CafeLand – Công An TP.HCM đề nghị Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai hỗ trợ định giá đối với 225 thửa đất của Công ty Cổ phần địa ốc Aliababa tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Xuân Lộc.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với đại diện huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Xuân Lộc về việc kiểm kê, định giá tài sản là các thửa đất của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba tại các địa phương này.

Được biết, hiện tại Đồng Nai có 3331 thửa đất của Alibaba đang bị ngăn chặn giao dịch. Phía Công an TP.HCM đã đề nghị Sở Tài chính Đồng Nai định giá 255 thửa đất của Alibaba tại các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và Xuân Lộc.

Những lô đất này do Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Lĩnh, Chủ tịch HĐQT và một số người khác trong Công ty Alibaba đứng tên.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra sà soát lại những thửa đất mà phía Công an TP.HCM yêu cầu định giá. Sau đó, công khai thông tin để người dân biết tránh tranh chấp.

Địa ốc Alibaba là cái tên nổi đình nổi đám trên thị trường bất động sản giai đoạn 2016 – 2019.

Từ một doanh nghiệp được thành lập từ ngày 5/5/2016 với nhân sự ban đầu là 4 người và vốn điều lệ khoảng 100 triệu đồng. Chỉ trong thời gian ngắn Alibaba vụt lớn, trở thành một thế lực trên thị trường đất nền tại các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

Theo lời tự giới thiệu của Alibaba, đã có lúc doanh nghiệp này có số vốn điều lệ 5.600 tỉ, số lượng nhân sự cũng đạt con số 2.506 người. Số sản phẩm đất nền được công ty này triển khai cũng ghi nhận 28.868 sản phẩm.

Thế nhưng, tất cả dự án của Alibaba quang bá đều là các dự “án ảo”. Dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, Alibaba với phương thức mua gom các khu đất nông nghiệp rồi tự ý vẽ dự án phân lô bán nền cho hàng ngàn khách hàng.

Phải đến ngày 18/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM thực hiện lệnh kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái Luyện và Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở chính trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức để điều tra hành vi lừa đảo.

Ngày 24/9 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam (trong thời hạn 04 tháng) đối với Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Luyện đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các Công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ ra trên 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Các dự án chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…, nhưng lại được Công ty Alibaba tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho khách hàng. Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.