CafeLand - Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa có ý kiến kết luận liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất tại Khu công nghiệp Đà Nẵng (An Đồn) quận Sơn Trà.

Theo đó Chủ tịch UBND Đà Nẵng thống nhất chọn phương án ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đà Nẵng có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị hoặc không có nhu cầu tiếp tục sản xuất, kinh doanh thì được ưu tiên chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt.

Theo UBND Đà Nẵng phương án này để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại Khu công nghiệp Đà Nẵng đảm bảo giảm chi phí bồi thường và tái bố trí tại địa điểm mới, hạn chế việc khiếu nại, khiếu kiện do không thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất; đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xây dựng và phát triển đô thị tại khu vực An Đồn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp doanh nghiệp có nguyện vọng vẫn tiếp tục sản xuất thì khuyến khích di dời đến các khu công nghiệp khác của thành phố và thành phố thực hiện đền bù cho doanh nghiệp theo quy định. Đồng thời tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí đất đã di dời đúng quy định.

Trường hợp Công ty TNHH Massda Land có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển khu đô thị thì phải thỏa thuận với các doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền thuê lại đất đã trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để có đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất.

UBND thành phố giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục xây dựng đề án di dời các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đà Nẵng. Trong đó, cần phân loại cụ thể doanh nghiệp nào phải di dời đến các khu công nghiệp khác trên địa bàn thành phố, doanh nghiệp nào đáp ứng đủ điều kiện và có nhu cầu về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đã được phê duyệt làm cơ sở tổ chức công bố công khai để các đơn vị biết, thực hiện.

Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với UBND quận Sơn Trà, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức công bố công khai quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt theo quy định.

Theo tình hình sử dụng đất tại KCN Đà Nẵng tính đến tháng 9/2018, KCN Đà Nẵng này có gần 50 doanh nghiệp. Như vậy nếu tất cả các doanh nghiệp này có nhu cầu chuyển sang đất ở thì sẽ có gần 50 dự án nhà ở lớn nhỏ trong khu vực này

Trước đó, ngày 4/2017, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý chủ trương đưa KCN An Đồn (tên cũ của KCN Đà Nẵng) với quy mô hơn 500.000m2 ra khỏi quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của cả nước đến năm 2020. Thủ tướng cũng giao UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN An Đồn sang đất ở đô thị.

Được biết, hồi tháng 3/2018, tại chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức, Công ty TNHH Massda Land đề nghị được giao đất trong KCN Đà Nẵng để thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở khu đô thị. Tuy nhiên, vào lúc đó chính quyền thành phố trả lời là điều kiện chưa đủ.

KCN Đà Nẵng được Công ty TNHH Massda Land đầu tư từ năm 1992, nằm cạnh cầu Sông Hàn, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Dự kiến, KCN Đà Nẵng sẽ là KCN đầu tiên của cả nước chuyển đổi thành khu đô thị khi vẫn còn trong thời hạn hoạt động.

Trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện có 6 Khu công nghiệp: Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Liên Chiểu, Hòa Cầm, Đà Nẵng (An Đồn) và 1 Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng, với tổng diện tích 1.066ha.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.