Doanh nghiệp chi cả ngàn tỷ đồng để đấu giá đất tại Đồng Nai, nhưng lại gặp khó khi triển khai dự án.

Chủ đầu tư dự án Gem Sky World từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì xây dựng không phép

Ngày 23/8/2019, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (thuộc Tập đoàn Đất Xanh) đã bỏ ra hơn 3.000 tỷ đồng (cao gấp 2 lần giá khởi điểm) để trúng đấu giá khu đất “vàng” diện tích hơn 92 ha tại khu vực gần dự án sân bay Long Thành.

Ngày 26/11/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai đã đấu giá khu đất hơn 23,4 ha tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) với giá khởi điểm là 914 tỷ đồng và vượt qua 5 doanh nghiệp tham gia, Công ty cổ phần Bất động sản STC Golden Land đã trúng đấu giá với số tiền hơn 1.626 tỷ đồng. Một ngày sau, khu đất 21,3 ha ở phường Bảo Vinh (TP. Long Khánh) đã được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm là 659 tỷ đồng và qua 3 vòng trả giá, Công ty cổ phần Bất động sản Mỹ đã trúng đấu giá với số tiền 1.229 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, các khu đất trên đều có quy hoạch dự án để doanh nghiệp mua được có thể triển khai ngay, nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy... Đơn cử như trường hợp của Công ty Hà An, ngay sau khi trúng đấu giá khu đất hơn 92 ha nói trên, Tập đoàn Đất Xanh với vai trò là nhà phát triển đã bắt tay vào phát triển dự án với tên thương mại là Gem Sky World.

Tuy nhiên, trong lúc chủ đầu tư đang rốt ráo thực hiện việc san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và triển khai dự án thì bị chính quyền địa phương xử phạt 40 triệu đồng, đồng thời đề nghị ngừng thi công san lấp mặt bằng, yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ. Lý do xử phạt, đại diện Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai từng cho biết rằng, nguyên nhân bởi dự án chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng công trình.

Hiện tại, Gem Sky World đang triển khai rốt ráo và đã bàn giao một số căn shophouse, nhưng “cái vết” xây dựng không phép của dự án này trước đó vẫn khiến nhiều khách hàng e ngại và câu hỏi đặt ra là, tại sao đất đấu giá - vốn là loại đất sạch nhất cả về pháp lý và mặt bằng - lại khiến nhà đầu tư nan giải trong việc hoàn thiện thủ tục pháp lý đến vậy? Lỗi thuộc về phía nhà đầu tư “đi tắt” hay do thủ tục quá nhiêu khê?

Đối với lô đất hơn 23,4 ha của Công ty cổ phần Bất động sản STC Golden Land, dù đã được đặt tên thương mại là Vega City Long Thành với cơ cấu 1.038 lô đất xây nhà liên kế, nhà phố liên kế vườn, biệt thự song lập, nhưng hiện “dự án” này vẫn chỉ là bãi đất trống. Trong khi đó, khu đất đấu giá rộng 21,3 ha của Công ty Bất động sản Mỹ vẫn nằm im lìm.

Thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai cho hay, trong 2 năm 2019 - 2020, tỉnh đã tổ chức đấu giá gần 10 khu đất “vàng”, thu về hơn 9.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đưa 7 khu đất có diện tích gần 100 ha ra đấu giá, với giá khởi điểm gần 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, hiện có 2 vướng mắc cần tháo gỡ để có thể sớm đưa các lô đất đấu giá này vào phát triển dự án.

Vấn đề thứ nhất là để triển khai dự án, căn cứ vào Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều trong Luật Đầu tư, trước khi đấu giá quyền sử dụng đất cần thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Tuy nhiên đến nay, tỉnh Đồng Nai chưa thống nhất được đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc lập chủ trương đầu tư, khiến các nhà đầu tư sau khi đấu giá được khu đất muốn triển khai dự án ngay sẽ gặp khó khăn.

Điểm thứ hai có yếu tố chủ quan của các nhà đầu tư là sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng, một số nhà đầu tư chậm trả tiền, trong khi hiện chưa có quy định chi tiết về việc thu hồi dự án của doanh nghiệp đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không triển khai theo tiến độ đã quy định.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp, ông Võ Hoàng Phương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh là căn cứ vào Luật Đầu tư phân công cụ thể cho các sở, ngành trong việc lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư cho phù hợp. Theo đó, với các dự án đấu giá quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư sẽ giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị lập hồ sơ. Những dự án thuộc thẩm quyền Chính phủ, Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư thì Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thủ tục đấu giá đất sẽ do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lập hồ sơ và báo cáo các cấp có thẩm quyền quyết định.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, tới đây, UBND tỉnh sẽ ban hành các quy định cụ thể để các doanh nghiệp trúng đấu giá triển khai các dự án đúng lộ trình và phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với khu đất mình đã đấu giá thành công. Trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì, kéo dài thời gian không nộp số tiền còn lại của khu đất trúng đấu giá thì sau 120 ngày, UBND tỉnh sẽ hủy kết quả đấu giá, thu hồi khu đất và doanh nghiệp sẽ mất tiền đặt cọc.

Việt Dũng (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.