Mức lãi suất vay vốn 18-19%/năm đang khiến DN sản xuất kêu trời, nhưng vay tiêu dùng, bất động sản, chứng khoán lại "vô tư" với mức lãi suất 25-27%. Đây là một nghịch lý khi NQ 11 của Chính phủ yêu cầu trọng tâm là thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ngại vay, DN rút vốn khỏi ngân hàng

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) viện dẫn kết quả điều tra mới đây của Bộ KH-ĐT cho biết, chỉ có 1/3 số doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có khả năng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, 2/3 còn lại trong tình trạng khó tiếp cận. Còn nghiên cứu của VCCI chỉ ra rằng, có đến 75% doanh nghiệp muốn tìm đến vốn bằng hình thức truyền thống là vay ngân hàng.

Tại buổi toạ đàm Giải pháp vốn cho doanh nghiệp diễn ra hôm 10/5 tại Hà Nội, ông Lộc nói, hiện nay mặc dù mức lãi suất trần huy động vốn của Ngân hàng Nhà nước quy định đối với các ngân hàng thương mại là 14%/năm, lãi suất cho vay trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xê dịch khoảng 17-18%/năm.

Song, cuộc chạy đua huy động vốn giữa các ngân hàng thương mại đã làm "phá rào", đẩy lãi suất huy động vốn lên từ 15-19%/năm, tuỳ vào thời điểm và số lượng tiền gửi.

Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay ra từ các ngân hàng bị đẩy lên 20-22%. Một số ngân hàng còn tự đặt ra nhiều loại phí, khiến mức lãi suất thật mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải vay có thể lên tới 27%. Dẫn tới không ít doanh nghiệp không dám vay vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh.


Đây là một nghịch lý khi mà Nghị quyết 11 của Chính phủ vừa qua đã xác định nhiệm vụ quan trọng là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiềm chế tín dụng tăng dưới 20% nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu vốn để sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ngoài ra trong một diễn biến khác, TS. Nguyễn Thị Mùi, Hiệu trưởng trường Đào tạo Nhân lực của Vietinbank, cũng phản ánh, các ngân hàng thương mại cũng đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh nguồn tiền gửi của doanh nghiệp - vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong nguồn vốn của các tổ chức tín dụng.

Chỉ đơn cử tại Vietinbank, tính đến ngày 28/4/2011, lượng tiền gửi của doanh nghiệp đã giảm tới 17,1% so với thời điểm 31/12/2010; còn so với ngày 31/3/2011, tức chỉ cách đó một tháng, con số này đã giảm 5,77%.

Lý do được đề cập là hệ quả của cuộc đua lãi suất huy động khiến vốn từ ngân hàng này chảy sang ngân hàng khác; đồng thời, trước bối cảnh lãi suất cho vay cao, rất nhiều doanh nghiệp tạm thời rút vốn từ ngân hàng về để phục vụ sản xuất kinh doanh, càng tạo thêm áp lực về vốn cho các ngân hàng.

Cho vay kinh doanh địa ốc khó giảm đúng nghĩa?

TS. Nguyễn Thị Mùi cũng chỉ ra rằng, đối với khối sản xuất kinh doanh, mức lãi suất vay vốn 15-17% doanh nghiệp đã kêu cao, huống hồ 25-27% thì làm sao vay nổi. Nhưng khối phi sản xuất (tiêu dùng và đầu tư, nhất là khối kinh doanh bất động sản, chứng khoán) lại tỏ ra vô tư với mức đỉnh kể trên.

"Hiện nay quy định chung là hạn chế tăng trưởng tín dụng vào phi sản xuất bằng quy định rất cụ thể là đến ngày 30/6 ngân hàng nào không giảm xuống mức 22% trong tổng dư nợ cho vay và 16% vào ngày 30/12 thì sẽ bị phạt nặng. Nói trên sổ sách thì dễ, nhưng có giảm đúng nghĩa hay không thì khó. Riêng cho vay kinh doanh bất động sản, khó có thể giảm ngay vào ngày 30/6 được. Nhất là khối này vẫn dễ dàng chịu được mức lãi suất 25-27%".

Lý giải điều này, TS. Nguyễn Bá Ân - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ KH-ĐT cho rằng, đưa bất động sản nói chung và nhóm phi sản xuất chỉ là cách hiểu nôm na theo "văn nói" mà chưa hoàn toàn chính xác, do một phần năng lực quản lý kém, chúng ta chưa tách bạch, phân chia được rõ giữa hoạt động sản xuất, tạo lập sản phẩm với kinh doanh, đầu cơ khá phổ biến trong lĩnh vực này.

Đứng từ khía cạnh sản xuất, với mức lãi suất có thể lên tới 25-27%, vì sao vẫn thu hút doanh nghiệp bất động sản vay vốn? - Ông Ân cho rằng, đó là do họ có dự án tốt, đem lại lợi nhuận cao.

"Các dự án đô thị mới của Hà Nội mà được đấu giá sòng phẳng trên thị trường thì chắc không ai dám vay vốn mức như vậy, nhưng vì có trường hợp được giao đất, do mối quan hệ, doanh nghiệp có dự án rất tốt rồi, cần làm thì họ vẫn dám huy động, vay mức cao.

Hay nói cách khác, trong lĩnh vực này hiện tại những dự án tốt sẽ vẫn tốt. Điều này cũng phản ánh đúng đặc thù: chưa là một thị trường hoàn chỉnh, đúng nghĩa thị trường bất động sản VN" - ông Ân nêu quan điểm.

Còn bà Mùi thì phân tích, bất động sản hiện là kênh mà nhiều người cảm thấy an toàn, có khả năng sinh lời khá cao trong bối cảnh hiện nay, do vậy lựa chọn đầu tư, đầu cơ vào lĩnh vực này vẫn rất đông đảo.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ, tăng giá bất động sản vượt quá giá trị thật, đồng thời hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh, phải sử dụng công cụ tài chính như đánh thuế luỹ tiến vào kinh doanh, đầu cơ bất động sản. Về dài hạn, bằng mọi cách phải giảm lãi suất đầu vào của doanh nghiệp.

Theo bà Mùi, đây là cả một bài toán khó. Nếu chỉ để ngân hàng thương mại thì không làm nổi, bởi huy động vốn đầu vào ở mức lãi suất 17-18%/năm, thì không có cớ gì đầu ra vẫn là con số này, nhất là bối cảnh lạm phát 5 tháng đầu năm có xu hướng tăng cao, mức lãi suất 14%/năm thì không ai dám gửi tiền vào ngân hàng.

Ở đây, bản thân ngân hàng cũng phải xem xét tiết giảm chi phí, tìm nguồn để lãi suất đầu vào rẻ hơn; sẵn sàng giảm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước và từ các ngân hàng với các kênh tái chiết khấu, tái cấp vốn... thì đầu ra của đồng vốn mới hợp lý, lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới hoạt động ổn định.

tag: dia oc, chung khoan, vay von, lai suat, san xuat kinh doanh,...

Cafeland.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland