Giám đốc một sàn giao dịch BĐS hy vọng rằng lãi suất đồng USD khá thấp hiện nay cộng với các chính sách quản lý thị trường vàng miếng và USD tự do, cho dù vốn ngân hàng có bị "khóa", lượng vàng miếng và USD còn trữ trong dân sẽ được huy động vào việc mua bán, trao đổi BĐS…
Thông tin từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, tính đến ngày 30/4 vừa qua, tổng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất của các ngân hàng trên địa bàn thành phố là 138.000 tỷ đồng. Trong đó dư nợ cho vay đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) chiếm tới 97.000 tỷ; vay tiêu dùng là 34.000 tỷ và vay trong lĩnh vực chứng khoán 7.000 tỷ đồng. Mức dư nợ này so với thời điểm cuối năm 2010 thì cho vay tiêu dùng giảm tới 7,4%; vay kinh doanh chứng khoán giảm 2,8%, vốn ngân hàng rót cho vay BĐS chỉ giảm 1,3%.

Theo lý giải của một cán bộ tín dụng ngân hàng, nói là cho vay tiêu dùng, song thực tế đây là cách "lách" của các ngân hàng thương mại. Bởi các khoản vay tiêu dùng lớn nếu không mua xe hơi cũng chỉ dùng vào việc xây nhà, mua BĐS, chứ chẳng mấy người vay một lúc vài trăm triệu đến cả tỷ bạc để chi tiêu. Như vậy, nguồn đầu tư vào BĐS tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua vẫn khá lớn và điều này giải thích tại sao giao dịch BĐS trên địa bàn thời gian qua vẫn ấm, chỉ có mảng BĐS là căn hộ cao cấp mới chững lại.

DN bất động sản tìm hướng tháo gỡ về vốn
Khách hàng, nhà đầu tư tham quan nhà mẫu của một dự án.

Với phân khúc sàn thương mại phục vụ hoạt động bán lẻ, kết quả khảo sát của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, tính đến hết quý I vừa qua, tổng nguồn cung cấp diện tích sàn mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh là 352.790m2 với giá chào thuê trung bình từ 103,06 tới 124,96 USD/m2/tháng. Giá này so với những tháng cuối năm 2010 đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2010, giá cho thuê sàn thương mại ở khu vực trung tâm thành phố vẫn tăng 27,4%. Thông tin này đã phản ánh nhu cầu thuê BĐS là mặt bằng phục vụ bán lẻ ở khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn khá cao ngay cả trong thời điểm giá cả hàng hóa đã biến động mạnh hiện nay.

Dù vậy, giới kinh doanh BĐS tại TP Hồ Chí Minh lại đang gặp phải tình trạng "lo lắng kép" bởi chủ trương "quay mặt" lại với hoạt động kinh doanh BĐS của các ngân hàng thương mại. Trước tình hình khó khăn về vốn như vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS đã đưa ra nhận định, trong năm nay khả năng sẽ có 2 đợt, vào giữa năm và cuối năm, các nhà đầu tư và DN kinh doanh BĐS sẽ phải "xả" hàng ồ ạt để trả nợ ngân hàng vì đây là các mốc thời điểm hết hạn khoản vay. Vào thời kỳ nhà đầu tư xả hàng này, những cơ hội đầu tư khá hấp dẫn sẽ dành cho người mua.

Để đối phó với những khó khăn sắp tới, nhà đầu tư và các chủ dự án BĐS ở phân khúc thị trường căn hộ cao cấp đã tìm cách liên kết với các tập đoàn kinh doanh nhà hàng đầu của nước ngoài. Cụ thể, chủ đầu tư căn hộ cao cấp City Garden, SaiGon Pearl, Thảo Điền Pearl, Estella… đã bắt tay với Compareal, một thành viên của tập đoàn Hopefluen, tập đoàn được coi là hàng đầu châu Á tại Hồng Kông với trên 500 ngàn khách hàng sẵn có. Comparael cũng là thành viên liên kết của tập đoàn Goldensun để thực hiện tư vấn tiếp thị bán hàng, lôi kéo khách hàng… mà theo ông Huỳnh Dư An, Chủ tịch Compareal, đây là bước đi chiến lược nhằm kéo nhà đầu tư sơ cấp và thứ cấp nước ngoài về với thị trường BĐS thành phố.

Ông Nguyễn Đình Thế Thảo, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) cho biết: Nhu cầu thực về thị phần nhà đất ở tại thành phố còn khá lớn, vì thế dù có khó khăn về vốn vay ngân hàng thì BĐS loại này vẫn bán được. Chủ đầu tư nào có vị trí, giá bán và chất lượng tốt sẽ bán chạy hơn.

Tỏ ra lạc quan hơn, giám đốc một sàn giao dịch BĐS hy vọng rằng lãi suất đồng USD khá thấp hiện nay cộng với các chính sách quản lý thị trường vàng miếng và USD tự do, cho dù vốn ngân hàng có bị "khóa", lượng vàng miếng và USD còn trữ trong dân sẽ được huy động vào việc mua bán, trao đổi BĐS phục vụ nhu cầu thật của người dân.

Theo Đức Thắng (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 1