CafeLand - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản nêu rõ chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Nhiều ý kiến lo ngại dự án siêu tỷ đô sông Hồng sẽ phá vỡ quy hoạch

Đó là ý kiến phản hồi của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh), gây nóng dư luận những ngày gần đây.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để đảm bảo phát triển bền vững, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc xây dựng Quy hoạch nêu trên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học và phải có sự tham gia của các địa phương liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội khác là đại diện cho lợi ích của người dân trong lưu vực đồng bằng sông Hồng.

Văn bản phản hổi của Thủ tướng Chính phủ

Trước đó, theo đề xuất của chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện - thành viên của Tập đoàn ThaiGroup, mục tiêu của dự án là sẽ mở ra một tuyến vận tải thông suốt trên sông Hồng từ Lạch Giang (Nam Định) qua Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái tới Quý Xa (Lào Cai).

Trên tuyến giao thông này sẽ xây dựng 7 cảng là Phố Mới, Apatit, Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp, Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng phía Bắc (Hà Nội). Chủ đầu tư còn nêu rõ dự án này sẽ giúp tăng cường giao lưu thương mại, vận tải xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới khoảng 24.500 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD. Trong đó, 30% là vốn tự có của doanh nghiệp, còn lại 70% là vay thương mại.

  • Không có quy hoạch thủy điện trên sông Hồng, vẫn lập dự án là trái luật

    Không có quy hoạch thủy điện trên sông Hồng, vẫn lập dự án là trái luật

    Câu chuyện siêu dự án giao thông thuỷ xuyên Á kết hợp thuỷ điện trên sông Hồng đang làm nóng dư luận những ngày gần đây. Trong khi các Bộ, ngành đang còn nhiều ý kiến tranh cãi, các nhà khoa học đã lên tiếng phản đối, cho rằng dự án còn quá nhiều điểm mập mờ, vô lí, trong khi hậu quả để lại cho hơn 40 triệu người dân đồng bằng Bắc Bộ là nhãn tiền. Bản chất thực sự của dự án này là gì? Nguy cơ nào sẽ xảy ra nếu dự án được phê duyệt?

  • Dự án trị thủy sông Hồng: Chủ đầu tư xin hàng loạt ưu đãi

    Dự án trị thủy sông Hồng: Chủ đầu tư xin hàng loạt ưu đãi

    Theo tài liệu Tiền Phong có được, để thực hiện dự án cải tạo sông Hồng nhằm kết nối giao thương với Trung Quốc, đơn vị nghiên cứu đề xuất Chính phủ cho hưởng một số ưu đãi đặc thù.

  • "Siêu dự án" trên sông Hồng sẽ phá vỡ quy hoạch!

    "Siêu dự án" trên sông Hồng sẽ phá vỡ quy hoạch!

    Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) Ngụy Thụy Khanh nói về “siêu dự án” giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp với thủy điện vừa được trình Thủ tướng Chính phủ.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án