Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua đất từ năm 2000 tại khu dân cư Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương có diện tích là 150m2 thì có thể tách sổ được không? Nếu không được thì tôi phải làm gì để có quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất trên? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

hoacomay1512@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Với thông tin bạn cung cấp, tôi chưa đủ cơ sở thể xác định được hiện trạng pháp lý của thửa đất bạn đã mua để tư vấn cho bạn về việc có thể tách thửa được hay không? Chẳng hạn: Thửa đất của bạn mua (Thửa đất bị tách) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (“Giấy chứng nhận”) hay chưa? Đất của bạn mua là đất gì (đất ở, nông nghiệp hay đất kinh doanh, thương mại)? Hợp đồng mua đất của bạn có được công chứng hay không?

Do đó, tôi chỉ có thể tư vấn chung cho bạn về điều kiện để tách thửa theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành như sau:

- Thửa đất bị tách đã được cấp Giấy chứng nhận;

- Mục đích sử dụng đất sau khi tách phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương;

- Thửa đất được tách phải có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu, tuỳ mục đích sử dụng sau khi tách, theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi thửa đất toạ lạc.

Trong trường hợp thửa đất bạn mua không đáp ứng các điều kiện ở trên, thay vì thực hiện thủ tục tách thửa, bạn có thể thực hiện thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận trực tiếp cho bạn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với UBND cấp huyện nơi thửa đất toạ lạc để được hướng dẫn về điều kiện và thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận.

CafeLand kết hợp Công Ty Luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.