Dân có biển mà không có bãi tắm vì bị các resort bao vây nên Quận ủy Ngũ Hành Sơn đang kiến nghị Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng phải có giải pháp thu hồi các dự án ven biển.

Sáng 16-8, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã có cuộc làm việc với quận Ngũ Hành Sơn về 10 năm xây dựng và phát triển quận này (2006-2016).

Tại cuộc làm việc này, ông Lê Trung Chinh (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn), cho biết 10 năm qua quận đã tổ chức quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch hơn 450 đồ án và cơ bản khớp nối quy hoạch tổng thể. Đã quy hoạch chi tiết khớp nối toàn bộ vệt du lịch ven biển với 30 dự án có diện tích nghiên cứu 580 ha, tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, một số dự án đã được công bố quy hoạch vẫn chậm triển khai, dàn trải, không tạo ra điểm nhấn diện mạo đô thị. Tiến độ kéo dài làm ảnh hưởng đến môi trường, nhà ở và đời sống của nhân dân không ổn định.

“Hiện nay, TP đã cho các nhà đầu tư thuê đất ven biển với thời hạn 50 năm để xây dựng các khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp nhưng nhiều nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án vì gặp khó khăn trong vấn đề tài chính. Kính đề nghị TP có chủ trương kiên quyết thu hồi những dự án kéo dài nhiều năm không triển khai” - ông Chinh đề nghị.

Các dự án bao vây ven biển làm người dân không có chỗ tắm.
Các dự án bao vây ven biển làm người dân không có chỗ tắm. Ảnh: LÊ PHI

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cũng kiến nghị TP đồng ý chủ trương thu hồi một số dự án chưa hoặc chậm triển khai dọc tuyến biển để đầu tư xây dựng các bãi tắm công cộng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn theo chủ trương xã hội hóa.

"Riêng đối với dự án resort 5 sao của Hoàng Anh Gia Lai chậm triển khai nhiều năm, kính đề nghị TP có chủ trương xử lý thu hồi dự án hoặc thu hẹp diện tích dự án để xây bãi tắm công cộng, mở đường cho dân xuống biển và không che khuất tầm nhìn của Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn hướng ra biển” - ông Chinh kiến nghị.

Tính toán để thu hồi, quy hoạch lại

Nói về các đề xuất của quận Ngũ Hành Sơn. Ông Phạm Quý (Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận) cũng cho rằng đối với các dự án chậm triển khai TP phải giúp quận xử lý kiên quyết hơn. “Tôi thấy rất khó chịu khi đi từ Hội An về Đà Nẵng. Các tường rào resort san sát ven biển rất khó chịu. Trong khi đó, không không gian sinh hoạt cộng động cho người dân” - ông Quý nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho rằng quận Ngũ Hành Sơn 10 năm qua là cả một công trường. Đây là quận giải tỏa nhiều nhất của Đà Nẵng.

“Biển khu vực Ngũ Hành Sơn thì bị che hết rồi nên dịch vụ cộng đồng rất khó phát triển. Vừa rồi TP nỗ lực lắm mới xẻ được cái đường nho nhỏ để xuống biển. Bây giờ chúng ta nghiên cứu xem, cho chuyển đổi một số khu resort chậm triển khai thành khu đô thị, xây nhà xen kẽ, với mật độ xây dựng phù hợp nhưng đổi lại chúng ta sẽ thu hồi một số khu đất để làm các bãi tắm công cộng để người dân Ngũ Hành Sơn có chỗ sinh hoạt. Đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, hiện resort Da Nang nhiều quá rồi chúng ta cần tính lại để giành đất phát triển du lịch cộng đồng” - ông Thơ chỉ đạo.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh kết luận cuộc làm việc.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh kết luận cuộc làm việc. Ảnh: LÊ PHI

Kết luận các vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho biết 10 năm qua Ngũ Hành Sơn thay da đổi thịt rất rõ. Ngũ Hành Sơn là quận “bộ mặt” phía Đông Nam của TP. Vì vậy việc TP hỗ trợ để quận phát triển là rất cần thiết. Tuy nhiên, lãnh đạo quận này cũng cần phải tự nỗ lực. Với các đề xuất của quận, Thành ủy và UBND TP sẽ xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Xuân Anh ví von quận Ngũ Hành Sơn như một đứa con trong một gia đình của TP và cần sự giúp đỡ của "cha mẹ". Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là “đứa con” này phải tự mình vươn lên, bươn chải để phát triển chứ không phải trông chờ, ỷ lại.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lưu ý lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn chú ý tới việc quản lý chặt đối với người nước ngoài. Vì hiện trên địa bàn quận đang có một resort của người nước ngoài kinh doanh casino dành cho người nước ngoài chơi. Ngũ Hành Sơn cũng là quận có lượng khách người nước ngoài đến lưu trú lớn. “Đề nghị quản lý tốt an ninh trật tự, giữ vững quốc phòng. Vì quận là địa bàn phức tạp, nhiều khách nước ngoài. Nếu mình quản lý không tốt nếu xảy ra vấn đề gì thì sẽ đầy ắp trên các trang báo lớn” - ông Anh nói.

Trẻ hóa cán bộ là xu hướng tất yếu

Đặc biệt, ông Lê Trung Chinh (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) đề nghị TP đồng ý chủ trương và quan tâm đầu tư hỗ trợ để chia tách hai phường Hòa Hải và Hòa Quý thành bốn phường vì quy mô dân số đông, diện tích rộng, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh.

Tại cuộc làm việc này, ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết TP Đà Nẵng đang có xu hướng trẻ hóa cán bộ và xây dựng cho được lực lượng cán bộ trẻ chủ chốt có thể cáng đáng được các trọng trách. “Chánh văn phòng HĐND TP cũng chỉ mới 8X. Nhiều địa phương nói sao HĐND TP Đà Nẵng cán bộ trẻ thế. Tôi cho rằng cán bộ trẻ làm lãnh đạo chủ chốt là xu thế tất yếu” - ông Anh nói.

Lê Phi (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.