệu đồng/m2 không những thế mà diện tích lô đất của anh nhiều khả năng bị điều chỉnh lại quy hoạch do dự án phải điều chỉnh quy hoạch.

…pháp lý vướng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, giá đất dự án giảm mạnh đặc biệt là những dự án “hoang”, dự án chậm tiến độ, dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý. Tại các dự án kiểu này, chủ đầu tư đang phải đối mặt với tình trạng bị khách hàng kiện tụng để đòi tiền do không thực hiện đúng cam kết... thì mới đây những lình xình về pháp lý dự án Nam An Khánh tiếp tục gây thêm những hoang mang cho 6.000 nhà đầu tư.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, ngày 25/6/2004, Thủ tướng đã có văn bản giao Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Nam An Khánh. Tuy nhiên đến ngày 2/7/2006, HĐQT Tổng công ty Sông Đà có nghị quyết phê duyệt hợp đồng chuyển giao dự án cho Tổng công ty Sông Đà và Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án nêu trên (không có hạ tầng, không có văn bản báo cáo và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ) giá trị 155 tỉ đồng.

Dừng dự án Nam An Khánh: Quá muộn !
Mặc dù khai sinh được gần 10 năm nhưng khối lượng dự án được thực hiện rất khiêm tốn

Việc làm này, theo Thanh tra Chính phủ là đã vi phạm các quy định pháp luật vì vậy Thanh tra Chính phủ đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị giao Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà tạm dừng việc thực hiện dự án đầu tư này.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ quan điểm rằng, dự án khu đô thị mới Nam An Khánh là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, đang được triển khai thực hiện. Theo pháp luật hiện hành, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về thẩm quyền áp dụng biện pháp tạm dừng dự án đầu tư xây dựng của công ty cổ phần đang thực hiện, do có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án để chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền...

Dừng dự án Nam An Khánh: Quá muộn !
Nhìn cảnh này, nhiều nhà đầu tư mua dự án không khỏi buốt lòng

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.