CafeLand - Theo đó, hai nhà máy thép đề nghị được quy đổi mặt bằng hiện hữu thành các phần đất sử dụng khác mục đích.

Nhà máy thép Dana-Ý muốn di dời phần xưởng cán thép từ phôi (dùng điện, không luyện thép) vào khu công nghiệp Hòa Khánh, và nhận khu đất ở rộng 6,2 hecta tại trục đường biển Nguyễn Tất Thành. Nhà máy thép Dana-Úc đề xuất quy hoạch 4,3 hecta đất mặt bằng, thuộc phần dự trữ cho cụm công nghiệp Thanh Vinh trước đây, thành đất ở đô thị và giao cho doanh nghiệp khai thác.

Lãnh đạo hai nhà máy thép cho biết, nếu địa phương đã thống nhất hướng khai thác, bố trí lại mặt bằng cho hai nhà máy, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi những khủng hoảng lâu nay.

Mặt bằng nhà máy thép Dana-Úc sẽ được chuyển đổi thành đất ở đô thị.

Theo báo cáo của hai đơn vị này, kể từ khi chính quyền yêu cầu dừng sản xuất do cáo buộc gây ô nhiễm môi trường, hoạt động hai nhà máy bị đình đốn, nợ xấu phát sinh ở ngân hàng tăng đến hàng trăm tỉ đồng. Nhà máy thép Dana-Ý đã buộc phải có đơn khiếu kiện hành chính với UBND thành phố Đà Nẵng, buộc đền bù thiệt hại 400 tỉ đồng; trong khi nhà máy thép Dana-Úc cho biết đang có những kiến nghị ra bộ ngành đề nghị xem xét lại tình hình cứu doanh nghiệp.

Dư luận chung đánh giá, “kịch bản” chuyển đổi đất cho hai nhà máy thật ra đã được tính đến từ lâu, và phải chăng là một nguyên nhân gây ra vụ khủng hoảng hoạt động doanh nghiệp?

Theo phân tích từ giới kinh doanh bất động sản, từ năm 2003, Đà Nẵng đã quy hoạch khu đất giáp ranh khu công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu) thành cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng, đưa các nhà máy sản xuất “dạng ô nhiễm” vào. Sau nhiều năm, tốc độ đô thị hóa đã đẩy cụm công nghiệp này lọt vào giữa các khu dân cư, nên quy hoạch cũ không còn phù hợp nữa.

Nếu có thể chuyển đổi cụm công nghiệp này thành khu đô thị Thanh Vinh, lợi nhuận từ khai thác mặt bằng sẽ khá lớn, có thể đạt hơn 8.000 tỉ đồng từ đất nền. Giá trị này ít nhất cao gấp đôi tiền đền bù giải tỏa và tái chỉnh trang các dự án sản xuất hiện hữu.

Do đó, việc địa phương đồng thuận kiến nghị chuyển đổi đất tại hai nhà máy thép cũng là điều dễ hiểu.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.