Trong thời gian qua, tại một số địa phương đã xây dựng các khu đô thị dành cho người… cõi âm nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của loại hình bất động sản này.
Nghĩa trang cũ xuống cấp


Hiện nay, tại Tp. HCM, nghĩa trang Đa Phước đã lấp đầy giai đoạn 1 là 7,5 ha. Hiện nay chủ đầu tư nghĩa trang Đa Phước đang giải toả mặt bằng để thực hiện giai đoạn 2 là hơn 12ha. Tuy giai đoạn 2 đang giải toả chưa xong, hạ tầng chưa được xây dựng nhưng chủ đầu tư đã đưa vào khai thác (do nhu cầu bức thiết).


Các nghĩa trang ở quận 9, Thủ Đức cũng đã không còn chỗ trống. Tại khu nghĩa trang Gò Dưa (quận Thủ Đức), đưa vào sử dụng hàng chục năm nay hiện đã không còn chỗ trống. Khu nghĩa trang này một phần là do Nhà nước quản lý, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp của những người dân sống gần đó tự “quy hoạch” làm nghĩa trang nên hạ tầng không được đầu tư đồng bộ, dẫn đến lộn xộn, xuống cấp.


Đô thị dành cho người… cõi âm
Thực trạng những khu nghĩa trang cũ xuống cấp tại TP.HCM

Trong khi đó, chủ trương của UBND TP.HCM là không cho người dân chon cất ở gia đình mà phải đưa vào những nơi quy hoạch dành cho nghĩa trang. Điều này khiến những người có nhu cầu đổ xô về các khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận mua đất cho người chết.


Các khu nghĩa trang tại TP.HCM xuống cấp trầm trọng, hạ tầng không được đầu tư đồng bộ, vẫn chưa xứng tầm là một nghĩa trang hoa viên hiện đại, do TP.HCM chưa có một quy hoạch bài bản cho loại hình bất động sản này.



Anh Thành, chủ một cơ sở mai táng tại TP.HCM nói rằng, tại TP.HCM với dân số gần 10 triệu dân nhu cầu về nơi an cư cho người sống bức thiết bao nhiêu thì người chết cũng không kém. Tuy nhiên đến nay TP vẫn chưa có một quy hoạch cho loại hình này, dẫn đến các nghĩa trang tự phát được xây dựng khắp nơi, đe dọa đến môi trường sống người dân xung quanh mất vẻ mỹ quan và đầy bất ổn.



Khan hiếm đất nghĩa trang không chỉ ở TP.HCM mà cả ở những địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…



Theo số liệu thống kê, mỗi năm ở khu vực tam giác TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai có khoảng hơn 60.000 người chết, với diện tích đất cần để làm nơi yên nghỉ khoảng 90 ha. Dự kiến đến năm 2020, nhu cầu cho quỹ đất nghĩa trang ở các khu vực này cũng lên đến hơn 900 ha.



Để giải quyết vấn đề này một cách căn cơ, các tỉnh, thành phố đã và đang phải xây dựng nghĩa trang tập trung nhằm khắc phục phần nào nhu cầu thiết yếu nhất.



Nghĩa trang hoa viên



Nắm bắt nhu cầu thiết yếu đó, Liên hiệp Donacoop đã xây dựng dự án An Viên Vĩnh Hằng tọa lạc tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. An Viên Vĩnh Hằng, một nghĩa trang hiện đại, mang dáng dấp của một công viên thực thụ, được thiết kế với quy mô hơn 300 ha, trong đó giai đoạn 1 là 116, với khoảng 60.000 chỗ an táng và 300.000 chỗ lưu tro cốt, phần nào giải quyết nhu cầu bức bách của người dân trong khu vực Đông Nam Bộ trong việc tìm nơi yên nghỉ cho người thân trong thời gian tới.



Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, song song với việc quy hoạch những khu đô thị mới khang trang, hiện đại, tỉnh cũng đã dành quỹ đất cho việc quy hoạch các nghĩa trang tập trung theo mô hình dạng công viên để nơi đây không đơn thuần chỉ để an nghỉ của người đã mất mà còn là nơi có khung cảnh văn minh, hiện đại và sạch đẹp.

Đô thị dành cho người… cõi âm
Nghĩa trang hoa viên An Viên Vĩnh Hằng được thiết kế, quy hoạch bài bản

Việc xây dựng công viên nghĩa trang này sẽ giải quyết được vấn đề bức xúc hiện nay là sự quá tải tại các nghĩa trang trong đô thị. Tiếp đó là giải quyết được vấn đề về môi trường. Đâycũng là một công việc cần được xã hội hoá và tạo điều kiện ưu đãi tốt để doanh nghiệp đầu tư phát triển dự án, từng bước xây dựng, ổn định và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh nhà.


Công viên nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng được xem là một trong những vị trí có phong thủy tốt nhất Việt Nam, nằm trên quả đồi dọc theo dòng chảy sông Đồng Nai.



Dự án được quy hoạch bài bản, các công trình kiến trúc được thiết kế và xây dựng hiện đại bật nhất Việt Nam như: bảo tháp 9 tầng, tượng Phật, tượng chúa cứu thế. Cùng với các công trình kiến trúc dọc bờ sông như: chùa chiền, nhà nguyện, đền thờ của những vị anh hùng, những người có công với Tổ Quốc... các khu nhà nghĩ dưỡng, khu vui chơi ăn uống... Tạo cho quý gia đình cảm thấy ấp cúng, an bình, thanh thản và có thể loại bỏ hết những lo âu buồn khổ của cuộc sống thường ngày khi đến viếng mộ.



Theo một lãnh đạo Liên Hiệp Donacoop, công viên cũng là nơi tham quan du lịch của cộng đồng. Là nơi mà mỗi chúng ta có thể chiêm ngưỡng những kỳ tích của sự vĩnh hằng trên những ngôi mộ phần, sinh phần và trên các công trình tiêu biểu. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng thiết kế những khu mộ khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Theo Ngân Giang (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0