Những tòa nhà chung cư thương mại, nhà thu nhập thấp được coi là “cứu cánh” của không chỉ TP nói riêng và của một số tỉnh, TP khác trên cả nước.

Nó đã giải quyết được vấn đề chỗ ở cho người dân, tránh việc sống “chen chúc” trong những khu phố cổ, những khu tập thể cũ nát.

Năm 2013, cả nước có hơn 4.000 dự án nhà ở, khu đô thị mới. Trong đó, riêng TP Hà Nội có 223 dự án phát triển nhà ở, tương đương với hơn 220.000 căn hộ chung cư. Điều này đồng nghĩa với việc giải quyết được chỗ ở cho hàng triệu người dân. Giờ đây, người dân sẽ “bớt khổ”, không phải sống trong những khu nhà cũ nát và chật chội.

Chung cư nhiều mới chỉ giải quyết được một nửa vấn đề an sinh xã hội. Ảnh: Hà Linh

Thực tế, vấn đề an sinh nằm ở đây, người dân phải được sinh sống ổn định, được sống trong điều kiện và môi trường tốt. Vậy nhưng, tình trạng quá tải ở một số chung cư lại đang là một thách thức đặt ra cho các nhà quản lý. Sức khỏe những cư dân trong các khu chung cư liệu sẽ được tốt hơn?

Hạ tầng cơ sở mà một điểm rất quan trọng trong các dự án liên quan đến bất động sản (BĐS). Những tiện ích như siêu thị, nhà hàng, bể bơi,... thường chỉ xuất hiện ở một số khu căn hộ đắt tiền, những dự án cao cấp như Ciputra, Royal City, Golden Westlake, .... Nhưng giờ đây, những chung cư giá rẻ như Kim Văn – Kim Lũ, khu đô thị Đại Thanh hay những khu nhà ở xã hội như Sài Đồng, Ngô Thì Nhậm cũng đã xuất hiện những tiện tích xung quanh như vậy. Cuộc sống của người dân đang dần được cải thiện và ngày càng tiện nghi hơn.

Những tưởng điều này sẽ khiến cho các nhà quản lý yên tâm hơn trong vấn đề an sinh nhưng thực tế, khi các chung cư bắt đầu đi vào hoạt động và dần ổn định được vài năm thì nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến y tế, trường học... bắt đầu xuất hiện. Đó chính là việc phân bổ các khu chung cư chưa đồng đều, chưa gần các BV, hay nói cách khác là có nhiều khu chung cư ở rất xa BV, cho dù chỉ là BV tư nhân.

Giả sử nếu cư dân của 15 tòa chung cư có sự cố về sức khỏe thì chắc chắn người bệnh sẽ phải nằm chờ đến lượt được cấp cứu. Sở dĩ xảy ra điều này bởi vì số lượng xe cứu thương 115 của Hà Nội mới chỉ xấp xỉ 30 xe và thêm một số xe của các BV tư nhân khác. Với lượng xe như vậy, người bệnh khó có thể được kịp thời chữa trị khi cần thiết. Trong khi đó, lượng dân số tập trung về Thủ đô ngày một tăng cao, khoảng 7 triệu dân.

Như vậy, cứ mỗi một công trình nhà ở cao từ 20 - 30 tầng có trung bình khoảng 1.000 người dân sinh sống. Vậy nhưng, họ lại không có nổi một bác sỹ chăm lo vấn đề về y tế và có thể sơ cứu những trường hợp tai nạn “nhẹ”.

Thêm nữa, người dân nào ở chung cư hay nhà ở xã hội cũng đang gặp “rắc rối” trong việc cho con cái đi học, bởi nhiều khu vực đang thiếu trường học. Trường học mà chúng tôi muốn nói ở đây là các trường công lập, dân lập có chất lượng chứ không phải những nơi trông trẻ như các khu chung cư. Trong khi đó, ngành giáo dục đang quyết tâm phổ cập giáo dục cho trẻ. Còn sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm, phải tìm việc để kiếm sống. Vậy tại sao những cụm chung cư gần nhau không xây dựng trường học để phục vụ hàng nghìn căn hộ?

Chúng ta đang gặp khó khăn trong việc quy hoạch cũng như phân bổ lại những tiện ích. Cái khó ở đây chính là vấn đề quy hoạch tổng thể, những điểm cũ thì vẫn tồn tại trong khi những khu chung cư mới lại cách xa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu, khiến cho người dân phải đi rất xa mới có thể “hưởng”....

Đây là một số yếu tố liên quan trực tiếp đến vấn đề an sinh xã hội của người dân, mà ở đây là các cư dân. Việc giải quyết chỗ ở cho người dân là cần thiết nhưng song song với điều đó, chúng ta cần quy hoạch tổng thể những vấn đề an sinh khác như BV, trường học, cơ sở hạ tầng giao thông,.... Điều này cũng sẽ góp phần “phá băng” những căn hộ “ế ẩm” hiện nay, đó là những căn hộ đang nằm ở các vùng “hẻo lánh”, mang tính chắp vá và không có đầy đủ các yếu tố phục vụ an sinh xã hội cho người dân.

Hà Linh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.