Thị trường bất động sản chắc chắn đã có những thay đổi đáng kể trong vài năm qua, bắt đầu từ sự thay đổi công nghệ cho đến vấn đề thị trường bất động sản thiếu tính ổn định do đại dịch.

Tất cả những điều này đã đặt ra một số câu hỏi quan trọng: Tương lai của ngành bất động sản là gì?

Với sự phát triển của AI và ngày càng có nhiều giải pháp tự động hơn dành cho người mua cùng với người bán, đồng thời thị trường bất động sản tạo nên những rào cản mới dành cho các đại lý bất động sản, liệu ngành bất động sản sẽ chuyển đổi như thế nào, và bước chuyển dịch tiếp theo là gì?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến một trong những khả năng đó. Khả năng đó dường như không quá xa vời và đã có một số nền tảng nhất định.

Một ngách bất động sản mới đang nổi lên?

Một trong số những ngách bất động sản hấp dẫn và tiềm năng sinh lời cao nhất đang “chạy đua” trên con đường đánh cắp vị trí hàng đầu, đó là bất động sản ảo.

Các giao dịch bất động sản ảo đang tăng trưởng rất mạnh mẽ ngay bây giờ và thu hút đầu tư cao.

Vào tháng 2 năm nay, một mảnh đất ảo xung quanh 9 khu nhà liền kề đã được bán với giá 888,5 Ether, tương đương 1,5 triệu USD. Đó là một trong những giao dịch khổng lồ đầu tiên thuộc ngách bất động sản ảo. Người mua nó đã giải thích quyết định của mình qua Twitter như sau:

“…Chúng ta đang chứng kiến ​​một thời khắc lịch sử; sự trỗi dậy của các quốc gia kỹ thuật số với hệ thống quyền tài sản được phân định rõ ràng, không thể thay đổi của họ. Đất Axie có giá trị giải trí, giá trị xã hội và giá trị kinh tế dưới dạng các dòng tài nguyên trong tương lai”.

Thương vụ này đánh dấu cột mốc giao dịch bất động sản kỹ thuật số lớn nhất trong lịch sử của NFT.

Việc bán đất kỹ thuật số tưởng chừng như quá xa vời với ngành bất động sản, nhưng nó lại đang dần tràn vào ngành bất động sản thực trên thế giới. Chẳng hạn, Republic Real Estate là một công ty đang thu mua các căn hộ chung cư bị thiệt hại trong thế giới thực. Công ty này hiện đang có kế hoạch tung ra một quỹ chỉ dành cho người được mời để tìm kiếm các nhà đầu tư quan tâm đến việc mua đất ảo. Các kế hoạch đi xa hơn là mua một số khu đất trên các metaverse khác nhau và phát triển chúng thành các khách sạn, cửa hàng ảo,….

Các đại lý bất động sản cũng đang tham gia vào việc bán các khu đất kỹ thuật số trên metaverse. Ví dụ như Shane Dulgeroff đưa tài sản thế giới thực và bản sao kỹ thuật số của bất động sản lên metaverse để bán. Nhà đầu tư này đang đưa ra mức giá là 1,4 triệu Ethereum. Mặc dù Dulgerof đã nhận được lời đề nghị trị giá 1,1 triệu, nhưng nhà đầu tư này vẫn quyết định chờ một thỏa thuận tốt hơn.

Hiện tại, một trong những công ty bất động sản ảo đầu tiên là Metaverse Real Estate, đã được thành lập bởi các doanh nhân tiền điện tử người Canada là Michael Gord và Jason Cassidy. Metaverse bất động sản tập trung hoàn toàn vào việc bán, cho thuê và đầu tư vào bất động sản ảo.

Khi chúng ta ngày càng thấy nhiều hơn những khu đất ảo, ranh giới giữa thế giới ảo và thế giới thực đang mờ dần đi.

Một số người gọi nó là một cơn sốt đất mới. Kỳ vọng về một ngày nào đó sở hữu bất động sản kỹ thuật số ở vị thế đắc địa, khi cả thế giới sẽ hoàn toàn “ảo”, dường như hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Không có gì đảm bảo thực sự rằng mọi người sẽ có thể tiếp cận các khu đất bất động sản kỹ thuật số, điều đó không ngăn được những người đam mê kỹ thuật số mua các khu đất ảo.

Vì vậy, những “kẻ tiên phong” trong thị trường bất động sản kỹ thuật số, họ là ai?

  • Decentraland
  • Axie Infinity
  • Earth2
  • Sandbox
  • Somnium

Và nhiều cái tên khác nữa.

Điều quan trọng

NFT, hay còn gọi là mã thông báo không thể thay thế, là một phần của nội dung kỹ thuật số. Đây là một thuật ngữ khó hiểu. Nhưng tóm lại, NFT là độc nhất và không thể thay thế. Vậy, lợi ích ở đây là gì? Tại sao mọi người lại chi một số tiền điên cuồng vào NFT? Một số người cho rằng đây chỉ là một xu hướng nhất thời. Những người khác cho rằng đây là tương lai của thế giới. Hãy nhìn nó ở một góc độ khác, mặc dù có hàng trăm bản sao khác nhau của bức tranh Mona Lisa, nhưng một khi bạn mua một bức Mona Lisa, bạn đã là chủ sở hữu thực sự. Với NFT, bạn cũng đang làm như vậy, bạn đang mua quyền sở hữu một phần nội dung kỹ thuật số nhất định và không có điều gì có thể làm thay đổi việc bạn sở hữu nó. Trong trường hợp bất động sản kỹ thuật số, NFT của bạn sẽ là một mảnh đất ảo.

Đối với Metaverse, Zuckerberg đã từng đề cập rằng “… cách tốt nhất để hiểu metaverse là tự mình trải nghiệm nó, nhưng hơi khó khăn vì nó chưa tồn tại hoàn toàn.” Metaverse hứa hẹn một trải nghiệm Internet phong phú hơn. Metaverse sẽ trở thành một không gian chia sẻ, nơi mọi người có thể làm bất cứ điều gì và mọi thứ.

Nhưng không giống như Internet, Metaverse không thực sự vô hạn và đó là lý do tại sao mọi người rất quan tâm đến việc mua bất động sản ảo hiện nay. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ sở hữu mảnh đất mà trong tương lai có thể trở thành Paris hoặc Manhattan tiếp theo..

Vì vậy, tương lai nào dành cho các nhà môi giới bất động sản?

Đó là một câu hỏi trị khó. Nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi nhu cầu về các chuyên gia trợ giúp khách hàng, mua hoặc bán bất động sản một cách hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là các nhà môi giới bất động sản sẽ thực hiện trợ giúp mua/bán loại bất động sản nào.

Dương Thảo An (Realtyna)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.