Đó là nhận định của chuyên gia hàng đầu về thị trường BĐS Việt Nam - GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho BĐS&VLXD. Rất thẳng thắn, ông cho rằng, thị trường BĐS trầm lắng, giá BĐS “lao dốc” chính là cơ hội cho các nhà đầu tư không chỉ sẵn có đồng tiền trong tay mà còn sẵn bao kế hoạch, khát khao trong… đầu.

Nhưng thưa giáo sư (GS), làm sao dám khẳng định trong bối cảnh thị trường BĐS đang “đói vốn” như hiện nay có thể lại là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư?

- Có thể thấy, tín dụng thắt chặt, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại quá cao như hiện nay đã khiến nhiều thị trường rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, đối với một thị trường cần rất nhiều vốn như BĐS, thì câu chuyện lại càng có nhiều vấn đề phải bàn. Nhưng theo tôi, cơ hội đó là có thật, bởi rất may cho các nhà đầu tư BĐS Việt Nam là họ vẫn có thói quen huy động các nguồn vốn trong dân theo kiểu “mua bán nhà trên giấy”, hợp thức hóa bằng các hợp đồng góp vốn, ưu đãi mua nhà... Nên khi nguồn vốn vay các tổ chức tín dụng bị hạn chế như hiện nay, chủ đầu tư cũng không đến mức “cùng đường”. Nghĩa là cơ hội vẫn còn, mà không cần lệ thuộc quá vào các ngân hàng thương mại.

Cơ hội mà GS nói tới liệu có khả thi?

- Sở dĩ tôi cho rằng vẫn có cơ hội cho các nhà đầu tư, là bởi vì trên thực tế, các nguồn vốn chủ yếu cho thị trường BĐS vẫn không lệ thuộc quá vào ngân hàng. Huy động vốn nhàn rỗi trong dân chính là hình thức phổ biến đã và vẫn đang có hiệu quả cao. Chỉ có điều trong bối cảnh lãi suất huy động đang “như trong mơ”, rất nhiều người dân sẽ có tư tưởng thoái vốn từ các kênh BĐS, chứng khoán... để gửi tiết kiệm lấy lời. Vì vậy, vấn đề đặt ra là các chủ đầu tư cần có cái nhìn chiến lược để cơ cấu lại cách thức, danh mục đầu tư dài hạn, sao cho có những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, với mức giá hợp lý nhất. Ngoài ra, vốn vay từ các quỹ đầu tư hay tổ chức tín dụng nước ngoài cũng có thể là một gợi ý, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ, vì vấn đề này liên quan đến một số khung pháp lý mà pháp luật có thể chưa cho phép.

Nếu có một lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh này, thì GS sẽ nói gì?

- Hãy mạnh dạn đầu tư. Thị trường trầm lắng và xuống giá như hiện nay chính là cơ hội, nếu các nhà đầu tư biết cách nắm bắt. Nhất là đối với các nhà đầu tư trường vốn, có thể nhân lúc nguồn cung trên thị trường đang dồi dào và giá rẻ, lựa chọn mua vào để chờ cơ hội. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư đoản vốn thì nên thận trọng suy xét thật kỹ trước mỗi quyết định. Nếu có ý định “lướt sóng” thì không nên, bởi chưa có cơ sở nào để khẳng định tín hiệu khởi sắc của thị trường trong ngắn hạn. Cũng có thể 1 năm, 2 năm, thậm chí là 3 năm sau, các sản phẩm BĐS mua lúc này mới có cơ hội sinh lời...

Đầu tư BĐS vào thời “rớt giá”: Cơ hội của tài năng
Nhà đầu tư nhỏ lẻ tính toán việc đầu tư vào Ecopark. ảnh: Thái Anh

Câu hỏi cuối cùng. Nếu mạnh dạn đầu tư trong thời điểm này, như GS khuyên thì nên lựa chọn phân khúc nào?

- Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nên lựa chọn phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp chứ không nên lựa chọn chung cư. Bởi trên thực tế, nhà chung cư Việt Nam hiện nay không phải dành cho người thu nhập thấp. Với mức giá 4 - 5 tỷ, thậm chí là 6,7 tỷ như hiện nay có vẻ như thị trường chung cư nước ta đang hướng đến “chung cư cao cấp” (?). Theo tôi, đấy là sự ngộ nhận của các nhà đầu tư. Đã là chung cư thì không thể có chuyện “cao cấp” đúng nghĩa được! Chính vì vậy, hoạt động thị trường chung cư cũng cần chấn chỉnh, định hướng lại, nếu không muốn rơi vào bế tắc. Trong điều kiện chung cư vẫn còn được định giá quá cao như hiện nay, nhà cho người có thu nhập thấp nên hướng tới các căn hộ bám đất, có thể là ở xa một chút, hạ tầng còn kém một chút, nhưng người dân có thể gắn ngôi nhà với kinh tế hộ gia đình, thì sẽ khả thi hơn rất nhiều. Ngoài ra, các nhà đầu tư nhỏ, đoản vốn cũng có thể lựa chọn đầu tư ở những vùng xa trung tâm, ở các địa phương mà giá đất còn rẻ, thủ tục hành chính đơn giản, ít phiền hà, nghĩa là địa phương đang tích cực kêu gọi, ưu đãi đầu tư... Chỉ cần một thời gian ngắn sau khi bối cảnh kinh tế phục hồi, thị trường BĐS sôi động trở lại, thì giá trị đầu tư có thể tăng gấp đôi, thậm chí là gấp 3.

Quả là chí lý và cũng thật chí tình. Xin cảm ơn GS!

Theo Vĩnh Long (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0