Hai năm đề nghị sàn bất động sản trả lại số tiền góp vốn mua nhà kèm lãi phát sinh, đến nay khách hàng nhận được lời hứa thanh toán mỗi tháng 20 triệu đồng cho đến khi hết số nợ.

Ngày 9/2/2010, bà Lê Thị Huệ ở Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ (Công ty Thế Kỷ) về việc góp vốn đầu tư vào dự án “Tổ hợp nhà ở cao tầng và trung tâm thương mại Lê Trọng Tấn – Láng Hòa Lạc”. Dự án này do Công ty cổ phần Bất động sản Mê Kông (Mê Kông Land) làm chủ đầu tư và Công ty Thế Kỷ là đơn vị ký hợp đồng huy động vốn từ khách hàng.

Theo hợp đồng, bà Huệ đã cho Công ty Thế Kỷ vay số tiền là hơn 453 triệu đồng, thời hạn 9 tháng, lãi suất 9% một năm, tính từ ngày bàn giao toàn bộ khoản tiền vay. Đổi lại, công ty này sẽ dành cho bà Huệ quyền mua căn hộ tại dự án có diện tích 117m2, nằm ở tầng 11.

Ngày 18/3/2010, Công ty Thế Kỷ tiếp tục nhận 140 triệu đồng của bà Huệ. Đây là khoản tiền bà trả cho việc giới thiệu suất góp vốn để được quyền đặt mua căn hộ chung cư.

Theo thỏa thuận, nếu đến hết hạn hợp đồng ( tháng 11/2010) mà bà Huệ không được ký Hợp đồng mua bán căn hộ thì Công ty Thế Kỷ có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ số tiền gốc và lãi. Đến nay, khách hàng này cho biết vẫn chưa được ký hợp đồng. Tổng số gốc và lãi phát sinh đã lên đến gần 700 triệu đồng.

Thấy dự án chậm tiến độ (hiện nay mới bắt đầu xây phần móng) nên từ cuối năm 2010, bà Huệ quyết định rút vốn đầu tư. Nhiều lần bà Huệ liên hệ với Công ty Thế kỷ để yêu cầu thanh toán tiền gốc và lãi phát sinh nhưng không được giải quyết. Trong lần làm việc gần nhất, Công ty Thế Kỷ đề xuất 2 phương án. Nếu bà Huệ muốn nhận tiền thì Công ty Thế Kỷ sẽ thanh toán với tiến độ 20 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi hết số nợ trên. Đồng thời, trong thời gian thanh toán khoản nợ trên bà Huệ không được tính lãi trên tổng số nợ.

Công ty Thế Kỷ cũng đưa ra một phương án nữa là sẽ giới thiệu cho bà Huệ một số căn hộ tại dự án khác sắp bàn giao hoặc đang thi công. Nhưng bà Huệ không chấp nhận phương án này.

"Còn nếu chấp thuận kế hoạch cho Công ty Thế Kỷ thanh toán 20 triệu mỗi tháng thì phải mất gần 3 năm nữa tôi mới nhận hết số nợ”, bà Huệ bức xúc.

Một dự án chậm tiến độ thời gian gần đây tại Hà Nội
Một dự án bị khách hàng 'tố' là chậm tiến độ thời gian gần đây tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lan

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty Thế Kỷ thừa nhận do những yếu tố khách quan nên các dự án trên bị chậm tiến độ và có khả năng đến năm 2014 mới hoàn thành, dự án đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý và đang được tái khởi công.

Theo đại diện của Công ty Thế Kỷ hiện khoản tiền khách hàng góp vốn vào dự án này đã được công ty kết chuyển toàn bộ cho chủ đầu tư là Mê Kông Land. “Do đó, công ty chúng tôi đang cố gắng thu xếp để bù tiền của mình ra để trả cho khách hàng. Trong tình hình khó khăn hiện nay, công ty không thu hồi được vốn vay của chủ đầu tư thì để thanh toán khoản tiền trên cho khách hàng đã là một nỗ lực rất lớn của chúng tôi", bà Bình cho hay.

Bà Bình cũng khẳng định, tiến độ trả 20 triệu mỗi tháng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, từ 3 đến 6 tháng. "Còn khi chúng tôi thu xếp được tài chính hoặc bán căn hộ của bà Huệ cho khách hàng khác thì sẽ hoàn trả toàn bộ khoản tiền”, Phó giám đốc Công ty Thế Kỷ cho hay.

Gần đây, liên tục xảy ra những vụ tranh chấp giữa khách hàng, chủ đầu tư và các công ty bất động sản mà nguyên nhân xuất phát từ tiến độ dự án bị chậm trễ. Trước đây, do thiếu vốn, nhiều chủ đầu tư sử dụng phương án bán nhà trên giấy, một phương thức huy động chứa đựng nhiều rủi ro cho khách hàng. Tuy nhiên, một số dự án nằm bất động nhiều năm trong bối cảnh giá nhiều dự án giảm mạnh khiến khách hàng không kiên nhẫn nên gây sức ép để đòi tiền góp vốn.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CEN GROUP) khẳng định, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ, không phải là công ty con của CEN GROUP. "Công ty Thế Kỷ chỉ là công ty liên kết, do một số cá nhân của CEN GROUP thành lập nên", ông Hưng nói.

Theo đó, ông Hưng cho biết, CEN GROUP không sở hữu vốn cũng như liên quan pháp lý với Công ty Thế Kỷ.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.