CafeLand - Việc các doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài trong nhiều lĩnh vực đã không còn là câu chuyện mới lạ. Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường bất động sản trong nước khó khăn việc đầu tư ra nước ngoài dường như càng được các doanh nghiệp chú ý đến.

Phối cảnh dự án Khu phức hợp “Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center” mà Hoàng Anh Gia Lai vừa khởi công.

Nổi đình nổi đám trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài, hôm qua (05/06), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã khởi công khu phức hợp “Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center” tại thành phố Yangon, Myanmar. Được xây dựng trên khu đất có diện tích 8ha với tổng vốn đầu tư lên đến 440 triệu USD, đây là dự án đầu tư có vốn nước ngoài lớn nhất vào Myanmar tính đến thời điểm hiện nay.

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã được cấp phép đầu tư xây dựng dự án HAGL Bangkok và đã khởi công dự án có vốn đầu tư 20,4 triệu USD này vào tháng 9/2009.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn đã khẳng định, trong năm nay đơn vị này sẽ đặt nông nghiệp lên hàng đầu. Trong đó có việc phát triển trồng cây cao su và mía đường tại Lào và Campuchia. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bất động sản Myanmar vì tin tưởng kinh tế Myanmar sẽ tăng trưởng nhanh và thị trường bất động sản mang lại lợi nhuận cao vì nguồn cung văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê còn thiếu nhiều so với nhu cầu.

Trước Hoàng Anh Gia Lai, vào năm 2009 Tập đoàn C.T Group đã đẩy mạnh đầu tư sang thị trường Myanmar. Theo ông Trần Kim Chung – Chủ tịch C.T Group, với kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản và bán lẻ cao cấp, C.T Group có thế mạnh đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng, công nghệ ở Myanmar cũng như trong lĩnh vực xuất khẩu.

Hiện, C.T Group đang hoàn thành thủ tục pháp lý để hợp tác đầu tư 2 dự án bất động sản có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD. Dự án thứ nhất là xây dựng Khu cao ốc phức hợp CT Damasayti Landmark trên khu đất có diện tích 6.000 m2; Dự án thứ hai là xây dựng Khu cao ốc phức hợp CT Yankin Plaza, trên diện tích đất 8.000 m2. Dự kiến 2 công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Mới đây, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra) thông báo sẽ khai trương Văn phòng đại diện tại Thành phố Yangon, Myanmar vào ngày 06/06/2013. Đồng thời tiến tới việc hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm thương mại đa năng Yangon.

Có thể thấy việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài là một trong những hướng đi mới hấp dẫn các doanh nghiệp khi thị bất động sản trong nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài cũng sẽ gặp nhiều trở ngại khi phải cạnh tranh với các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác cũng những rào cản về pháp lý trong việc đầu tư nước ngoài. Vì vậy, trước khi có quyết định đầu tư, doanh nghiệp cần có sự tư vấn về pháp lý, chính sách về thuế tại nước sở tại cũng như nghiên cứu và tìm hiểu thị trường thật kỹ trước khi đưa ra quyết định “đổ tiền” vào đó.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.