Theo kế hoạch tiến độ, trong tháng 4-2011, dự án nhà ở cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) mới chính thức được bàn giao cho người mua. Thế nhưng, thời điểm này, trên nhiều trang web đã xuất hiện rao bán lại căn hộ tòa nhà này. Trong khi đó, quy định của thành phố với loại nhà này chỉ cho phép chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư nếu không có nhu cầu ở.
Rao bán trên mạng

Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang được xây dựng tại đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: Thái Hiền

Vào trang tìm kiếm Google, gõ từ khóa "Chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm" lập tức nhận được hơn 90 ngàn kết quả, trong đó có nhiều website đăng lời rao bán căn hộ chung cư tòa nhà này mô tả chi tiết quy mô, vị trí, tiến độ dự án. Không khó để tìm một lời rao như "Hiện nay, tôi có căn hộ thuộc diện người có công với cách mạng, diện tích là 61,4m2, 2 phòng ngủ, 2 WC tòa CT1, giao nhà tháng 4-2011. Giá bán thỏa thuận. Liên hệ 0913017…". Trên nhiều trang web, ngoài tên, số điện thoại liên hệ, người rao bán ghi rõ giá bán là 1,3 tỷ đồng, tức là chênh lệch khoảng 700 triệu đồng so với giá gốc mà chủ đầu tư bán ra. Liên hệ với số điện thoại được đăng trên website này, người nghe máy cho biết rao bán hộ người bạn. Hiện người bạn không có nhu cầu bán nữa nhưng có căn hộ khác diện tích 62m2, tầng 12, bán giá 1,33 tỷ đồng. "Nếu anh có thiện chí mua có thể bớt 10-20 triệu đồng" - người này nói.

- Nhưng đây là căn hộ dành cho người thu nhập thấp, không cho phép mua bán?
- chúng tôi hỏi.

- Vâng, vì thế khi mua bán sẽ không làm thủ tục sang tên được. Hai bên chỉ làm hợp đồng thỏa thuận với nhau thôi.


- Hợp đồng ủy quyền có được không?


- Như đã nói, loại nhà này không được phép chuyển nhượng nên hợp đồng ủy quyền công chứng cũng không làm được. Tuy nhiên, để bảo đảm ràng buộc trách nhiệm, người mua có thể giữ lại 50 triệu để khi đủ điều kiện người bán làm thủ tục sang tên. Nếu cần tư vấn mời anh đến số… ngõ 68 phố N.


Không đúng tên hợp đồng, chủ đầu tư không giao nhà


Chiều 29-3, PV Hànộimới có mặt tại tòa nhà chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm. Sảnh tầng một tòa nhà có rất đông người đến xếp hàng nộp hồ sơ mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông). Xung quanh tòa nhà vẫn ngổn ngang gạch, đá, đất cát. Các tốp thợ đang hoàn thiện những hạng mục cuối của công trình. Người bảo vệ đứng trước lối ra vào bảo: "Ngoài 5 hộ dọn đến ở trước Tết, các căn hộ còn lại vẫn đang hoàn thiện, trong tháng 4 tới mới chính thức bàn giao".


Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án nhà cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm - Nguyễn Văn Đa xác nhận: Trong tháng 4 tới, công ty mới chính thức bàn giao các căn hộ cho người mua đã ký hợp đồng nên chưa thể nói rằng có hay không việc người mua nhà thu nhập thấp tại dự án chuyển nhượng lại căn hộ. Tính từ khi công ty hoàn tất thủ tục xét duyệt, bốc thăm, ký hợp đồng mua bán 328 căn hộ tại dự án, cũng chưa có trường hợp nào đến xin chuyển nhượng hợp đồng. Ông Đa giải thích: Theo quy định, nếu không còn nhu cầu ở nhà dành cho người thu nhập thấp, người mua phải trả lại cho chủ đầu tư để chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý bố trí cho người có thu nhập thấp đủ điều kiện khác vào ở. Người mua không được phép tự ý chuyển nhượng, cho mượn, cho thuê, kể cả đối tượng nhận chuyển nhượng hay thuê, mượn đó là đối tượng thu nhập thấp. "Trước thời điểm mở bán các căn hộ dự án CT1 Ngô Thì Nhậm, trên mạng cũng xuất hiện rất nhiều nội dung rao bán. Chúng tôi đã phải đăng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, những thông tin rao bán trên mạng là không chính xác."- ông Đa nói.


Phủ nhận trách nhiệm của chủ đầu tư trước việc cá nhân nào đó rao bán, mua bán căn hộ dành cho người thu nhập thấp ngoài xã hội, song ông Đa khẳng định, chủ đầu tư chỉ bàn giao nhà cho đúng đối tượng có tên trên hợp đồng mua bán; đồng thời phối hợp với chính quyền, công an địa phương giám sát quá trình sử dụng. Nếu có hiện tượng chuyển đổi đối tượng sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm thu hồi lại căn hộ. "Chúng tôi bàn giao nhà căn cứ trên hồ sơ, hợp đồng mua bán đã ký, không chỉ có người đứng tên mua mà có cả tên những người trong gia đình. Vì vậy, nếu như có việc mua bán ngoài xã hội thì tôi bảo đảm rằng người mua đó cũng không thể vào ở được"- ông Đa khẳng định.


Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, sở đã có thông tin một số website đăng tải nội dung rao bán căn hộ dành cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông, sở đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hậu kiểm quá trình xét duyệt mua bán. Ông Tuấn lưu ý, theo Điều 19, Quyết định 34, trường hợp người mua chuyển nhượng nhà dành cho người thu nhập thấp sẽ bị chủ đầu tư và cơ quan quản lý thu hồi ngay, vì vậy người dân cần hết sức tỉnh táo trước các nội dung rao bán trên mạng, không nên giao dịch kẻo "tiền mất, tật mang".


Trước những thông tin về tình trạng mua bán nói trên, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, tăng cường kiểm tra, giám sát và hậu kiểm để hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm chính sách nhà thu nhập thấp. Thành phố đã ban hành chế tài xử lý cụ thể, vì thế cần xử lý nghiêm với bất cứ trường hợp mua bán trái quy định nào.
Cafeland.vn - Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland