Ông Võ Hữu Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt: "Chúng tôi dự đoán VN-Index cuối năm 2014 sẽ đạt khoảng 590 - 630 điểm dựa trên các cơ sở như tôi vừa đề cập tới".

Chất lượng hàng hóa được cho là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của TTCK.

Nhiều nhận định cho rằng bức tranh thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2014 sẽ sáng, tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm sao để thị trường phát huy tốt vài trò là kênh huy động vốn cũng như phát triển bền vững? Dưới đây là một số ý kiến về vấn đề này:

Làm cho “chợ” tốt, hàng hóa phong phú hơn

(Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam -VFM)

“2013 là một năm cực kỳ khắc nghiệt cho tất cả các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nan. Tuy nhiên chúng ta cũng ghi nhận hàng loạt các yếu tố để tạo ra bản lề cho các doanh nghiệp bước vào năm 2014 một cách tự tin và có cơ sở để đi một cách mạnh mẽ hơn.

Thông số cho thấy thị trường Mỹ hiện nay tương đối ổn định bằng chứng là chính phủ Mỹ có ý định rút bớt gói cứu trợ tài chính. Thứ hai nữa “đoàn tàu” Nhật Bản đã bắt đầu tăng tốc. Ngoài ra, những nền kinh tế mà chúng ta kỳ vọng sẽ cứu thế giới vượt qua khủng hoảng như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga… thì nhiều dự đoán cho rằng đang trong một quá trình tăng trưởng cứng.

Nếu nhìn ở góc độ trong nước, chúng ta đã làm được rất nhiều việc như kiềm chế được lạm phát, vực được cán cân thanh toán vãng lai, có những khoản đầu tư công tương đối mạnh. Ngoài ra, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất với lãi suất cho vay bắt đầu mềm giúp cho các doanh nghiệp khi hoạt động cảm thấy dễ thở hơn.

Ông Trần Thanh Tân.

Chúng ta cũng ghi nhận đầu tư của nước ngoài FDI tăng trưởng mạnh đến từ hai nguyên nhân chính: Một là tái cân bằng đầu tư của các nhà đầu tư trong khu vực đặc biệt là Nhật rút vốn từ thị trường Trung Quốc. Thứ hai các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam chủ yếu đón đầu quá trình thực thi hiệp định thương mại TPP.

Các yếu tố trên cùng với nội lực của doanh nghiệp trong nước với khả năng vượt bão đã để lại dấu ấn cực kỳ ngoạn mục trong 2013 và từ những điểm này chúng ta có thể kỳ vọng 2014 là năm tốt đẹp cho TTCK Việt Nam.

Tuy nhiên, để TTCK Việt Nam phát triển bền vững thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chất lượng các doanh nghiệp niêm yết, vấn đề quản trị của cơ quan quản lý...

Cho dù chỉ số P/E của các doanh nghiệp niêm yết rẻ nhưng hoạt động không hiệu quả hoặc quản trị kém thì các nhà đầu tư cũng không vào, tuy nhiên đây cũng là yếu tố tích cực để thu hút vốn.

Trước mắt có thể thấy Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra hàng loạt các cơ sở pháp lý để cho ra đời thị trường phái sinh. Công ty chúng tôi hưởng ứng bằng cách vào khoảng cuối quý 1/2014 cho ra đời sớm một sản phẩm ETF đầu tiên của Việt Nam dựa trên nền tảng của chỉ số VN30.

Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là những tiềm lực tốt giúp hàng hóa dồi dào hơn và đây là cơ sở cũng là cơ hội để chúng tôi nói với nhà đầu tư quốc tế rằng hãy đến với Việt nam, “chợ” đã tốt và hàng hóa đã phong phú.

Và nếu Chính phủ thực thi các cam kết của mình và tiến hành việc cổ phần hóa một cách nhanh chóng chắc chắn TTCK không chỉ dừng lại ở năm 2014 mà những năm tới sẽ còn phát triển tốt hơn nhiều.

Còn việc nới room theo tôi sẽ tạo ra sự chộn rộn trên thị trường, nhà đầu tư nước ngoài sẽ đưa thêm vốn ngoại vào và định hướng cho TTCK phát tiển thị trường phái sinh, đây là điều mà lẽ ra chúng ta phải làm từ lâu.

Ngoài ra, việc sáp nhập hai sở chứng khoán tuy không phải là yếu tố để thị trường phát triển ngay lập tức nhưng về lâu dài sẽ tập trung được cơ sở hạ tầng tốt hơn, nguồn nhân lực tốt hơn và tập trung định hướng phát triển tốt hơn cho TTCK”.

Cần sản phẩm để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư

(Ông Võ Hữu Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt)

“Chúng tôi đánh giá tăng trưởng trong trung hạn đó là xu hướng của TTCK năm 2014. Dĩ nhiên bên cạnh đó sẽ có các đợt điều chỉnh do có một số tâm lý của nhà đầu tư hoặc một số yếu tố chính sách có thể chưa được áp dụng đúng thời điểm.

Nhưng nhìn về yếu tố nội tại của nền kinh tế, tôi cho rằng chúng ta đã bước qua năm 2013 là năm củng cố, ổn định và có thể hoàn toàn hy vọng 2014 là năm phát triển của TTCK nói riêng và nền kinh tế của Việt Nam nói chung.

Các chính sách vĩ mô liên quan tới quản lý dòng tiền đặc biệt là việc giải quyết nợ xấu mua nợ xấu của VAMC cho các ngân hàng sẽ kích thích việc tăng tín dụng cho nền kinh tế. Chúng tôi tin tưởng thị trường 2014 với sự khởi sắc mới sẽ là tâm điểm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi dự đoán VN-Index cuối năm 2014 sẽ đạt khoảng 590 - 630 điểm dựa trên các cơ sở như tôi vừa đề cập tới.

Về vấn đề phát triển bền vững thị trường theo tôi có nhiều điều phải làm.

Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc cổ phần hóa của chúng ta. Việc cổ phần hóa hàng loạt các tập đoàn, tổng công ty chúng tôi xem đây là bước để tăng chất lượng cho TTCK nhiều hơn.

Cũng có ý kiến cho rằng khi tăng lượng hàng hóa dễ dẫn tới việc nguồn tiền bị rút bớt nhưng tôi cho là ngược lại nó sẽ có nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư dẫn đến việc là sàng lọc giữa các cổ phiếu tốt và xấu.

Yếu tố nữa cũng cần đề cập tới đó là tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam đã trải qua khó khăn và đang có định hướng để phát triển tốt. Kèm theo đó là chính sách thuế ưu đãi sẽ giúp các doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn trong 2014, đây cũng là yếu tốt thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới TTCK.

Trong nghị định 01/2014 chỉ mở room cho các nhà đầu tư và cá nhân đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng mà chưa nới room toàn diện. Trong khi đó, các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm các cổ phiếu hiện tại không còn room. Đấy là các cổ phiếu chúng tôi đánh giá thu hút rất nhiều sự quan tâm nguồn đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các cổ phiếu blue-chip.

TTCK đã hoạt động 13 năm, một sản phẩm để cho các nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro thì chúng ta chưa có, tôi cho rằng đây là điều tất yếu chúng ta phải làm để tạo được công cụ cho nhà đầu tư. Như việc mở rộng thị trường phái sinh sẽ là công cụ sẽ thu hút và tạo ra khả năng cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư”.

Huyền Trâm (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.