Khu biệt thự cao cấp Ocean View tại phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tồn tại hàng chục công trình xây vượt quy hoạch, sai mục đích vẫn ngang nhiên tồn tại

Trong khi hàng loạt căn nhà của người dân ở các xã Vĩnh Thái, Phước Đồng xây dựng sai quy hoạch, trái phép đang được UBND TP Nha Trang tháo dỡ thì ngay tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View, không khí xây dựng ở đây hết sức rầm rộ, xe vào ra liên tục, công nhân tràn ra đường làm việc. Dự án này từng bị Sở Xây dựng kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Sai phạm nhan nhản

Ngày 4-7, có mặt tại Ocean View, chúng tôi chứng kiến những ngôi nhà cao 8 tầng đã hoàn thiện đang kinh doanh dịch vụ lưu trú. Nhiều căn khác cao từ 5-8 tầng đang xây dựng, một số lô đất đã xuống móng… như một đại công trường.

Hàng loạt công trình xây dựng 5-8 tầng tại khu biệt thự Ocean View vượt quy hoạch ngang nhiên xây dựng vào ngày 4-7

Theo Quyết định 2646 ngày 16-10-2009 và điều chỉnh bổ sung năm 2011 của UBND tỉnh Khánh Hòa, Ocean View có 69 lô, mật độ xây dựng 40% - 60% và cao 1-3 tầng.

Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy hầu như các biệt thự ở đây đều vi phạm nghiêm trọng quy hoạch, phá vỡ mỹ quan đô thị.

Một người dân cho biết: "Biệt thự ở đây xây 3-5 tầng, sát chân núi có căn đang hoàn thiện, rồi có căn 8 tầng làm khách sạn mà có thấy ai đến xử phạt gì đâu. Ở đây ai muốn xây sao thì xây".

Theo quy hoạch ban đầu, dự án này là khu biệt thự nghỉ dưỡng nhưng hiện nay, ở đây có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Theo người dân, khách chủ yếu là người Trung Quốc, hay gây ồn ào, mất an ninh trật tự.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, cho biết đã yêu cầu công an phường kiểm tra việc lưu trú người nước ngoài trong các khu biệt thự ở Ocean View.

"Phường cũng có báo cáo về những sai phạm về trật tự xây dựng ở dự án này nhưng phường không có thẩm quyền kiểm tra mà chỉ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý" - ông Học cho biết.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, việc xây dựng sai với quy hoạch ở Ocean View đã được Thanh tra sở kiểm tra. Theo đó, có 37 lô đã xây dựng xong; trong đó phát hiện 16 lô xây dựng sai quy hoạch, 13 lô chưa kiểm tra được vì không có chủ nhà và chỉ 8 lô xây đúng quy hoạch. Riêng lô 69 do ông Ngô Phi Hùng làm chủ sở hữu đang phá đá, nổ mìn san lấp mặt bằng làm công viên.

Thua?

Trong biên bản xử lý một trường hợp vi phạm, Sở Xây dựng cho biết dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, giám đốc công ty này đang bị công an điều tra và truy nã. Do đó, Sở Xây dựng không thể xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư vì hành vi để chủ đầu tư thứ cấp xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Ngoài ra, một số công trình đưa vào sử dụng đã lâu, cho thuê và thường xuyên đóng cửa nên Sở Xây dựng không thể xác định chủ sở hữu. Do đó, sở không đủ cơ sở xử lý theo quy định pháp luật.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý theo hướng đề nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Trường chốt chặn, theo dõi việc xử lý xây dựng tại dự án Ocean View; tiếp tục xử lý, lập biên bản đối với trường hợp vi phạm vắng chủ; Sở Công Thương xử lý hành vi nổ mìn trái phép.

Sở Xây dựng cũng đề nghị ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm; Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các công trình sai phạm; công an xử lý việc đăng ký tạm trú, tạm vắng đối với những người ở trong các công trình sử dụng sai mục đích như nhà nghỉ, khách sạn…

Để xử lý việc xây dựng sai phép, mới đây, UBND TP Nha Trang có văn bản gửi UBND 27 xã, phường về việc ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Theo đó, yêu cầu UBND các xã, phường sau khi lập biên bản vi phạm hành chính các công trình vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản gửi Công ty CP Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa đề nghị không hợp đồng và ngừng cấp các dịch vụ điện, nước đối với các công trình vi phạm.

Cưỡng chế hơn 150 căn nhà

Từ tháng 4 đến tháng 6-2019, UBND TP Nha Trang đã tổ chức cưỡng chế khoảng 150 hộ dân xây dựng trái phép tại UBND xã Vĩnh Thái. Các hộ dân tại khu vực này đã gửi đơn tới các cơ quan báo chí và UBND tỉnh Khánh Hòa cầu cứu, cho rằng họ là lao động nghèo, không hiểu biết pháp luật nên đã tự ý xây nhà để ở, mong chính quyền xem xét để không chịu cảnh màn trời chiếu đất. Lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết chính quyền vẫn cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ những căn nhà này.

Kỳ Nam (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.