Sau khi giải tỏa chung cư cũ để lấy khu đất vàng triển khai dự án cao ốc hiện đại, chủ đầu tư đã chia năm, sẻ bảy để phân lô, bán nền.

Sau khi Báo Đầu tư Bất động sản đăng tải bài viết “Dân nơm nớp sống dưới chung cư sắp sập”, chúng tôi tiếp tục nhận được những thông tin phản ánh về thực trạng phân lô, bán nền mặt bằng chung cư số 3 Phan Chu Trinh (TP. Thanh Hóa), là 1 trong 4 tòa chung cư đã được giải tỏa trước đó.

Lấy “đất vàng” để chia lô

Mặt bằng chung cư số 3 Phan Chu Trinh (phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa) sau khi được giải tỏa đã được bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Sông Mã để xây dựng Dự án Hạc Thành Tower, theo quy hoạch có quy mô 9 - 12 tầng văn phòng, khách sạn và 5 tầng trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm, trong khi hình hài của tòa cao ốc tráng lệ chưa thấy đâu, thì tại mặt bằng Dự án thấy mọc lên công trình dạng nhà liền kề. Theo tìm hiểu thực địa của phóng viên Đầu tư Bất động sản, công trình đã được xây đến tầng 5 trên diện tích đất 196,3 m2.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, ông Nguyễn Minh Huân, Phó giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, Sở chưa cấp bất cứ một giấy phép xây dựng nào trên mặt bằng này. Việc xây dựng công trình trái phép trên mặt bằng này đã được chính quyền địa phương báo cáo lên UBND tỉnh và ngày 10/10/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản xử phạt vi phạm hành chính hoạt động xây dựng trái phép đối với công trình này.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu quyết định xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi thấy, cơ quan hành chính cao nhất tỉnh không đưa ra bất cứ phương án xử lý nào khác đối với công trình xây dựng trái phép trên ngoài mức xử phạt 35 triệu đồng.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương đã kiểm tra và làm việc với CTCP Sông Mã (Tiền thân là Công ty TNHH một thành viên Sông Mã, chủ đầu tư Dự án Hạc Thành Tower) vào ngày 15/8/2013 để yêu cầu công ty này dừng thi công công trình trái phép trên. Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa có giấy phép xây dựng và đang thi công tầng 1, đổ xong cột bê tông, xây tường bao quanh và ghép cốp pha sàn.

Mặt bằng Dự án Hạc Thành Tower cao 9-12 tầng bỗng dưng mọc lên nhà liền kề 5 tầng

Tiếp đó, ngày 4/9/2013, Chủ tịch UBND phường Điện Biên (TP. Thanh Hóa) đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải dừng ngay việc cấp điện, nước trong thời hạn 24h, cơ quan công an phường chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng, cấm phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm…

Tuy nhiên, sau 3 tháng kể từ khi các cơ quan chức năng vào cuộc, công trình này không những không bị dừng, mà còn mọc nhanh lên đến tầng 5 và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Chối bỏ trách nhiệm

Để tìm hiểu thêm về dự án, Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với chủ đầu tư là CTCP Sông Mã. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hưng, Phó tổng giám đốc CTCP Sông Mã cho biết, Dự án Hạc Thành Tower được giao đất từ năm 2008, theo thiết kế ban đầu, dự án này có 2 khối là phần trụ cao 5 tầng dự kiến là trung tâm thương mại và phần tháp cao 9 - 12 tầng, dự kiến làm văn phòng, khách sạn. Tuy nhiên, do năng lực tài chính có hạn, Công ty TNHH một thành viên Sông Mã đã xin chủ trương tách dự án này ra làm 2 phần và được UBND TP. Thanh Hóa đồng ý cho phép chuyển quyền sử dụng, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp cùng đầu tư.

Ông Hưng cho biết, phần tháp của Dự án đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Huy Hoàng và phần trụ đã được chia thành 8 lô và bán hết từ thời điểm chưa cổ phần hóa doanh nghiệp (Công ty TNHH một thành viên Sông Mã hoàn tất cổ phần hóa từ tháng 5/2013). Như vậy, hiện mặt bằng quy hoạch Dự án Hạc Thành Tower không còn liên quan gì đến CTCP Sông Mã ngoài trách nhiệm và thủ tục pháp lý theo mặt thủ tục văn bản.

Với lý do trên, nên khi tiếp nhận các văn bản xử phạt hành chính của các cơ quan chức năng, CTCP Sông Mã đã có văn bản báo cáo với nội dung, việc thi công công trình tại lô 03+04 của mặt bằng Dự án Hạc Thành Tower và các hồ sơ pháp lý khác của Dự án đều triển khai trước ngày chuyển đổi sang công ty cổ phần… tức là, lỗi xảy ra và trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH một thành viên Sông Mã, chứ không phải của CTCP Sông Mã.

Như vậy, từ lý do di dời dân khỏi tòa nhà chung cư cũ để lấy mặt bằng xây dựng tòa nhà cao tầng hiện đại, chủ đầu tư đã chia năm, sẻ bảy để phân lô, bán nền. Đến khi bị “sờ gáy”, DN này lại chối bỏ bằng cách đổ trách nhiệm cho “vỏ trước” của mình. Trong khi đó, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cũng không có biện pháp cưỡng chế đủ mạnh để ngăn chặn công trình trái phép trên mọc lên.

Trở lại câu chuyện chung cư 5 tầng số 1 Phan Chu Trinh (phường Điện Biên), là một trong 4 tòa nhà 5 tầng, được xây dựng từ năm 1977 (hiện đã giải tỏa 3 tòa nhà, trong đó có mặt bằng quy hoạch xây dựng Dự án Hạc Thành Tower). Dù tòa nhà được kết luận là có nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào, nhưng cư dân ở đây vẫn chưa thể chuyển đi do giá đền bù thấp, chỗ định cư không có hạ tầng, cùng với những hoài nghi cho mục đích sử dụng mặt bằng chung cư sau này.

Xuân Mai (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.