Hàng trăm cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà của chung cư cao cấp Keangnam Hà Nội Landmark Towers (đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) đang khiếu nại chủ đầu tư trước những mức phí “cắt cổ” trong khi nhiều tiện ích chưa hoàn tất, chưa được sử dụng…

“Méo mặt” với các mức phí

Sau khi nhận bàn giao nhà vào cuối tháng 3, các cư dân Keangnam đã rục rịch dọn đến từ tháng 4, cho đến nay mới có khoảng 65% hộ dân trong tổng số 920 căn hộ đến ở.

Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”
Bảng quy định phí được treo ngay lối ra vào gửi xe. Ảnh: Nguyễn Lê

Giật mình trước những mức phí “cắt cổ” mà Cty TNHH Chestnut Vina là cty dịch vụ quản lý do chủ đầu tư tòa nhà là Cty TNHH Một thành viên Keangnam Vina thuê đã tự đề ra rồi gửi thông báo đến các hộ dân. Chị Trần Thị Mai, một hộ dân đang sống ở Keangnam cho biết “Chủ đầu tư không hề bàn bạc với chúng tôi, tự đưa ra các mức phí buộc cư dân phải đóng. Cụ thể: phí trông giữ xe ô tô mỗi chiếc là 1.462.000 đồng/tháng, nếu trông giữ xe ô tô theo lượt là 20.000 đồng/ 2 giờ; phí trông giữ xe máy là 104.000 đồng/tháng, nếu trông giữ xe máy theo lượt là 10.000 đồng/lượt, nếu trông giữ xe máy qua đêm là 60.000 đồng/cái”.

Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”
Phí trông giữ xe máy tự đề và tự thu đối với khách. Ảnh: Nguyễn Lê

Chị Mai còn cho biết các hộ dân đang rất bức xúc về mức phí quản lý chủ đầu tư đưa ra. Ngay sau khi bàn giao căn hộ, Cty Keangnam đã yêu cầu người dân nộp trước 3 tháng (tháng 5, 6 và 7) phí quản lý với mức phí là 0,99 Đô la Mỹ, tương đương với 21.000 đồng/m2.

Chị Hoàng Lan ở Ban đại diện lâm thời được các cư dân bầu ra cho hay, nếu so sánh với mức phí quản lý tại một số chung cư cao cấp khác ở Hà Nội như chung cư The Manor là 6.300 – 7.800 đồng/m2, chung cư Sky City là 8.000 đồng/m2… thì mức phí quản lý ở Keangnam là quá cao, người dân không thể đồng ý được. Vì thế, cư dân Keangnam đề xuất mức phí được áp dụng tại chung cư Keangnam trong năm đầu tiên kể từ khi chung cư chính thức đi vào hoạt động là 8.000 đồng/m2. Trong thời hạn 6 tháng kể từ khi chung cư chính thức hoạt động, người dân sẽ giám sát toàn bộ hoạt động thu chi của phí quản lý và trong trường hợp cần điều chỉnh phí quản lý này họ sẽ thảo thuận lại với Cty Keangnam.

Ở tầng 26, 27 cũng bị… ngập nước

Câu chuyện các cư dân Keangnam bức xúc nói ra, ít ai có thể ngờ, một tòa nhà được chủ đầu tư rầm rộ quảng cáo về chất lượng lại có thể xảy ra sự cố kinh hoàng, tận tầng 26, 27 tòa nhà A bị nước ngập đến đầu gối.

Ông Trần Xuân Trạch, đang sống ở căn hộ A1609 bàng hoàng kể lại: Lúc 15 giờ 45 phút chiều 9.6, trong căn hộ của ông chỉ có hai ông cháu ở nhà. Bỗng nhiên đứa cháu đang chơi ngoài cầu thang chạy vào gọi ông vì thấy nước từ cầu thang trên đang chảy xuống. “Nước chảy ào ào, trong nhà và ngoài hành lang các tầng 26, 27 ngập đến quá đầu gối. Chỉ tính riêng tầng 27 đã có tới 10 căn hộ bị ngập trầm trọng. Không chỉ vậy, 10 thang máy của tòa nhà ngày hôm đó đã bị “tê liệt” khiến cư dân hoảng loạn. Đêm 9.6, nhiều hộ dân đã phải đi sơ tán đến các khách sạn gần đó để nghỉ qua đêm”, ông Trạch cho hay.

Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”
Một căn hộ ngập nước đang phải sửa chữa lại.

Có mặt tại căn hộ A-2705 chiều 18.6, PV đã chứng kiến chủ căn hộ đang sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra hôm 9.6. Vị chủ nhân căn hộ cho hay, căn hộ nhà ông bị ngập nước hết, phải đi sơ tán về nhà người thân ở nhờ. Mặc dù chủ đầu tư bồi thường thay lại sàn gỗ và làm lại phần chân tường bị ngấm nước nhưng ông đã mất thời gian gần một tuần nay để giám sát thợ làm, thấy rất mệt mỏi.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ban đại diện lâm thời khu chung cư đã gặp và làm việc với ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Cty Keangnam (người đã ký hợp đồng bán căn hộ với cư dân) và được biết nguyên nhân của sự cố chiều 9.6 là bị vỡ trụ cứu hỏa do công nhân kỹ thuật vận hành chưa có kinh nghiệm. Cty Keangnam đã xin lỗi cư dân và đã tạm khắc phục bằng cách tháo bớt 4 thang máy của tòa nhà B chuyển sang cho nhà A. Đối với từng hộ cá nhân, Cty Keangnam nói sẽ bồi thường thiệt hại, còn với tập thể cư dân Keangnam chủ đầu tư bồi thường bằng cách bổ sung một số tiện ích ở khu vực bể bơi… Tuy nhiên, cư dân đều không thỏa đáng về những sự đền bù này, bởi lẽ cư dân cho rằng phía Cty Keangnam chưa hoàn thiện được tiện ích công cộng cũng như vận hành hệ thống tòa nhà chưa hoàn hảo đã “ép” cư dân nhận căn hộ để thu tiền đợt cuối được nhanh gọn.

Sẽ khởi kiện nếu không giải quyết thỏa đáng

Bức xúc về những mức phí “cắt cổ” và thất vọng về những tiện ích công cộng, chất lượng chưa được đảm bảo qua sự cố ngày 9.6, cư dân chung cư Keangnam đã nhờ Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khiếu nại Cty Keangnam.

Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”
Cư dân Keangnam sẽ kiện chủ đầu tư ra tòa nếu đến hết ngày 23.6 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Nguyễn Lê.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, mức phí mà Cty Keangnam tự quy định vượt quá mức thu phí được UBND Hà Nội ban hành. Cụ thể Quyết định số 25/2009/QĐ- UBND ngày 9.1.2009 và Quyết định số 107/2009 QĐ -UBND ngày 29.9.2009 của UBND TP Hà Nội quy định mức phí tối đa trông giữ các phương tiện tại các chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm là: Xe ô tô ngày và đêm là 875.000 đồng/xe/ tháng; Xe ô tô theo lượt là 10.000 đồng/xe/ lượt; Xe máy ngày và đêm là 45.000/xe/tháng; Xe máy tính trông giữ qua đêm là: 30.000 đồng; Xe máy tính theo lượt là: 2.000 đồng/xe/ lượt.

Mặt khác, điều 12 của Quyết định số 107/2009 QĐ- UBND quy định: “Mức phí trông giữ xe ô tô cụ thể không cao hơn mức thu tối đa do UBND TP quy định, giao cho chủ đầu tư thỏa thuận với ban quản trị hoặc người được nhân dân cử đại diện thống nhất mức thu cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định.”

Cũng theo LS Bùi Quang Hưng, hợp đồng mua bán của Cty Keangnam đã niêm yết giá trị căn hộ bằng Đô la Mỹ và yêu cầu thành toán bằng tiền VNĐ, phí quản lý cũng niêm yết bằng USD… là vi phạm quy định về cấm niên yết ngoại tệ của pháp luật Việt Nam về quản lý ngoại hối của Việt Nam.

Vì thế, cư dân Keangnam đã ủy quyền cho LS Hưng gửi văn bản khiếu nại tới Cty Keangnam, “tối hậu thư” mà cư dân Keangnam đưa ra cho Cty Keangnam là 17 giờ ngày 23.6.2011 nếu không được giải quyết thỏa đáng, cư dân sẽ kiện chủ đầu tư ra tòa.

Laodong sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến mới.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0