Là những trường hợp khẩn cấp được ưu tiên tối đa trong việc di dời, nhưng gần 4 năm nay, hơn 20 hộ dân tại Lào Cai vẫn đang sống trong nơm nớp lo sợ.

Gần 4 năm nay, trên 20 hộ dân của thôn Nậm Bắt, xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vẫn ngày đêm nơm nớp nỗi lo bên nơi ở cũ đầy hiểm họa vì dự án tái định cư sau chừng ấy năm vẫn loay hoay chưa thể hoàn công.

Hộ ông Trương Văn Diễn là một trong những trường hợp được ưu tiên di dời.

Bước sang mùa mưa năm thứ tư, khi những cơn mưa bắt đầu nặng hạt, gia đình ông Trương Văn Diễn lại khăn gói ra ngoài cách xa hàng cây số dựng lán ở tạm sang mùa khô mới về vì ở nhà quá nguy hiểm, vết nứt toang hoác dọc sườn núi trên đầu luôn chực chờ đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

"Mùa mưa bão lo lắm. Mưa bão nặng thì không dám ngủ. Phải ở tạm lán này đợi khi nào Nhà nước hỗ trợ di chuyển thì mới được yên ổn", ông Diễn tâm sự.

Không riêng nhà ông Diễn, hai chục hộ dân khác cùng thôn cũng lâm vào cảnh tương tự, luôn phải trong tư thế phòng bị. Cánh thanh niên vào mùa mưa cũng chẳng dám đi làm ăn xa, chỉ loanh quanh gần nhà để sẵn sàng sơ tán.

Nói về nơi ở mới, sau gần 4 năm, viễn cảnh vẫn chỉ là viễn cảnh, một khu tái định cư khang trang, an toàn cho những hộ dân Nậm Bắt này vẫn đang loay hoay trên công đoạn tạo dựng mặt bằng, dù cấp bách cũng không thể đủ điều kiện để di dời dân sang được.

Tái định cư Nậm Bắt vẫn đang trong giai đoạn tạo dựng mặt bằng.

Ông Lý Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết: "21 hộ dân khi chuyển sang đây, khó khăn lớn nhất là nước sinh hoạt, đường điện phục vụ sinh hoạt cho người dân chưa có".

Được biết, dự án tái định cư cho các hộ dân thôn Nậm Bắt có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, riêng thời gian nằm trên giấy đã mất 2 năm, đến thi khi công được khoảng 80% mặt bằng thì hết vốn. Hiện, phải cần thêm 10 tỷ nữa mới có thể hoàn thiện.

Gác lại câu chuyện đầu tư và thi công, thực tế đang cho thấy rằng, hơn hai chục hộ dân của thôn nghèo Nậm Bắt vẫn ngày đêm cận kề bên miệng tử thần.

Trước cửa, gỗ được bà con chuẩn bị sẵn để dựng nhà mới qua thời gian dài đã có dấu hiệu mối mọt. Mỗi mùa mưa lũ đến, nghe thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về nơi này nơi kia xảy ra tai họa sạt đất, lở núi, những người dân nơi đây lại giật mình thon thót./.

An Kiên (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.