Trong khi đề xuất giải cứu thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng vẫn còn đang trên bàn nghị sự, thì các chuyên gia dự đoán, địa ốc Hà Nội có thể được Chính phủ nới lỏng tín dụng nhờ lạm phát đang giảm dần.

Thị trường địa ốc Hà Nội trầm lắng, hàng loạt dự án đắp chiếu khiến nhiều doanh nghiệp đứng ngồi không yên. Để cứu thị trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tiết lộ, hôm nay, Bộ Xây dựng sẽ trình bày báo chi tiết trước Chính phủ về đề xuất giải pháp khơi thông nguồn vốn cho bất động sản. "Đề xuất có được Chính phủ thông qua hay không còn chờ kết luận của Thủ tướng. Bộ Xây dựng hiện giờ chưa thể khẳng định bất cứ điều gì", ông Nam khẳng định.


Trong khi phao cứu sinh cho thị trường bất động sản vẫn đang trên bàn nghị sự, thì các chuyên gia địa ốc cho rằng, Hà Nội có thể đón chờ tín hiệu vui nhờ lạm phát đang giảm dần. Theo số liệu công bố từ Tổng cục thống kê, chỉ số CPI cả nước đang dần hạ nhiệt. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 chỉ tăng 1,09% so với tháng trước, mức tăng này chỉ bằng khoảng một nửa so với tốc độ tăng của tháng 5.


Địa ốc Hà Nội khắc khoải chờ mở 'van' tín dụng
CPI công bố tháng 6 có thể mang lại những dấu hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Ảnh: Hoàng Hà.


Ông Nicholas Holt, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Công ty Knight Frank cho rằng, mặc dù có thể hơi sớm để kết luận song chỉ số CPI công bố vừa qua có thể mang lại những dấu hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Sau thời kỳ lạm phát cao, đây là tháng có chỉ số thấp nhất trong vòng 8 tháng qua. Chính phủ chưa có dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng lạm phát giảm dần đồng nghĩa với việc lãi suất có thể sẽ bắt đầu giảm, làm dịu bớt những khủng hoảng về vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà. "Bình ổn giá cả là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, tín dụng có thể nới lỏng giúp kích cầu và mang sức sống trở lại cho thị trường địa ốc", ông Nicholas Holt chia sẻ.


Tại hội thảo Chính sách tài chính cho thị trường bất động sản tổ chức ngày 29/6, ông Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng, địa ốc Hà Nội đang vấp phải mâu thuẫn gay gắt. Trong suốt 3 năm điều chỉnh từ 2008-2010, bất động sản đang rất cần một lượng vốn đủ lớn để phục hồi và đi lên, nhưng hệ thống ngân hàng, vì mục tiêu chống lạm phát và ổn định kinh tế, đã thắt chặt tín dụng đổ vào địa ốc. Điều này dẫn đến giá thị trường giảm đáng kể, giao dịch thành công không nhiều đặc biệt là ở phân khúc chung cư đất nền.


Ông Chung phân tích, nếu tính bình quân lãi suất trên thị trường là 20% mỗi năm và một dự án tiến hành khoảng 5 năm trong khi doanh nghiệp có vốn tự có chỉ khoảng 20%, số còn lại phải huy động. Tất cả chi phí lãi suất sẽ tính vào giá thành và sản phẩm sẽ phải trả thêm một chi phí rất lớn. Do đó, trong phân kỳ trung và ngắn hạn, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ khó khăn và tiếp tục giảm giá.


"Nếu chính sách tín dụng được nới lỏng sau tháng 7 và quỹ đầu tư bất động sản được ra đời thì thị trường có những xung lực mới, tuy không bùng phát nhưng có thể đi lên vào cuối năm", ông Chung nhận định.


Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường địa ốc đang trong tình trạng nguy kịch, do đó, đề xuất giải cứu của Bộ Xây dựng không thể bị bác hoàn toàn. Lãi suất tiết kiệm ngân hàng hiện nay đang cao song theo ông Nga, sắp tới sẽ phải hạ nhiệt và về lâu dài, địa ốc vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. "Nếu tiếp tục thắt chặt vốn vay, địa ốc sẽ khó khăn kéo theo nó là hàng loạt các hệ lụy. Sự thăng trầm của bất động sản phụ thuộc vào tín dụng nên tôi tin rằng Chính phủ sẽ tháo gỡ một phần đó là ưu tiên mở tín dụng đối với bất động sản phi sản xuất", ông Nga chia sẻ.


Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Hữu Cường nêu lên một thực tế, siết tín dụng cho bất động sản, khiến hàng loạt dự án làm đến 17-18 tầng buộc phải dừng lại, những dự án mới chỉ làm xong nửa móng cũng nguy cơ chết yểu vì chưa thể huy động được vốn. Nếu không được bơm vốn, bất động sản sẽ cực kỳ khó khăn, thậm chí nguy cơ đắp chiếu, phá sản.


Lãnh đạo câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, mặc dù rất khó để yêu cầu Chính phủ đổ tiền vào bất động sản, nhất là các trường hợp phục vụ đầu cơ, găm hàng tích vốn vì sẽ làm cho lạm phát ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ông Cường đề xuất đã đến lúc Chính phủ cần phân định rõ đâu là bất động sản phục vụ sản xuất để tránh tình trạng hàng loạt doanh nghiệp bị "chết oan".


Kỳ vọng địa ốc sẽ được nới tín dụng, song ông Cường cho rằng, doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình tự cứu mình nếu đề xuất của Bộ Xây dựng bị bác. "Quỹ tín thác, nguồn vốn trong dân cũng như sáp nhập, hợp tác đầu tư chính là những kênh rất dồi dào và cần được khai thông để tiếp sức cho thị trường bất động sản", ông Cường nhận định.


Tổng cục Thống kê hôm qua dự báo lạm phát có thể tiếp tục tăng cao trong những tháng tới, khiến cả năm sẽ vượt qua mốc 16% chứ chưa giảm như kỳ vọng. Trong báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, Chính phủ cũng đề xuất nới chỉ tiêu lạm phát lên 15-17%.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0