Không chỉ nhà đầu tư bất động sản rời bỏ thị trường chung cư mà ngay cả những người có nhu cầu mua nhà để ở cũng hết sức lưỡng lự khi mua nhà thời điểm này nhất là trong bối cảnh lãi suất huy động ngân hàng đang ở mức cao.

Chán ngán thị trường chung cư

Thị trường chung cư đã rơi vào cảnh “ngủ đông” nhiều năm nay do không có sự tham gia giới đầu tư bất động sản. Thời điểm năm 2008, khi việc lướt sóng chung cư đem lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư bởi lượng hàng ít và điều kiện huy động vốn cũng khá lỏng lẻo. Vì vậy, người người nhà nhà đổ xô đầu tư. Còn thời điểm hiện tại mọi chuyện hoàn toàn ngược lại.

Chị Hồng Nhung (nhân viên Cục Thuế Hà Nội) đang có cần mua căn hộ chung cư tại dự án Hapulico (1 Ngụy Như Kom Tum), sau khi tìm hiểu chị được biết căn hộ rộng 139 m2 hiện đang được giao bán 30 -31 triệu đồng/m2, giá gốc 27 triệu đồng/m2. Thời điểm cuối tháng 6 đầu tháng7, người mua nhà sẽ phải tiếp tục đóng thêm 20% giá trị hợp đồng (cộng với 50% giá trị hợp đồng đóng trước đó tổng cộng 70% - PV). 70% giá trị tương đương với hơn 3 tỷ đồng/căn. Dự kiến, tháng 12/2011 đóng thêm 20%, số còn lại sẽ đóng khi bàn giao căn hộ khoảng quý 4/2011.

“Sau khi cân nhắc kỹ tôi thấy mua thời điểm này là không hiệu quả lắm bởi với số tiền hơn 3 tỷ tôi đem gửi ngân hàng với mức lãi suất huy động cao như hiện nay nếu tính hơn 1 năm nữa tôi nhận 500-600 triệu đồng tiền lãi. Lấy số lãi ngân hàng chia ngược diện tích thì theo nhẩm tính tôi sẽ phải trả thêm 5 triệu đồng/m2, giá thực tế căn hộ sẽ rơi vào tầm 37-38 triệu đồng/2. ” chị Nhung phân tích

Theo chị Nhung, đây là chưa kể đến khoản tiền đầu tư cỡ vài trăm triệu đồng cho căn hộ bởi hầu hết thiết kế của chủ đầu tư không được như ý chủ nhà vì vậy đa số khách hàng khi mua chung cư đều cải tạo, sửa chữa lại. Trong khi đó, so với các dự án chung cư xung quanh khu vực đã đi vào giai đoạn bàn giao nhà để ở như Dự án tổ hợp chung cư Đông Nam Trần Duy Hưng giá 39-41 triệu đồng/m2 tùy vị trí, hay như khu chung cư Vimeco (cạnh siêu thị Big C Thăng Long) giá chào bán 38-39 triệu đồng/m2…

Cũng đồng cảnh với chị Nhung, anh Hữu Thắng - cán bộ công ty điện lực Hà Nội cũng đang đau đầu với bài toán mua nhà để ở hay đầu tư đất để kiểm lời trong bối cảnh này.

Theo anh Thắng, với số tiền 2,5 tỷ đồng đang gửi tiết kiệm ngân hàng, anh đang suy tính xem có nên tranh thủ đầu tư đất nền khi thị trường đang giảm khá mạnh bởi đây là phân khúc đem lại lợi nhuận cao hơn. Hay là mua căn hộ chung cư đang trong giai đoạn xây dựng. Bởi, giả dụ nếu khoảng 1 năm nữa khi thị trường diễn biến tốt lên, giá đất tăng lúc nhanh anh vẫn có cơ hội bán đất để mua nhà ở mặc dù giá căn hộ có thể nhích thêm vài giá còn hiệu quả hơn khi chôn một đống tiền vào khoản không sinh lời.

“Phân khúc căn hộ chung cư khó có thể khởi sắc trong vòng nhiều năm nữa bởi lượng cung trên thị trường hiện rất lớn và giá căn hộ sẽ tiếp tục giảm mạnh. Vì vậy, chi bằng đầu tư đất để kiếm lời sau đó tính đến việc mua nhà để ở. Thời buổi khó khăn, nguồn tiền khan hiếm do vậy nhà đầu tư, người mua nhà phải tính toán cẩn trọng sao cho hợp lý” anh Thắng phân tích.

Có thể thấy, sự khan hiếm nguồn tiền đang khiến cho giới đầu tư và người mua nhà ngao ngán thị trường bất động sản đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, thị trường chung cư tại Hà Nội sau đợt tăng giá cao năm 2009 đã bắt đầu giảm tốc hơn 1 năm nay. Giá chung cư tháng 6 so với tháng 1 năm nay giảm chưa thấm tháp gì nhiều vì vậy cơ hội giảm giá thị trường chung cư là rất lớn.

Còn ông Phan Thành Mai - Giám đốc mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt nam cho biết, trong khi đồ thị giá thị trường chung cư tại TPHCM luôn đi xuống thì tại Hà Nội kể từ năm 2007 các phân khúc bất động sản đều tăng đều 20-30%. Khi mà đồ thị giá tiếp tục tăng và thời điểm này đang chững đây là điều hết sức bình thường.

“Không chỉ riêng căn hộ mà thị trường đất nền vốn được cho là phân khúc hấp dẫn khả năng sinh lời cao nhưng hiện không thanh khoản được vì khối lượng người mua không có do không đủ tiền để mua vào. Vì vậy những tháng cuối năm khó có thể hi vọng thị trường khởi sắc trở lại” ông Mai nói.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0