CafeLand - Để tạo điều kiện cho các hộ dân thuộc diện quá hạn trả nợ tiền sử dụng đất nắm bắt thông tin, nộp hồ sơ trả nợ kịp thời, tránh trường hợp sau ngày 28/2/2021 người dân phải trả nợ theo đơn giá đất mới do UBND thành phố quy định, UBND Q. Ngũ Hành Sơn ( TP. Đà Nẵng )đã gửi thông báo trực tiếp đến từng hộ dân thuộc diện nợ tiền sử dụng đất tái định cư trên địa bàn.

Mới đây, Ban giải phóng mặt bàng, Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã có công văn số 143 gửi các địa phương có liên quan đề nghị phối hợp thực hiện thông báo cho các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư trên địa bàn quận.

Theo đó, thực hiện nội dung công văn số 276/UBND-BGPMB ngay 12/02/2020 của UBND Q. Ngũ Hành Sơn về việc triển khai thực hiện thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo Nghị định 79/2019/ NĐ- CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Ban giải phóng mặt bằng đã phối hợp với phòng văn hóa thông tin và thể thao quận và UBND các phường về việc thông tin tuyên truyền và gửi thông báo đến các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận nên có nhiều trường hợp đã liên hệ để trả nợ tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên đến nay, có 102 trường hợp hộ dân chưa liên hệ trả nợ tiền sử dụng đất, trong đó có 11 trường hợp UBND phường và Ban chưa gửi được thông báo đến các người dân.

Để tạo điều kiện cho các hộ dân thuộc diện quá hạn trả nợ tiền sử dụng đất nắm bắt thông tin, nộp hồ sơ trả nợ kịp thời, tránh trường hợp sau ngày 28/2/2021 người dân phải trả nơ theo đơn giá đất mới do UBND thành phố quy định, UBND Q. Ngũ Hành Sơn đã gửi thông báo trực tiếp đến từng hộ dân thuộc diện nợ tiền sử dụng đất tái định cư trên địa bàn .

Liên quan đến vụ việc “ hàng ngàn hộ dân quá hạn trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư tại TP. Đà Nẵng ‘’, tháng 2/ 2019, Quyết định 06 sửa đổi, bổ sung bảng giá đất mới do UBND TP. Đà Nẵng ban hành có hiệu lực thi hành. Quyết định tăng giá đất này khiến hàng ngàn người dân thuộc diện quá hạn trả nợ tiền đất tái định cư tại thành phố này phải trả nợ cao gấp 500%-600% so với nợ gốc. Nhiều hộ dân trước đây chỉ nợ 360 triệu đồng, sau khi áp giá mới thì số nợ lên tới 1,7 tỉ đồng.

Chính vấn đề này, đã có hàng trăm hộ dân đã đến trụ sở Ban Tiếp dân của TP gửi đơn kêu cứu. Họ cho rằng, với người dân tái định cư nợ tiền mà áp dụng giá đất như quyết định mới ban hành thì thực sự quá sốc. Để giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị gia hạn áp dụng mức giá mới cho người dân tái định cư về việc nợ tiền sử dụng đất.

Tháng 10/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 79/2019/ NĐ- CP, tháo gỡ vấn đề quá hạn trả nợ tiền đất tái định cư mà gần 7.000 hộ dân TP Đà Nẵng đang trông chờ.

Theo đó, Nghị định nêu rõ, đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử đụng đất trước ngày 1-3-2016 thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28-2-2021.

Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.