Bị trì hoãn nhiều lần, mới đây dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, (P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được chỉ đạo của thành phố phải được động thổ, nhưng mốc thời gian mù mờ là… trước mùa mưa.

Sân bóng đá mi ni vẫn hoạt động trên đất của dự án công viên Nhân Chính - Ảnh: Thúy Hằng

Công viên thành nơi kinh doanh

Công viên hồ điều hòa Nhân Chính rộng trên 13 ha nằm trên địa phận Q. Cầy Giấy và Thanh Xuân là dự án công viên văn hóa, vui chơi, giải trí và dịch vụ công cộng được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Năm 2011, công viên được giao cho công ty cổ phần tập đoàn Megastar làm chủ đầu tư với số vốn 2.596 tỉ đồng, nhưng sau nhiều lần khởi công kể từ năm 2011, dự án chưa triển khai được gì. .Năm 2014, dự án được trả về cho UBND Q. Thanh Xuân, nhưng đến nay, công trình này vẫn không nhúc nhích.

Tháng 3.2014, Thanh Niên đăng bài “Dự án công viên thành sân bóng, bãi xe”, trong đó đề cập đến tình trạng đất xây dựng công viên ở Q.Thanh Xuân xuất hiện nhiều dịch vụ kinh doanh như sân bóng, bãi xe…Tuy nhiên, UBND Q.Thanh Xuân vẫn làm ngơ. Sau đó, PV tiếp tục liên hệ để tìm hiểu tình hình thì ngày 17.4.2015, UBND Q.Thanh Xuân cho biết: kể từ ngày 1.4.2015, Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị Q.Thanh Xuân ký thông báo chấm dứt hợp đồng với các tổ chức, cá nhân đang khai thác tại khu đất công viên Nhân Chính. Tại phiên họp thường kỳ tháng 3.2015, của UBND Q.Thanh Xuân cũng đã kết luận: Thông báo các tổ chức cá nhân có liên quan dọn dẹp, bàn giao khu đất công viên trước ngày 1.5.2015.

Tuy nhiên, ngày 11.5.2015, theo quan sát của PV, trên khu đất thuộc dự án công viên có khoảng 10 sân bóng nhân tạo và nhiều khu kinh doanh vườn hoa, cây cảnh…vẫn hoạt động. Với diện tích thuê 600 m2 trên đất dự án, một chủ cửa hàng cây cảnh thuộc công ty cây cảnh Nam Điền cho hay, mỗi tháng phải đóng về Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị Q.Thanh Xuân 10 triệu đồng.

Chưa biết ngày nào khởi công

Mới đây, ngày 4.3.2015, UBND TP. Hà Nội đã có thông báo về việc khởi công dự án này nhưng chỉ yêu cầu : “UBND Q.Thanh Xuân tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo tiến độ triển khai dự án, lập kế hoạch và đào hồ trước mùa mưa”.

Về mốc thời gian này, một cán bộ tại Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị Q.Thanh Xuân cho hay: “Ở miền Bắc, chắc là sau tháng 7 âm lịch”. Còn ông Phạm Gia Hữu, Chánh văn phòng UBND Q.Thanh Xuân cho rằng, có thể đào hồ điều hòa vào tháng 5.2015. Ông Hữu cho biết, UBND Q.Thanh Xuân dự kiến bố trí 2 tỉ đồng để thực hiện dự án. “Dự án sắp khởi công rồi, còn chính xác ngày nào thì tôi không biết”, ông Hữu nói. Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, vì sao, tại văn bản số 2504/UBND-TH ngày 10.4.2014, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: Giao UBND Q.Thanh Xuân quản lý toàn bộ khu đất đã giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch; không cho thuê tạm thời để sử dụng vào mục đích khác dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng đến nay vẫn có nhan nhản sân bóng tồn tại? Ông Phạm Gia Hữu quả quyết: “Tôi cam đoan việc cho thuê sân này đều hợp pháp”. Nhưng khi được hỏi văn bản nào cho phép thì ông Hữu gạt đi: “Cái này không cần thiết”.

Cả quận không có một công viên

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch hội quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng TP.Hà Nội cho rằng: Q.Hai Bà Trưng có 66 ha công viên, Q.Hoàn Kiếm có 10 ha công viên, Q. Hoàng Mai có 458 ha công viên,… trong khi đó, cả Q. Thanh Xuân không có lấy một công viên, điều này làm thụt lùi bước đi xanh của Hà Nội.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Thúy Hằng (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.